Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

Quảng cáo phải Quảng cáo phải Danh ba dien thoai Chung tay vì an toàn giao thông
Trang chủ / An toàn giao thông
Bồi thường thiệt hại trong vụ tai nạn giao thông đường bộ
Ngày đăng: 26/04/2016

Các vụ tai nạn giao thông xảy ra đa phần nguyên nhân xuất phát từ sự bất cẩn, thiếu hiểu biết của người tham gia giao thông khi không chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT. Tai nạn xảy ra, người bị nạn phải gánh chịu những thương tật, mất mát về tài sản, sức khỏe thậm chí cả tính mạng, còn người gây tai nạn thì hoang mang về trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người bị nạn cũng như việc có phải chịu trách nhiệm hình sự hay không?

Chúng tôi nhận được rất nhiều câu hỏi của độc giả thắc mắc về các vấn đề liên quan đến vấn đề bồi thường thiệt hại trong các vụ tai nạn giao thông, xin nêu ra đây một ví dụ tiêu biểu và các trường hợp có thể xảy ra để quý độc giả tỏ tường.

Hồi 10h30 tại đường Yên Phụ thuộc phường Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô BS 29A-123.45 do anh Phạm Văn Tú SN 1970 (trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) điều khiển đi theo hướng từ cầu Long Biên ra đường Thanh Niên với xe đạp mini do bà Nguyễn Thị Thủy SN 1960 (trú tại Ba Đình, Hà Nội), điều khiển đi theo chiều ngược lại.

Hậu quả: - Bà Nguyễn Thị Thủy gãy đùi trái, gãy tay trái, chấn thương sọ não.

               - Hai phương tiện hư hỏng.

 

Đối với vụ TNGT này, Ban Biên tập Website CSGT xin được đưa ra các giả thuyết về việc bồi thường thiệt hại, cụ thể:

Trường hợp 1: Nguyên nhân do Bà Thủy điều khiển xe đạp đi lấn đường (đi không đúng phần đường) của xe ô tô BS 29A-123.45 do anh Tú điều khiển gây TNGT.

Trong trường hợp này anh Tú phải có trách nhiệm bồi thường với bà Thủy trong quá trình điều trị thương tích theo quy định tại điều 623 Bộ luật Dân sự 2005, cho dù anh Tú không có lỗi bởi anh Tú là người điều khiển xe ô tô là “nguồn huy hiểm cao độ”. Tuy nhiên, anh Tú không phải chịu trách nhiệm hình sự dù mức độ tổn hại sức khỏe của bà Thủy khi giám định lớn hơn 31%, do anh Tú không có lỗi.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự chỉ trả 50% về thương tích cho anh Tú trong bồi thường với bà Thủy theo quy định tại điểm a, khoản 3, điều 13, thông tư số 22/2016/TT-BTC ngày 16/02/2016 “Đối với vụ tai nạn được cơ quan có thẩm quyền xác định nguyên nhân do lỗi hoàn toàn của bên thứ ba thì mức bồi thường bảo hiểm về người đối với các đối tượng thuộc bên thứ ba bằng 50% mức bồi thường quy định”.

Trường hợp 2: Anh Tú và bà Thủy đều đi đúng phần đường, nguyên nhân thuộc về cả hai vì tránh xe ngược chiều không đảm bảo an toàn.

Lúc này về phần dân sự thì anh Tú phải bồi thường cho bà Thủy, và được hưởng 100% bảo hiểm. Đồng thời anh Tú phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 202 Bộ Luật Hình sự 1999 và hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 09/2013/TTLT-BCA-BQP-BTP-VKSNDTC-TANDTC ngày 28/8/2013 của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định về Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ (Gây tổn hại cho sức khỏe của một đến hai người với tỷ lệ thương tật của mỗi người từ 31% trở lên)

Trường hợp 3: Lỗi hoàn toàn do anh Tú

Trường hợp này anh Tú cũng phải bồi thường cho bà Thủy và cũng được hưởng 100% bảo hiểm như trường hợp 2. Đồng thời khi bà Thủy giám định thương tật lớn hơn 31% thì Tú phải chịu trách nhiệm hình sự.

Ngoài ra, trong trường hợp 2 và trường hợp 3, nếu anh Tú sử dụng rượu bia hoặc chất kích thích; hay không có giấy phép lái xe thì không được hưởng bảo hiểm.

Trường hợp nếu anh Tú không phải là chủ xe và anh Tú không có GPLX thì người chủ xe hoặc người cho Tú mượn xe phải chịu trách nhiệm hình sự liên đới nếu bà Thủy giám định lớn hơn 31%; trong trường hợp 1 thì bị xử lý hành chính.

Qua phân tích tình huống trên cho thấy người điều khiển phương tiện xe cơ giới là người gánh trên vai “trách nhiệm nặng nề” bởi theo quy định của pháp luật đây là nguồn nguy hiểm cao độ, khi tham gia giao thông người điều khiển phương tiện phải có trách nhiệm với chính phương tiện mình điều khiển, phải “cố gắng” trong mọi hoàn cảnh tránh các tình huống có thể gây tai nạn, trừ trường hợp bất khả kháng, tình thế cấp thiết hoặc trường hợp hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại. Còn đối với người điều khiển xe thô sơ, người đi bộ tuy vẫn được bồi thường trong vụ tai nạn giao thông với xe cơ giới ngay cả khi tai nạn xảy ra do lỗi hoàn toàn của mình thì cũng chỉ được bồi thường 50% thiệt hại. Do vậy, người tham gia giao thông nói chung hãy tự mình nâng cao ý thức, nhận thức pháp luật về TTATGT để bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản của chính mình cũng như quyền lợi hợp pháp về bảo hiểm./.

BBT