Trang chủ / Bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới
Hội đồng quản lý bảo hiểm xe cơ giới đi khảo sát tại thị trường bảo hiểm Vương Quốc Anh
Ngày đăng: 26/07/2016

 

Hội đồng Quản lý Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam vừa có chuyến đi khảo sát thị trường bảo hiểm và học tập kinh nghiệm về Bảo hiểm xe cơ giới (BHXCG) tại nước Anh. Tại đây, đoàn đã làm việc với Prudentail UK, Hiệp hội Bảo hiểm Vương quốc Anh, cơ quan Quản lý giám sát bảo hiểm Vương quốc Anh - một bộ phận trong Ủy ban giám sát tài chính Vương quốc Anh…

          Doanh thu phí bảo hiểm chiếm 1/5 doanh thu dịch vụ tài chính

Báo cáo của đoàn khảo sát cho thấy, Anh là nước có thị trường bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ lớn nhất Châu Âu và thứ ba thế giới với 379 doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) nhân thọ, trong đó 179 DNBH nước ngoài; 903 DNBH phi nhân thọ, trong đó có 563 DNBH nước ngoài.Thị trường bảo hiểm (BH) này có doanh thu khoảng 29 tỷ bảng Anh/năm (chiếm 1/5 doanh thu dịch vụ tài chính), nộp thuế hàng chục tỷ bảng Anh mỗi năm, thu hút 334.000 người làm việc trong đó có 114.300 lao động trực tiếp, 219.700 trung gian; năm 2014 nộp thuế khoảng 12 tỷ bảng Anh/năm. Riêng lĩnh vực BHXCG có doanh thu khoảng 8 tỷ bảng Anh/năm, với 29 triệu xe tham gia BH. Theo đó, Nhà nước ban hành quy tắc điều khoản cả BH vật chất và BH bắt buộc trách nhiệm dân sự, riêng phí BH do các DNBH tự quyết định.

        Phí bảo hiểm xe cơ giới tại Anh có xu hướng giảm, bình quân 420 bảng/xe năm 2012, hiện xuống còn 370 bảng/xe.

Báo cáo cũng chỉ rõ, nhiều năm nay BHXCG tại Anh luôn thua lỗ nghiệp vụ. Điển hình như năm 2014, BHXCG có gần 4 triệu yêu cầu bồi thường với giá trị bình quân 2.728 bảng Anh/vụ, với tổng số tiền 9,8 tỷ bảng Anh (doanh thu 8 tỷ bảng Anh). Vì vậy, Hiệp hội Bảo hiểm Anh đã liên kết với Ủy ban xe cơ giới Anh và Ban tai nạn con người Anh, Thatcham (tổ chức điều tra) đồng thời phối hợp với các luật sư và 13 DNBH hàng đầu nghiên cứu về tai nạn xe cơ giới và đề xuất chính phủ nhiều giải pháp để giảm thua lỗ nghiệp vụ này. Cụ thể, Hiệp hội Bảo hiểm Anh kiến nghị cần quy định tai nạn gây thiệt hại về người mức độ nhẹ như thế nào thì không giải quyết bồi thường để giảm hồ sơ bồi thường, giảm tốn kém chi phí điều tra xác minh, thẩm định.

Bên cạnh đó, tình hình tai nạn xảy ra với lái xe độ tuổi trẻ (17 - 25) ngày càng gia tăng, nghiên cứu cũng chỉ ra độ tuổi này hay gây tai nạn vào buổi tối và đêm, vì vậy Hiệp hội đề xuất tăng phí BH hoặc giảm phí nếu chấp nhận không được bồi thường khi tai nạn xảy ra vào buổi tối, đêm; yêu cầu xe cơ giới phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình kết nối với cơ quan quản lý và kết nối với cơ quan tự quản; cấm học lái xe cấp tốc, chương trình đạo tạo lái xe phải là 12 tháng và độ tuổi học lái xe bắt đầu từ 16,5 tuổi...

 

          Tăng cường phòng chống trục lợi bảo hiểm

Báo cáo của đoàn công tác cũng cho thấy, tại thị trường BH Anh, trục lợi luôn có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là trong lĩnh vực BHXCG. Tại Anh năm 2006 đã thành lập Ủy ban Phòng chống trục lợi BH với 40 DNBH hàng đầu tham gia cùng với một số công ty môi giới đóng góp kinh phí. Ủy ban phòng chống trục lợi cũng phối hợp với tổ chức đầu tư, tài chính và phát triển (thành lập năm 2012) huy động 20% nguồn lực của cảnh sát để điều tra hành vi trục lợi trong dịch vụ tài chính, đầu tư, bảo hiểm. Chi phí cho hoạt động của Ủy ban này khoảng 200 triệu bảng Anh/năm.

Theo đó, đã phát hiện hàng trăm nghìn vụ trục lợi BH mỗi năm, thu về hàng tỷ bảng Anh. Cụ thể, năm 2014 đã phát hiện xử lý được 130.000 vụ, thu hồi hơn 1,3 tỷ bảng Anh, riêng BHXCG với doanh thu 8 tỷ bảng Anh và 29 triệu xe tham gia BH, đã có 67.000 vụ trục lợi BH bị phát hiện, thu hồi 835 triệu bảng Anh tương đương với hơn 10% doanh thu. BH trách nhiệm dân sự và người sử dụng lao động phát hiện 20.000 vụ trục lợi, thu hồi 330 triệu bảng Anh, BH tư nhân phát hiện 25.000 vụ, thu hồi 180 triệu bảng Anh…

Để xử lý trục lợi hiệu quả, Ủy ban phòng chống trục lợi cũng đã xây dựng cơ sở dữ liệu về những tổ chức cá nhân trục lợi BH. Dữ liệu cập nhật thông tin ở tất cả sản phẩm BH và tất cả các bước của dòng đời sản phẩm BH, lưu giữ các đơn BH bị trục lợi và danh sách các bên liên quan. Đồng thời, đối với các hồ sơ yêu cầu bồi thường có dấu hiệu trục lợi, DNBH sẽ gửi lên cho Ủy ban phòng chống trục lợi và ủy quyền lại cho Ủy ban điều tra để làm rõ vụ việc.

          Bên cạnh đó, đưa ra các giải pháp phòng chống trục lợi BH chung như: Tập trung tuyên truyền các hành vi trục lợi BH và biện pháp xử lý; xây dựng tiêu chuẩn đạo đức đối với nhân viên BH; DNBH xây dựng quy trình quản lý bồi thường để tạo ra văn hóa tuân thủ và thói quen về ngăn ngừa xử lý trục lợi BH; kiến nghị chính phủ bỏ bồi thường bằng tiền cho những vụ tổn thất nhỏ giới hạn từ 1.000 EURO đến 5.000 EURO nhằm hạn chế trục lợi…/.

                                                                                                                                                                                                               Hoàng Yên