Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

bên phải trên 1 Quảng cáo phải homthulienlac Quảng cáo phải Danh ba dien thoai
Trang chủ / Cảnh sát giao thông 24/7
8 năm “vác tù và hàng tổng” bên đường sắt
Ngày đăng: 19/10/2016

Trước năm 2008, tại đường ngang dân sinh giao cắt với đường sắt Hà Nội – Hải Phòng thuộc địa phận thôn Thục Nghĩa, xã Lê Thiện, huyện An Dương, Thành phố Hải Phòng thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông đường sắt làm chết và bị thương nhiều người. Chứng kiến cảnh tai nạn giao thông thương tâm thường xuyên xảy ra trên địa bàn mình, ông Nguyễn Văn Xá là một người khuyết tật bẩm sinh luôn trăn trở suy nghĩ làm như thế nào để giảm tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn mình.

Đến cuối năm 2008, ông Nguyễn Văn Xá làm đơn tình nguyện đề nghị với chính quyền xã cho phép ông được tình nguyện làm nhiệm vụ cảnh giới đường sắt đoạn đường ngang dân sinh tại thôn Thục Nghĩa.

 Điểm giao cắt với đường sắt, hàng ngày có rất đông phương tiện qua lại

Hơn 8 năm qua, dù nắng hay mưa, hàng ngày từ sáng sớm đến tối muộn, ông Xá luôn có mặt tại điểm giao cắt đường ngang, hạ rào chắn yêu cầu các phương tiện đường bộ dừng xe để tàu qua giữ cho hành trình những chuyến tàu đường sắt Hà Nội - Hải Phòng được an toàn, thông suốt và cùng địa phương góp phần làm giảm tai nạn giao thông đường sắt. Do bị khuyết tật bẩm sinh, nên việc đi lại khó khăn, ông Nguyễn Văn Xá đã sử dụng hệ thống dòng dọc để nâng, hạ rào chắn. Với dáng người nhỏ con và nước da sạm đen, tay kéo dòng dọc, miệng liên hồi tuýt còi và hô vang: “Tàu đến, dừng lại cho an toàn” đã là hình ảnh quen thuộc của nhân dân địa phương trong xã.

Hình ảnh trở lên quen thuộc của người dân xã Lệ Thiện

Trong những năm đầu làm tình nguyện, ông Xá dựng một túp lều nhỏ tại khu vực rào chắn để tiện sinh hoạt. Song mỗi lần mưa to, gió lớn lều của ông bị đổ, phải dựng đi, dựng lại nhiều lần. Đến năm 2014, được sự quan tâm của chính quyền địa phương xã đã xây dựng cho ông một căn nhà kiên cố tại khu vực gác chắn và được ngành đường sắt thường xuyên thông báo giờ tàu chạy để ông Xá chủ động trong công việc đóng mở rào chắn.

Lực lượng CSGT đường sắt thường xuyên đến động viên, nắm bắt tình hình

Ông Xá chia sẻ thêm lúc đầu ra ngoài làm tình nguyện ông bị gia đình phản đi nhưng bằng lòng quyết tâm ông vẫn thực hiện công việc tình nguyện của mình. Cuối cùng sau 4 năm, vợ ông Xã cũng đồng ý và cùng ông đóng mở rào chắn khi tàu chạy qua. Ông đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp trong công tác bảo đảm TTATGT, năm 2015 được tuyên dương là tấm gương tiêu biểu toàn quốc trong công tác bảo đảm ATGT.

Chia tay ông Xá, nhưng trong tôi vẫn đọng lại hình ảnh người đàn ông nhỏ bé, gân guốc luôn bận rộn tay còi, tay cầm dây kéo barie, như ngọn hải đăng sáng mãi bên đường sắt ./.

Đức Thuận, Phòng Tuyên truyền