Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

bên phải trên 1 Quảng cáo phải homthulienlac Quảng cáo phải Danh ba dien thoai
Trang chủ / Cảnh sát giao thông 24/7
Hiệu quả từ mô hình “Tuyến sông Cấm - Văn hóa, An toàn”
Ngày đăng: 01/09/2016

Sông Cấm, đoạn từ Bến Bính đến ngã ba Nống, với chiều dài 17 km đi qua các địa phương An Dương, Thủy Nguyên, Hồng Bàng. Đoạn sông này có 2 cầu lớn là cầu Kiền và cầu Bính, 3 bến đò, phà, 40 cảng và nhiều doanh nghiệp đóng tàu lớn của quốc gia như: Hồng Hà, Bạch Đằng, Bến Kiền…. Tuyến sông là hoạt động song hành của giao thông hàng hải và đường thủy nội địa, có vị trí quan trọng về vận tải thủy của thành phố Hải Phòng, là đầu mối giao thông quan trọng giữa Hải Phòng - Quảng Ninh với Hà Nội và các tỉnh Hải Dương, Thái Bình, Nam Định…

 

 Tuyến sông Cấm đan xen giữa hoạt động hàng hải và đường thủy nội địa

Trước đây, tình hình giao thông đường thủy trên sông Cấm diễn ra hết sức phức tạp, hàng loạt bến khách ngang sông hoạt động không phép, một số phương tiện chạy với tốc độ cao tạo sóng lớn, gây mất an toàn cho các phương tiện khác... Tình hình hoạt động của các loại tội phạm trên tuyến cũng có nhiều diễn biến phức tạp. Năm 2012, Ban chỉ đạo cuộc vận động “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” thành phố quyết định chọn tuyến sông này để xây dựng mô hình nhằm bảo đảm TTATGT trên tuyến.

 

Phương tiện thủy lưu thông trên tuyến

Sau 5 năm triển khai, toàn tuyến đã xây dựng được các mô hình văn hóa giao thông đường thủy gồm: khu dân cư mom Thủy Đội (phường Minh Khai, quận Hồng Bàng); Bến và đoàn tàu khách du lịch bến Bính - Cát Bà; Bến đò Lâm, đò Nở văn hóa - an toàn.

 

 Cảnh sát đường thủy Hải Phòng gặp gỡ vận động nhân dân

Để các mô hình hoạt động đạt tiêu chí văn hóa - an toàn, đi đôi với bảo đảm quyền lợi của người dân, doanh nghiệp tham gia, Ban chỉ đạo cuộc vn động “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” thành phố đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát đường thủy, Thanh tra giao thông đường thủy, Cảng vụ đường thủy nội địa và Cảng vụ hàng hải phối hợp hỗ trợ chính quyền địa phương xây dựng các mô hình.

 

Tuyên truyền, nhắc nhở một chủ đò bảo đảm an toàn

Cùng đó, cán bộ chiến sỹ Phòng Cảnh sát đường thủy Công an thành phố tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức của chủ phương tiện cũng như người dân về tuyến sông kiểu mẫu. Đồng thời, phối hợp với Sở giao thông thành phố tổ chức lắp hệ thống biển tuyên truyền kết hợp với trao tặng áo phao, dụng cụ nổi cho các chủ phương tiện.

 

 Hướng dẫn trẻ em sử dụng dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân

Đặc biệt, tập trung kiểm tra các tàu khách cao tốc tại Bến Bính vào mùa du lịch từ tháng 5 đến tháng 9 hàng năm. Qua đó, đã kịp thời phát hiện những bất cập trong công tác quản lý tại bến và đề xuất, kiến nghị thành lập cơ quan Cảng vụ đường thủy nội địa thuộc Sở giao thông vận tải để làm thủ tục cấp giấy phép rời, cập bến cho các tàu khách tại Bến Bính.

 

Chuyến đò an toàn trên sông Cấm

Trong những năm thực hiện xây dựng các mô hình văn hóa giao thong đường thủy, trên tuyến sông Cấm không xảy ra các vụ việc phạm pháp kinh tế, hình sự, ma túy và các tệ nạn xã hội. Đặc biệt là không để xảy ra các loại tội phạm hoạt động băng, ổ, nhóm có tổ chức, sử dụng vũ khí quân dụng để gây án... Tình hình trật tự an toàn giao thông đường thủy trên tuyến đảm bảo thông suốt, an toàn, không có tai nạn tàu khách. Ý thức tự giác của người tham gia giao thông đã từng bước được nâng cao trong việc chấp hành các quy định của Luật giao thông đường thủy nội địa.

 

Mô hình “Bến tàu khách Bính văn hóa – an toàn”

Trước các hiệu quả từ mô hình “Tuyến sông Cấm – Văn hóa, an toàn” nói riêng và các mô hình bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy trên địa bàn thành phố nói chung, Ban chỉ đạo cuộc vận động “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” thành phố quyết định xây dựng thêm mô hình “Bến cảng an toàn” tại Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng nằm trên địa bàn xã Tam Hưng, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng và sẽ cho ra mắt trong thời gian tới./.

Đức Thuận, Phòng Tuyên truyền