Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

bên phải trên 1 Quảng cáo phải homthulienlac Quảng cáo phải Danh ba dien thoai
Trang chủ / Cảnh sát giao thông 24/7
Tổng kết 2 năm triển khai kế hoạch về kiểm soát tải trọng xe: Phấn đấu chấm dứt tình trạng xe quá tải trọng trong năm 2016
Ngày đăng: 31/08/2016

Sáng 30/8 tại Hà Nội, Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải đồng chủ trì tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về Tổng kết 2 năm triển khai kế hoạch số 12593/KHPH-BGTVT-BCA của liên Bộ Công an và Bộ GTVT về kiểm soát tải trọng xe. Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an cùng Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đồng chủ trì hội nghị.

Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá trọng tải và tăng cường kiểm soát trọng tải xe trên đường bộ, ngày 21-11-2013, Liên Bộ Công an và Bộ GTVT có Kế hoạch số 12593 về phối hợp thực hiện kiểm soát, xử lý vi phạm chở hàng vượt quá trọng tải của xe ô tô, đồng loạt thực hiện ngày 1-4-2014 trên phạm vi cả nước.

 

 

 Toàn cảnh Hội nghị

Sau hơn 2 năm thực hiện, đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần giữ gìn, đảm bảo tốt TTATGT. Lực lượng Công an đã bố trí 467.617 lượt cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát tham gia lực lượng liên ngành (gồm CSGT, Cảnh sát Hình sự, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát trật tự…); ngành GTVT bố trí 752 cán bộ (với 559 thanh tra viên, 193 chuyên viên thanh tra) tham gia phối hợp tại các điểm kiểm soát tải trọng xe lưu động. Từ ngày 1-4-2014 đến ngày 1-8-2016, liên bộ đã dừng kiểm tra 1.521.328 xe ô tô, phát hiện và lập biên bản 121.677 trường hợp vi phạm; xử phạt hành chính nộp Kho bạc Nhà nước hơn 648 tỷ đồng, tạm giữ 4.535 phương tiện vi phạm, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 74.085 trường hợp.

 

 Hơn 1,5 triệu xe ô tô quá tải bị phát hiện, xử lý

Bên cạnh kết quả đat được, vẫn còn những tồn tại một bộ phận chủ doanh nghiệp, lái xe có thức kém, cố tình trốn tránh, tìm cách đối phó, tránh né lực lượng làm nhiệm vụ. Có nơi vẫn còn tình trạng đối tượng cò môi giới dẫn xe qua trạm kiểm soát. Tại một số địa phương, việc phân công nhiệm vụ giữa các lực lượng chưa thống nhất, chưa đúng Kế hoạch 12593. Công tác sử dụng cân, khảo sát vị trí mặt bằng để cân, bãi hạ tải thiết bị cân còn thiếu đồng bộ, thiết bị xuống cấp… còn xảy ra. Nhiều vấn đề qua việc kiểm soát tải trọng xe còn có dấu hiệu tiêu cực.

Công tác tổ chức ký cam kết và kiểm tra việc thực hiện cam kết đã ký của các cá nhân, đầu nguồn hàng chưa hiệu quả, vi phạm cam kết vẫn xảy ra. Như tại các điểm đầu nguồn hàng, mỏ đất, mỏ đá, khai thác vật liệu…. tình trạng chở quá tải trọng vẫn xảy ra.

 

Quyết liệt kiểm tra trọng tải xe

Tổng kết hội nghị, Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết cùng với sự vào cuộc của hai bộ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các tổ chức chính trị, xã hội và các cơ quan thông tin đại chúng của Trung ương và địa phương đã tích cực tuyên truyền về hoạt động kiểm soát trọng tải xe với nhiều nội dung và hình thức phong phú, đến nay, tình hình vi phạm về tải trọng phương tiện đã được kiểm soát, giảm trên 92% so với thời điểm trước khi thực hiện Kế hoạch 12593.

Đặc biệt là hạn chế các phương tiện quá tải lưu thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, qua đó góp phần giữ gìn kết cấu hạ tầng, đảm bảo tốt tình hình TTATGT, ý thức chấp hành quy định về tải trọng của lái xe, chủ xe, chủ hàng đã được nâng lên…, tạo ra sự đồng thuận của quần chúng nhân dân.

 

Thượng tướng Lê Quý Vương phát biểu tại Hội nghị

Đồng chí Thượng tướng nhấn mạnh, để có được kết quả trên là do sự quan tâm của Đảng mà cụ thể là Chỉ thị số 18 của Ban bí thư Trung ương, sự quan tâm chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo từ tỉnh ủy đến huyện thị và đặc biệt là sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, và của đồng chí Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, tình trạng vi phạm về tải trọng chủ yếu vẫn còn xảy ra nhiều tại khu vực tập kết hàng hóa, bến bãi, nhà ga, bến tàu và nơi có những mỏ vật liệu, khu vực kho cảng thủy nội địa. Do vậy, Thứ trưởng Lê Quý Vương yêu cầu, các đơn vị chức năng mà đặc biệt là Bộ Công an và Bộ GTVT cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, Ủy Ban An toàn Giao thông Quốc gia và của Bộ Công an, Bộ GTVT. Phải làm thường xuyên liên tục để xử lý kiên quyết theo hướng xử lý từ gốc, không để chủ xe, chủ hàng cho xe lưu thông trên đường.

Việc kiểm soát tải trọng xe thực hiện theo chức năng nhiệm vụ của từng lực lượng, trong đó lực lượng CSGT cần tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm, trong đó có vi phạm tải trọng xe trên đường. Thanh tra giao thông tập trung xử lý vi phạm tại đầu nguồn hàng, kiểm tra đôn đốc việc ký cam kết và thực hiện cam kết. Đối với những điểm, những tuyến trọng điểm, phức tạp thì vẫn có kế hoạch cụ thể để thực hiện. Đồng chí Thượng tướng yêu cầu lực lượng Công an và TTGT chú ý phối hợp chặt chẽ để ngăn chặn các vụ việc chống người thi hành công vụ, gây rôi trật tự công cộng, không để một lực lượng nào hoạt động đơn độc. Đặt ra mục tiêu quan trọng: phấn đấu hết năm 2016 chấm dứt tình trạng xe quá tải hoạt động trên đường bộ ....

Minh Hải, Phòng Tuyên truyền