Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

bên phải trên 1 Quảng cáo phải homthulienlac Quảng cáo phải Danh ba dien thoai
Trang chủ / Cảnh sát giao thông 24/7
Sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ đảm bảo ATGT trên QL 5: Kiên quyết xử lí, ý thức lái xe chuyển biến rõ
Ngày đăng: 05/05/2016

Những ngày cuối tháng 4-2016, nắng vào hè gay gắt, nhưng cán bộ, chiến sĩ (CBCS) CSGT  thuộc Phòng TTKS đường cao tốc, Cục CSGT và Công an các tỉnh, thành phố trên QL5 vẫn bám mặt đường, đảm bảo ATGT  - trật tự xã hội dịp lễ 30/4-1/5 và bảo vệ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 14 và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

    QL5 được đánh giá là tuyến đường hay xảy ra tai nạn giao thông và các vi phạm về  TTATGT bởi tuyến đường này đi qua nhiều tỉnh, thành phố, nối liền Thủ đô Hà Nội với TP Cảng Hải Phòng. Lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên QL này rất đông,  nhiều xe container từ Cảng Hải Phòng đi các địa phương khác. Đặc biệt, trên tuyến QL này, có rất nhiều các khu công nghiệp nên lượng công nhân tham gia giao thông đông, thường xuyên đi ngược chiều để vào khu công nghiệp; bên cạnh đó, người dân tự ý mở các đường ngang dân sinh để sang đường gây nguy hiểm cho bản thân và các phương tiện khác.

    Chính vì vậy, để đảm bảo ATGT trên tuyến QL5, Cục Cảnh sát giao thông phối hợp với lược lượng Cảnh sát giao thông các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên, Thành phố Hà Nội và Hải Phòng đã huy động và bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông. Đối tượng tập trung kiểm tra , xử lý là người điều khiển xe ô tô chở khách, ôtô tải , xe container, xe mô tô vi phạm. Trên các tuyến Quốc lộ sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi chạy quá tốc độ; đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt sai quy định; chở hàng quá khổ, quá tải, chở quá số người quy định; chở vật liệu, phế thải rơi vãi; dừng, đỗ, đón, trả khách không đúng nơi quy  định…Trong đó, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ sử dụng triệt để hệ thống giám sát, xử lý vi phạm qua hình ảnh và các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ vào việc xử lý vi phạm. Ngoài ra, lực lượng chức năng  còn phối hợp với chính quyền.

    Hơn 12h trưa, mặc dù trời nắng gay gắt, CBCS Trạm CSGT Ba Hàng, Phòng CSGT Hải Dương lập chốt xử lí các phương tiện vi phạm nồng độ cồn.  Thiếu tá Nguyễn Văn Khánh, Trạm trưởng cho biết, sở dĩ anh em phải làm việc vào giờ này vì đây là thời điểm mà các chủ phương tiện đã sử dụng rượu, bia nhưng vẫn tham gia giao thông rất đông. Hành vi sử dụng rượu, bia vẫn tham gia giao thông là rất nguy hiểm nên hàng ngày, sau thời điểm ăn trưa, tối, chúng tôi xử lí vi phạm nồng độ cồn để các lái xe nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.

    Đúng như dự đoán của Thiếu tá Nguyễn Văn Khánh, chỉ trong thời gian rất ngắn, đơn vị đã phát hiện 5 chủ phương tiện có nồng độ cồn vượt mức cho phép. Lái xe Nguyễn Hồng Phức, ở Hải An, Hải Phòng, điều khiển xe ô tô BKS 15A-137.16 cho biết “tôi ăn trưa có uống rượu nên người cũng hơi “tây tây”, bị CSGT xử phạt là đúng lỗi. Tôi cũng biết hành vi uống rượu bia rồi lái xe là nguy hiểm. Chắc sau lần này sẽ không bao giờ vi phạm nữa”.

    Được biết, ngoài mức xử phạt tiền rất nặng, thấp nhất là phạt từ 2 đến 3 triệu đồng, cao nhất là phạt tiền từ 15 đến 20 triệu đồng nếu nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở vượt quá 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,4mg/1lít khí thở mà không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người thi hành công vụ hoặc gây tai nạn giao thông. Ngoài bị xử phạt lỗi vi phạm nồng độ cồn còn bị áp dụng hình phạt bổ sung như tước giấy phép lái xe; tạm giữ phương tiện.


    Theo quan sát của chúng tôi, việc kiểm tra nồng độ cồn  của lái xe rất nhanh chóng, tiện lợi. Lái xe vẫn ngồi trên ô tô, chỉ phải thở vào phễu của máy đo nồng độ cồn. Khi lượng khí thở đạt mức quy định, máy sẽ đo được chính xác nồng độ cồn. Toàn bộ chu trình trên chỉ diễn ra dưới 1 phút nên không mất thời gian của lái xe, lực lượng chức năng cũng làm việc nhanh chóng, thuận lợi. Anh Nguyễn Thanh Bình, trú ở phường Nam Đồng, Hà Nội – người không vi phạm nồng độ cồn trong khí thở cho biết “Tôi rất ủng hộ việc CSGT sử dụng thiết bị kỹ thuật đo nồng độ cồn của lái xe vì làm nghiêm  sẽ tránh được việc các lái xe uống rượu bia đi ra đường gây nguy hiểm cho mình và người khác”.

    Bị xử phạt về lỗi đi ngược chiều, lái xe 34B2 169-67 cho biết “do nơi cần đến cách xa điểm quay đầu xe nên tôi đã lái ô tô đi ngược chiều một đoạn dù biết vi phạm. Cũng may chưa xảy ra vấn đề gì. Bị lực lượng CSGT lập biên bản và phân tích sự nguy hiểm khi đi vào đường ngược chiều, tôi chấp nhận nộp phạt ngay, lần sau không dám đi như vậy nữa”.

    Được biết, trên tuyến QL 5, rất nhiều phương tiện kể cả ô tô, xe máy, xe đạp đều đi ngược chiều, đặc biệt khi vắng bóng CSGT thì vi phạm này càng phổ biến hơn.

    Trung tá Vũ Văn Vĩnh, Phó trưởng phòng TTKS đường bộ cao tốc, Cục CSGT cho biết, việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ đảm bảo ATGT đã hỗ trợ khá hiệu quả cho lực lượng chức năng khi thi hành nhiệm vụ. Đặc biệt, máy đo nồng độ cồn theo tiêu chuẩn quốc tế sử dụng rất thuận lợi, nhanh chóng, đảm bảo vệ sinh lái xe, nên mọi người đều ủng hộ.

    Chỉ trong 1 ngày, Trạm CSGT Ba Hàng, Hải Dương đã xử lí 52 phương tiện vi phạm, chủ yếu lỗi vi phạm nồng độ cồn, chuyển làn không có tín hiệu báo trước, đi ngược chiều đường, đặc biệt, trong số đó có nhiều xe khách không đóng cửa lên xuống xe khi xe đang chạy.

    Được biết, từ khi lực lượng chức năng ra quân xử lí vi phạm trên QL 5, ý thức của các lái xe được nâng cao, người dân đồng tình ủng hộ vì nếu không “mạnh tay” thì  tai nạn giao thông trên QL 5 vẫn diễn biến khó lường.

Phương Thuỷ