Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

bên phải trên 1 Quảng cáo phải homthulienlac Quảng cáo phải Danh ba dien thoai
Trang chủ / Cảnh sát giao thông 24/7
Bảo đảm ANTT trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng: Phải xử lý từ “gốc”
Ngày đăng: 13/05/2016

Theo thống kê của cơ quan chức năng, tuyến giao thông Hà Nội - Hải Phòng có 13 doanh nghiệp tham gia kinh doanh với 259 xe khách hoạt động, lượng xuất bến là 386 chuyến/ngày. Trong đó có hơn 164 chuyến/ngày chạy trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Trong khi đó lưu lượng khách trung bình mỗi ngày chỉ khoảng 6.000 đến 7.000 lượt khách. Nên cũng có lúc chỉ 2 phút đến 2,5 phút là một xe xuất bến, hệ số sử dụng ghế chỉ đạt 42%.

Đã từ lâu các nhà xe trên tuyến có những biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh, tranh dành khách giữa các hãng xe, các xe chạy cùng giờ với các phương thức như: kéo dài thời gian xuất bến, chạy vòng vo, đón trả khách dọc đường, chèn ép nhau trên đường để tranh giành khách, chèn nốt xe khác ngay tại bến, lái phụ xe của doanh nghiệp này gọi điện đe dọa lái, phụ xe của doanh nghiệp khác… Thậm chí có trường hợp còn bắt xe xuất bến trước phải đi sau xe của chúng, trường hợp lái phụ xe không nghe lời đã bị chúng đe dọa, hành hung.

Theo thống kê, riêng trong năm 2014, đã xảy ra 14 vụ lái, phụ xe bị các đối tượng hành hung gây thương tích. Từ khi cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đưa vào khai thác cũng đã xảy ra nhiều vụ việc ném đá vào các phương tiện đang lưu thông, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ. Gần đây nhất, vào khoảng 17h00 ngày 10/05/2016, tại bến xe Lương Yên, TP.Hà Nội đã xảy ra vụ việc tranh giành khách giữa 02 phụ xe của nhà xe Hoàng Long và nhà xe Toàn Xuân đều chạy tuyến Hà Nội - Hải Phòng. Những hành vi trên đã làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vận tải hành khách của các doanh nghiệp, cũng như gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự khu vực bến xe và tình hình TTATGT trên tuyến.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công an, ngày 11/5 tại Hải Phòng, Cục Cảnh sát giao thông phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội về trật tự xã hội tổ chức Hội nghị “Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự trên Quốc lộ 5 và tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng”. Tại Hội nghị các đại biểu đã thẳng thắng chia sẻ những khó khăn, bất cập và đề ra các phương án trong quản lý.

Toàn cảnh hội nghị

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết, hiện nay, công tác quản lý điều hành của một số doanh nghiệp không theo nguyên tắc quản lý tập trung, trong đó có việc buông lỏng quản lý, khoán trắng cho lái xe, xe mang thương hiệu của doanh nghiệp nhưng lại do tư nhân điều hành, tức là gần như mua thương hiêu, đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới cạnh tranh không lành mạnh. Bên cạnh đó, có cả doanh nghiệp do đối tượng hình sự đứng ra làm chủ, núp bóng kinh doanh vận tải cũng gây phức tạp về an ninh, trật tự.

 Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh phát biểu ý kiến

Đặc biệt, Trung tá Vũ Xuân Bảo, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Hải Phòng cho rằng, việc giải quyết tình trạng mất ATGT, TTXH trên tuyến Hà Nội – Hải Phòng thời gian qua mới chỉ là phần ngọn, trong khi gốc rễ của tình này bắt nguồn từ việc quản lý xếp nốt vận tải hành khách trên tuyến đường này. Trung tá Vũ Xuân Bảo đã chỉ rõ nguyên nhân cốt lõi của vấn đề là với việc lưu lượng người có nhu cầu đi lại trên tuyến Hà Nội – Hà Phòng và chiều ngược lại không tăng là bao, hệ số sử dụng ghế không cao, nên gây ra tình trạng cung vượt quá cầu. Có tình trạng xe xuất bến chỉ có vài ba người thậm trí không có khách nào. Để bảo đảm lợi nhuận các nhà xe phải chạy lòng vòng, đi chậm để đón khách trên các tuyến đường gây cản trở giao thông. Bên cạnh đó, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trên tuyến Hải Phòng – Hà Nội và chiều ngược lại thực chất là lợi ích giữa 2 nhóm, một bên là các  doanh nghiệp lớn, có phương thức điều hành thống nhất và một bên là các công ty có nhiều cổ đông đóng góp nhưng tự điều hành, khai thác riêng rẽ, hoạt động manh mún. Do vậy, các lái phụ xe giữa các hãng đều cố gắng bắt được nhiều khách, vận chuyển được nhiều khách nên dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh. Vẫn còn tình trạng xe dù, xe hoạt động không đúng tuyến, xe chạy hợp đồng vào khai thác vận chuyển vẫn còn diễn ra tại nhiều doanh nghiệp vận tải. Việc phối hợp với các cơ quan chức năng còn hạn chế, chưa cung cấp các số liệu cần thiết để xử phạt các nhà xe theo đúng quy định.

Trung tá Vũ Xuân Bảo đóng góp ý kiến

Tại hội nghị, các ý kiến cũng nhất trí với việc xử lý xe đỗ, dừng trái phép còn chưa đủ sức răng đe đối với các lái xe (hành vi đỗ, dừng xe không đúng nơi quy định chỉ có mức phạt từ 300.000đ – 400.000đ) tạo nên tình trạng lái xe vừa bị xử lý nhưng vẫn tiếp tục vi phạm. Lực lượng Cảnh sát giao thông cho biết nhiều khi để đảm bảo trật tự an toàn giao thông một số trường hợp phát hiện xe vi phạm nhưng không được xử lý ngày vì nếu cho phương tiện dừng lại xử lý sẽ gây cản trở giao thông, làm tình trạng ùn tắc giao thông trở nên nghiêm trọng.

Với tuần suất 2,5 phút/chuyến xe trên tuyến Hà Nội – Hải Phòng là rất lớn, nhiều hơn cả xe buýt, gây quá tải, bất hợp lý trong phương án vận tải. Để giải quyết tình trạng trên, đồng chí Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu Tổng cục đường bộ phối hợp với Cục CSGT, Sở giao thông vận tải và Công an Hà Nội, Hải Phòng tiến hành khảo sát làm thí điểm giám sát hoạt động vận tải trên tuyến này, xác định các điểm chốt đón trả khách phù hợp, tránh tình trạng các xe tranh giành lẫn nhau. Tổng cục đường bộ cung cấp ngay dữ liệu hành trình xe đón trả khách trên tuyến trong 4 tháng đầu năm cho các lực lượng chức năng để xử lý “nguội” các vi phạm. Các sở giao thông vận tải cho cắm biển đón trả khách, công bố công khai để người dân biết; đề nghị với UBND TP Hải Phòng giao Giám đốc Công an chỉ đạo Công an các địa phươngtrên tuyến xử lý nghiêm các vi phạm đón trả khách. Phối hợp với Công an địa phương làm tốt công tác quản lý an ninh trật tự, an toàn bến xe, có các chế tài xử lý đối với các hãng xe có nhiều lượt xe vi phạm đi sai tuyến, dừng đỗ trả khách không đúng nơi quy định…

Ồng Khuất Việt Hùng chỉ đạo tại Hội nghị

Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT kết luận tại hội nghị đã khẳng định, nguyên nhân gây ra tình trạng mất ATGT, ANTT trên tuyến Hà Nội – Hải Phòng là do cung vượt quá cầu, không có tình trạng “xã hội đen”, bảo kê.

Thiếu tướng Trần Sơn Hà tổng kết Hội nghị

Thông qua công tác TTKS, xử lí vi phạm, đề nghị lực lượng CSGT tập hợp các bất cập trong tổ chức giao thông, đề nghị Chính phủ chỉ đạo khắc phục sớm. Đề nghị Uỷ ban ATGT Quốc gia, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các địa phương  đánh giá thực trạng hoạt động của các doanh nghiệp vận tải trên toàn tuyến; bố trí lại về tần suất, tuyến hoạt động sao cho phù hợp với cung và cầu; chỉ đạo chặt chẽ việc tổ chức giám sát hành trình; xem xét, kiểm tra lại các doanh nghiệp kinh doanh, doanh nghiệp nào không đủ điều kiện thì không tiếp tục cấp phép. 

Thống nhất báo cáo Bộ GTVT, Bộ Công an chỉ đạo nghiên cứu lắp đặt hệ thống giám sát tại các bến xe, tuyến trọng điểm. Đề nghị Cục CSHS phối hợp với Công an các địa phương xử lí nghiêm khắc các đối tượng vi phạm, giải quyết dứt điểm tình trạng cung vượt quá cầu, góp phần ngăn chặn tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, gây mất TTATGT, trật tự xã hội trên tuyến Hà Nội – Hải Phòng./.

Phương Thủy, Báo CAND

Ảnh: Đức Thuận, Phòng Tuyên Truyền