Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

bên phải trên 1 Quảng cáo phải homthulienlac Quảng cáo phải Danh ba dien thoai
Trang chủ / Cảnh sát giao thông 24/7
Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý TTATGT đường bộ của lực lượng CSGT
Ngày đăng: 15/06/2016

 

Quản lý trật tự an toàn giao thông là hoạt động mang tính xã hội, liên quan và tác động trực tiếp đến mọi mặt của đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội, đến tâm tư tình cảm các quyền, lợi ích cơ bản của công dân. Đảm bảo TTATGT là kết quả hoạt động của hệ thống chính trị xã hội; do vậy không chỉ là kết tinh, sản phẩm của một cấp, một ngành hay một tổ chức, lực lượng nào mà nó là sản phẩm chung được kế thừa kết quả tổng hợp các hoạt động của mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội. TTATGT còn là một trong những tiêu chí để xem xét, đánh giá sự tiến bộ xã hội, văn minh của một quốc gia, dân tộc; đồng thời nó là nền tảng cơ bản để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng và an ninh. Quản lý TTATGT theo chức năng của lực lượng Cảnh sát giao thông là một trong những hoạt động nghiệp vụ nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, góp phần bảo vệ TTATXH. Tuy không trực tiếp đi sâu điều tra khám phá các vụ án, bắt giữ tội phạm như các biện pháp nghiệp vụ khác của lực lượng Công an, nhưng có vai trò quan trọng để chủ động phòng ngừa, bịt kín những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý xã hội, tước bỏ những nguyên nhân, điều kiện mà tội phạm và phần tử xấu có thể lợi dụng để hoạt động phạm tội, vi phạm pháp luật. Mặt khác, thông qua việc tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp đảm bảo TTATGT như tuần tra kiểm soát, hướng dẫn chỉ huy điều khiển hoạt động giao thông, đăng ký, quản lý phương tiện, điều tra giải quyết tai nạn giao thông... có ý nghĩa chủ động phát hiện, ngăn chặn, răn đe, đấu tranh xử lý kịp thời đổi với các hành vi vi phạm pháp luật; đấu tranh trấn áp kịp thời đối với hoạt động của các loại tội phạm cướp, cướp giật, buôn lậu, vận chuyển ma túy, hàng hóa trái phép, tội phạm gây rối trật tự công cộng... trên các tuyến và địa bàn giao thông công cộng. Kết quả của quản lý TTATGT còn có ý nghĩa quan trọng trong việc cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ các yêu cầu nghiệp vụ trong đấu tranh phòng chống tội phạm; phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ chuyên hóa tài liệu trinh sát thành tài liệu chứng cứ pháp lý trong đấu tranh chuyên án khi có yêu cầu. Từ những cơ sở lý luận và thực tiễn có thể khẳng định quản lý TTATGT của lực lượng Cảnh sát giao thông có vai trò to lớn trong quản lý xã hội của Nhà nước và phòng, chống các hành vi vi phạm phạm luật của lực lượng Công an nhân dân.

 

CSGT đóng vai trò to lớn trong bảo đảm TTATGT

 

Những năm qua Đảng, Nhà nước đã có những chủ trương, biện pháp chỉ đạo quyết liệt nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Bộ Công an, sự phối hợp của các Bộ ngành có liên quan, công tác bảo đảm TTATGT theo chức năng của Cảnh sát giao thông đã thu được những kết quả khả quan, tình hình tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, vi phạm pháp luật về TTATGT đã có những tiến bộ rõ rệt. Kết quả trên góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển đất nước trong thời kỳ đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế. Tuy nhiên, thực trạng TTATGT đường bộ những năm gần đây còn diễn biến phức tạp. Theo kết quả thống kê của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho thấy:

Về tình hình tai nạn giao thông: Kết quả thống kê từ năm 2005 đến 15/5/2015 trên địa bàn cả nước đã xảy ra 195.714 vụ tai nan giao thông, trung bình trong mười năm gần đây mỗi năm xảy ra 18.639 vụ. Trong hơn 10 năm gần đây tai nạn giao thông đường bộ làm 112.157 người chết, trung bình mỗi năm 10.681 người chết; số người bị thương 173.757 người, trung bình mỗi năm có 16.548 người bị thương do tai nạn giao thông đường bộ gây ra. Riêng 6 tháng đầu năm 2015 tuy tai nạn giao thông có giảm 12,37% số vụ, 4,6% số người chết, 17,99% số người bị thương so với cùng kỳ năm 2014. Tuy nhiên tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn chiếm tỷ lệ cao so với nhiều nước trong khu vực. Trong 6 tháng đầu năm 2015 xảy ra 11.382 vụ làm chết 4.486 người bị thương 10.537 người về tình hình vi phạm pháp luật giao thông đường bộ: từ năm 2005 đến 15 tháng 5 năm 2015 trên địa bàn cả nước lực lượng CSGT đã phát hiện, xử phạt 56.117.229 trường hợp vi phạm pháp luật giao thông đường bộ (không kể số vụ vi phạm ẩn, vi phạm không bị phát hiện, không bị xử lý). Trung bình mỗi năm số vụ vi phạm pháp luật giao thông đường bộ bị phát hiện xử phạt 5.344.498 vụ. số tiền phạt thu nộp ngân sách trong hơn 10 năm qua 17.308 tỷ đồng Việt Nam; trung bình tiền phạt vi phạm giao thông đường bộ thu nộp ngân sách nhà nước mỗi năm là 1.648,38 tỷ đồng Việt Nam. Riêng tình hình vi phạm luật giao thông bị phát hiện xử phạt trong 6 tháng đầu năm 2015 tuy có giảm nhưng cũng đã phát hiện xử phạt 2.049.399 trường hợp thu tiền phạt nộp ngân sách 1.337,066 tỷ đồng Việt Nam.

Tình hình phương tiện giao thông đường bộ: diễn biến tình hình chung về phương tiện giao thông cơ giới đường bộ Việt Nam trong 10 năm gần đây đều có xu hướng tăng. Không kể số phương tiện sử dụng vào mục đích an ninh, quốc phòng, số phương tiện nhập lậu không bị phát hiện, không được đăng ký. Tính đến ngày 15 tháng 5 năm 2015 trên địa bàn cả nước lực lượng CSGT đã đăng ký, quản lý 2.704.342 xe ô tô các loại, tỷ lệ ô tô đăng ký mới những năm gần đây đều tăng, năm 2014 tăng 19,3%; 6 tháng đầu năm 2015 tăng 25,5% so với cùng kỳ 2014; về mô tô đến ngày 15 tháng 5 năm 2015 lực lượng Cảnh sát giao thông cả nước đã đăng ký, quản lý: 46.321.862 mô tô các loại tỷ lệ mô tô hàng năm đều tăng, năm 2014 tăng 12,9%; sáu tháng đầu năm 2015 tăng 33,9% so cùng kỳ năm trước; nêu tính theo dân số chưa đến 2 người Việt Nam đã có 1 xe mô tô. Kết quả thông kê cho thấy tính bất hợp lý trong chiến lược phát triển phương tiện. So sánh với một số nước khu vực như: Thái Lan cứ 2 xe máy có 1 ô tô; Malaysia, Indonesia cứ 7 đến 8 xe máy có 1 ô tô; Việt Nam 57 xe máy có 1 ô tô.

Tình hình ùn tắc giao thông: ngoài số vụ ùn tắc giao thông có tính cục bộ không được thống kê, loại ùn tắc này chủ yếu tập trung trong những giờ cao điểm thuộc các thành phố lớn như thành phố Hà Nội, thành phố Hải phòng, thành phố Hồ Chí Minh và các tuyến quốc lộ trọng điểm. Kết quả thống kê về tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn cả nước đối với những vụ ùn tắc kéo dài trên 1 giờ đồng hồ cho thấy, từ năm 2008 đến 15 tháng 5 năm 2015 trên địa bàn cả nước đã xảy ra 1.397 vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên một giờ đồng hồ gây thiệt hại về kinh kế, môi trường, làm mất TTATGT, TTATXH. Nguyên nhân ùn tắc có nhiều nguyên nhân khác nhau. Phân tích số vụ ùn tắc giao thông trong năm 2014 cho thấy: 25,5% do phương tiện hỏng; do tai nạn giao thông 19%; do sửa chữa cầu đường 38%; do các nguyên nhân khác 17,5%. Phân tích 50 vụ ùn tắc xảy ra 6 tháng đầu năm 2015 cho thấy: Nguyên nhân do tai nạn chiếm 34%, sửa chữa cầu đường chiếm 18%, do mật độ người, phương tiện đông, hạ tầng giao thông chưa đáp ứng chiếm 18%; do sự cố kỹ thuật phương tiện 12%...

Tình hình chống lại lực lượng Cảnh sát giao thông trong khi làm nhiệm vụ: Kết quả thống kê từ năm 2006 đến 15 tháng 5 năm 2015 cho thấy trong gần 10 trên địa bàn cả nước đã xảy ra 576 vụ chống lại lực lượng Cảnh sát giao thông trong khi thi hành nhiệm vụ làm 7 đồng chí hy sinh, 253 cán bộ chiến sỹ Cảnh sát giao thông bị thương. Lực lượng CSGT đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH và các lực lượng khác bắt và xử lý 605 đối tượng chống lại CSGT khi thi hành nhiệm vụ. Địa bàn có số vụ chống lại CSGT khi thi hành nhiệm vụ nhiều nhất là thành phố Hà Nội 184 vụ chiếm 35,6%, thành phổ Hồ Chí Minh 36 vụ chiếm 6,9%, thành phố Hải Phòng 35 vụ chiếm 6,8%.

Sở dĩ tình hình TTATGT trong những năm qua còn diễn biến phức tạp là do những nguyên nhân khách quan và chủ quan khác nhau, trong đó nổi lên là những nguyên nhân sau: nhận thức, khả năng tổ chức thực hiện, trình độ năng lực pháp luật, nghiệp vụ chuyên môn của một bộ phận cán bộ chiến sỹ về công tác bảo đảm TTATGT chưa đầy đủ, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đảm bảo TTATGT trong tình hình hiện nay. Hệ thống văn bản pháp lý trên lĩnh vực giao thông đường bộ thiếu ổn định, chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn, chậm đổi mới, gây không ít khó khăn trong quá trình tổ chức, thực hiện. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người tham gia giao thông nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông và tham gia quản lý TTATGT nặng về hình thức, phong trào, hiệu quả thấp.

Công tác tổ chức chỉ đạo, thực hiện các hoạt động nghiệp vụ cụ thể để bảo đảm TTATGT của Cảnh sát giao thông ở một sổ Công an địa phương, trong một số thời điểm chưa quyết liệt, thiếu thường xuyên liên tục, thậm chí còn buông lỏng, vấn đề đầu tư, trang thiết bị, phương tiện khoa học, kỹ thuật nghiệp vụ và ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ vào công tác bảo đảm TTATGT chưa theo kịp với diễn biến của tình hình TTATGT. Cơ sở hạ tầng giao thông tuy đã được ưu tiên đầu tư phát triển nhưng thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải ngày một tảng cao trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Cơ cấu phát triển phương tiện giao thông đường bộ mất cân đối, chưa có chiến lược phát triển phương tiện một cách hợp lý với điều kiện cụ thể của cơ sở hạ tầng giao thông hiện có. Tốc độ đô thị hóa nhanh; dân số ngày một tăng; các hoạt động thương mại, dịch vụ, đu lịch phát triển ngày một mở rộng, nhu cầu tham gia giao thông của người dân không ngừng tăng lên đang gây ra áp lực cho xã hội cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất TTATGT. Công tác tổ chức mạng lưới giao thông đường bộ chưa thực sự khoa học, hợp lý nên chưa khai thác hết tiềm năng đã có cửa hệ thông giao thông đường bộ dẫn đến lãng phí. Công tác phối kết hợp của các cơ quan trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về TTATGT còn nhiều bất cộp, thiếu gắn kết, chưa thực hiện hết chức năng, nhiệm vụ được giao.

 

Tăng cường TTKS xử lý vi phạm

 

Để nâng cao hiệu quả quản lý TTATGT đường bộ trong thời gian tới, xin đề xuất một số giải pháp sau đây:

            1. Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung từng bước hoàn thiện các qui định pháp luật về đảm bảo TTATGT theo hướng đồng bộ, thiết thực, khả thi và hiệu quả. Để có cơ sở cho việc kiến nghị, nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi các qui định pháp luật quản lý TTATGT, Bộ Công an có kế hoạch chỉ đạo Công an các địa phương tiến hành tổng kết các hoạt động quản lý TTATGT theo các chuyên đề. Theo đó, Bộ Công an mở hội nghị tổng kết các hoạt động của CSGT đã thực hiện để bảo đảm TTATGT đường bộ trên cơ sở có có văn bản kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền bổ sung sửa đổi các qui định pháp luật theo hướng đồng bộ, phù hợp với thực tiễn có khả năng thục thi về mang lại hiệu quả thiết thực.

               2. Lực lượng CSGT tham mưu cho Đảng và Nhà nước các chủ trương, biện pháp quản lý TTATGT. Căn cứ yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm TTATGT ở từng địa phương, lực lượng CSGT làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đề ra chủ trương, kế hoạch, nội dung, biện pháp, lộ trình thực hiện nhiệm vụ đảm bảo TTATGT đường bộ ở địa phương. Ban hành qui chế phân công, phân cấp, quy định rõ trách nhiệm cửa từng ngành, từng cấp; cơ chế phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất giữa các ngành, các cấp, các cơ quan, tổ chức và công dân trong việc chấp hành luật giao thông và tham gia quản ỉý TTATGT đường bộ  mỗi địa phương.

            3. Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật giao thông đưòng bộ theo hướng cụ thể hóa về nội dung; phù hợp với đối tượng tham gia hoạt động giao thông; đa dạng hóa về hình thức, biện pháp tuyên truyền, vận động. Thực hiện có hiệu quả Điều 7 Luật giao thông đường bộ năm 2009, huy động các cơ quan, đoàn thể và công dân sinh sống ở từng địa bàn hoặc hoạt động trong các lĩnh vực của đời sống xã hội không chỉ gương mẫu chấp hành luật giao thông mà còn cố trách nhiệm tuyên truyền, vận động những người cùng sinh sống, làm việc trong cơ quan, trường học, các tổ chức, đoàn thể và gia đình có trách nhiệm chấp hành Luật giao thông đường bộ; đồng thời có biện pháp ràng buộc trách nhiệm để mọi ngưòi tự giác chấp hành luật giao thông đường bộ và dần từng bước đưa việc chấp hành Luật giao thông trở thành thói quen khi tham gia giao thông.

 

          4. Tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát xử phạt kiên quyết đối với các hành vi vi phạm pháp luật giao thông đường bộ, đặc biệt chú ý đối với địa bàn và các tuyến giao thông đường bộ trọng điểm, phức tạp. Gắn kết với công tác tuyên truyền vận động người tham gia giao thông tự giác chấp hành Luật giao thông, lực lượng CSGT cần tăng cường hoạt động tuần lưu, triệt để khai thác các phương pháp, chiến thuật trong tuần tra để phát hiện vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ vi xử phạt kiên quyết đối với các hành vi vi phạm. Kết hợp với công tác xử phạt cần có hình thức thông báo vi phạm của người vi phạm đến nơi cư trú, làm việc để có hình thức quản lý, giáo dục, răn đe, ngăn chặn vi phạm pháp luật giao thông. Triệt để khai thác cơ sở dữ liệu vi phạm pháp luật giao thông để phục vụ công tác quản ký TTATGT. Có hình thức quản lý, giáo dục, ngăn chặn đối với CBCS CSGT không thực hiện nghiêm túc qui trình TTKS giao thông đường bộ .

            5. Nâng cao chất luợng quản lý phương tiện và người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Tăng cường kiểm tra xử lý triệt để các phương tiện không đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật vẫn lưu hành là nguyên nhân xảy ra tai nạn; siết chặt kỷ cương công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép và thu hồi giấy phép lái xe, đặc biệt đối với những người không còn đủ điều kiện vẫn điều khiển phương tiện giao thông. Thực hiện có hiệu quả công tác hướng dẫn, chỉ huy, điều khiển hoạt động giao thông đường bộ, nhất là ở các thành phố, thị xã, các khu đô thị hóa, địa bàn trọng điểm; chủ động kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền, tổ chức hợp lý mạng lưới giao thông đường bộ ở từng địa phương nhằm loại bỏ những bất hợp lý là nguyên nhân dẫn đến tai nạn, vi phạm pháp luật giao thông; khai thác triệt để có hiệu quả mạng lưới giao thông đường bộ đã có.

           6. Củng cổ tổ chức, đảm bảo biên chế về số lượng và chất lượng đối với lực CSGT đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Cục Cảnh sát giao thông, khẩn trương chỉ đạo rà soát biên chế, tổ chức lực lượng Cảnh sát giao thông hiện có, xây đựng đề án, xác lập các căn cứ khả thi trình Bộ Công an bổ sung hợp lý biên chế Cảnh sát giao thông đuờng bộ đối với Công an các địa phương nhất là các địa bàn trong điểm phức tạp về giao thông đường bộ. Nghiên cứu, đánh giá đóng thục trạng tình hình đội ngũ cán bộ chiến sỹ Cảnh sát giao thông đường bộ; xây dựng chiến lược đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kiến thức về nghiệp vụ, pháp luật, kiến thức về văn hóa trong giao tiếp ứng xử, kiến thức về khoa học kỹ thuật để sử dụng thành thạo các phương tiện, thiết bị nghiệp vụ chuyên ngành giao thông, kiến thức về ngoại ngữ trong giao tiếp.

            Một số kiến nghị:

            - Kiến nghị với Đảng, Nhà nuớc: Tổ chức hội nghị sơ kết triển khai thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết về các giải pháp cấp bách, trọng tâm bảo đảm TTATGT, kiềm chế tai nạn giao thông; ùn tắc giao thông, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo TTATGT như: Nghị quyết 32/NQCP ngày 29 tháng 6 năm 2007; Nghị quyết số 16/2008/NQ-CP ngày 31 tháng 7 năm 2008; Nghị quyết 88/NQ-CP ngày 24 tháng 8 năm 2011; Chỉ thị số 18-CT/TƯ ngày 04 tháng 9 năm 2012... Thông qua đó, chỉ rõ những hạn chế, thiếu sót, nguyên nhân của tình trạng mất TTATGT; những bất hợp lý trong công lác quản lý TTATGT của các cơ quan chức năng; theo đó tiếp tục ban hành văn bản chỉ đạo quyết liệt các ngành, các cấp, các địa phương làm tốt hơn nữa công tác quản lý TTATGT.

            - Kiến nghị với Chính phủ: tập trung đầu tư các nguồn lực hợp lý để từng bước cải thiện một cách cơ bản, đồng bộ, hợp lý cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ nhằm loại bỏ những bất hợp lý về hạ tầng giao thông đường bộ trên nguyên tắc đảm bảo tương thích giữa các yếu tố cấu thành hoạt động giao thông quốc gia. Đồng thời tiếp tục đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ giao thông vận tải tính toán đầu tư hợp lỷ các phương tiện, thiết bị kỹ thuật phục vụ hoạt động kiểm tra, giám sát, điều hành hoạt động giao thông đường bộ một cách khoa học, hợp lý, nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT đường bộ./.

         Thiếu tướng, Phạm Quốc Cương,

                              Phó Tư lệnh BTL Cảnh sát Cơ động