Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

bên phải trên 1 Quảng cáo phải homthulienlac Quảng cáo phải Danh ba dien thoai
Trang chủ / An toàn giao thông
Theo chân các chiến sỹ cảnh sát giao thông “bám” địa hình: Bài 7: Những chiến sỹ xuôi theo dòng nước
Ngày đăng: 10/03/2016
Khác với đường bộ, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường thủy nội địa gặp nhiều khó khăn và vất vả hơn. Giao thông trên các tuyến đường thủy luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT, đặc biệt là vào mùa mưa lũ bởi lưu lượng dòng chảy trên các tuyến sông tăng lên cao, lại có thêm nhiều điểm nước xoáy, nhiều luồng lạch. Vậy nhưng, các chiến sỹ CSGT đường thủy vẫn cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo giao thông được thông suốt và giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT).

 Bài đạt giải nhất cuộc thi “Viết về hình ảnh người chiến sĩ CSGT năm 2015”

           Đảm bảo ATGT ở ngã ba sông

Với sự hợp lưu của 3 tuyến sông lớn là sông Hồng, sông Lô, sông Đà và 2 con sông nhỏ là sông Chảy, sông Bứa, Phú Thọ là tỉnh có hệ thống sông ngòi khá phong phú. Hầu hết các sông trên đều bắt nguồn từ biên giới Việt Trung, đều chảy qua các tỉnh vùng cao vào tỉnh Phú Thọ rồi hợp lưu tại ngã ba Bạch Hạc – Việt Trì.

Toàn tỉnh hiện có 4 bến cảng, 51 bến phà, bến đò ngang và 150 bến bốc xếp hàng hóa, vật liệu xây dựng được phân bổ dọc các tuyến sông. Lưu lượng giao thông khá dày đặc, mỗi ngày có vài trăm lượt tàu, phà, thuyền cùng hàng nghìn lượt khách qua lại trên sông. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất TTATGT.

Đó là chưa kể đến tình trạng khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép trên địa bàn. Nhiều phương tiện thô sơ, không đăng ký, đăng kiểm về kỹ thuật, thậm chí nhiều người điều khiển phương tiện không có giấy phép, chứng chỉ chuyên môn. Ngoài ra, các bến bãi kinh doanh ven sông “tự phát” mọc lên tràn lan, vi phạm hành lang bảo vệ đê,....Đây là những khó khăn không nhỏ đối với lực lượng CSGT đường thủy trong việc đảm bảo TTATGT.

Trước thực trạng trên, Phòng CSGT đường thủy tỉnh Phú Thọ đã thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả. Đầu tiên, phòng  tập trung vào công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân. Cán bộ chiến sỹ CSGT đã tuyên truyền trực tiếp kết hợp với việc phát tờ tơi tuyên truyền thông qua công tác tuần tra kiểm soát. Đồng thời, cũng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trong 4 năm qua (2012-2015), phòng đã tổ chức tuyên truyền phát tờ rơi cho trên 98.000 lượt người tham gia giao thông đường thủy, trong đó có hơn 26.000 lượt chủ bến bãi, chủ phương tiện ký cam kết không vi phạm luật giao thông đường thủy nội địa.

Tiếp đó là đổi mới công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm bằng cách tập trung lực lượng, đưa tàu đi tuần tra, xử lý và tập trung xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm, đặc biệt là các vi phạm có nguy cơ dẫn đến TNGT. Phòng cũng cử cán bộ chiến sỹ đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn CA các huyện, thành, thị tăng cường kiểm tra các bến đò ngang, bến phà, bến bốc xếp hàng hóa, bến du lịch.

Công tác xử lý các vụ vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản đã được Phòng CSGT đường thủy tỉnh Phú Thọ thực hiện tốt, ngăn chặn tình trạng khai thác cát sỏi trái phép trên các tuyến sông, góp phần làm ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Chẳng hạn như vụ tạm giữ tàu sông BKS NĐ0989 do anh Nguyễn Văn Nguyên (SN1975), ở xã Thái Hà, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, điều khiển và là chủ phương tiện. Khi kiểm tra, anh Trần Ngọc Tuấn (SN 1987), ở xã Giới Phiên, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái, đang chỉ đạo anh Nguyên hút cát từ lòng sông Hồng (tại khu vực phường Bạch Hạc, TP Việt Trì) lên tàu. Vụ việc xảy ra vào ngày 7-1-2015.

Hay vụ việc xảy ra trên tuyến sông Lô địa bàn xã Trị Quận, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ. Lực lượng CSGT đã kiểm tra, bắt giữ phương tiện phao đặt cẩu BKS PT1885 có sức nâng 3,4 tấn, gắn phao sàng cát BKS PT1885 có khả năng khai thác 9,5 tấn do anh Lê Ngọc Hùng (SN 1989), ở quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng,đang khai thác cát lên sà lan máy, số đăng ký VP1227 của anh Nguyễn Văn Thắng (SN 1985), ở xã Yên Lập, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. Tại thời điểm kiểm tra, anh Hùng đã chỉ đạo khai thác được 39,1875 m3 cát lên sà lan. Đây chỉ là 2 trong số nhiều vụ việc liên quan đến khai thác cát sỏi trái phép trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Cùng với đó, công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm trên đường thủy cũng được thực hiện tốt.Trong 4 năm qua, phòng đã bắt 31 vụ việc liên quan đến ma túy. Đồng thời, cũng phối hợp với phòng PC52 bắt 3 đối tượng có lệnh truy nã.

Với việc thực hiện đồng bộ và kiên quyết, tình hình TTATGT đường thủy nội địa của tỉnh Phú Thọ đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tình trạng TNGT đường thủy đã không còn xảy ra. Phòng PC68 đã từng bước đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả nạn khai thác cát sỏi trái phép, giữ gìn sự bình yên trên sông nước quê hương.

          Được người dân tin tưởng và yêu mến

          Khác với Phú Thọ, hệ thống giao thông đường thủy ở tỉnh Hòa Bình đơn giản và ít phức tạp, được chia làm 2 tuyến là thượng lưu và hạ lưu. Trên toàn tuyến có tổng cộng 45 cảng, bến thủy nội địa đang hoạt động. Ở thượng lưu có 14 cảng, bến thủy , gồm 4 cảng, bến có giấy phép hoạt động, còn lại là không giấy phép hoặc hết hạn. Còn ở hạ lưu có 31 cảng, bến thủy, trong đó 21 cảng, bến có giấy phép hoạt động và 10 cảng, bến không có giấy phép hoặc hết hạn.

          Trung tá Nguyễn Công Khanh, đội phó đội CSGT đường thủy, cho biết, làm nhiệm vụ đảm bảo TTATGT ở đường thủy phải giúp đỡ và dựa vào quần chúng nhân dân. Nhiều khi gặp tình huống thuyền dân sinh hoặc các tàu, thuyền đi từ Sơn La xuống bị hết xăng, dầu, thức ăn không còn, cán bộ chiến sỹ trong đội khi gặp đều có sự chia sẻ, giúp đỡ người dân, nhiều khi chia nhau từng miếng thịt, mớ rau.       Anh Khanh cho biết thêm, khi vừa đi làm vừa ở cùng nhân dân thì cần phải khéo léo trong cách ứng xử. Luôn sẵn sàng chia sẻ và giúp đỡ bà con nhân dân những lúc họ khó khăn, thậm chí nhiều khi họ có chuyện vui buồn, người chiến sỹ công an phải làm tốt công tác dân vận, động viên bà con. Những việc làm này tuy nhỏ nhưng sẽ được người dân trân trọng, dành sự thiện cảm và ưu ái đối với cán bộ chiến sỹ. Chỉ khi đã đi sâu được vào lòng dân, được người dân yêu mến thì người chiến sỹ CSGT đường thủy mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Giao thông trên sông nước, những ngày không mưa bão thì khá bình lặng, không khí thoáng mát dễ chịu, thuận lợi cho hoạt động tuần tra kiểm soát. Nhưng mỗi lần giông bão, gió giật rất mạnh, nước dâng thuyền bè lên cao, cán bộ chiến sỹ phải trực quân số 100% ở các điểm nhà nổi của đội, các khu vực đông tàu thuyền  của dân trên cảng, bến thủy. Bởi nhiều khi nước ở thượng lưu lên cao quá, phải xả nước xuống hạ lưu, nếu lực lượng CSGT không trông, không giúp người dân đẩy nhà nổi, thuyền bè ra, trong khi nước lại xuống nhanh thì tàu, thuyền rất dễ bị mắc trên cạn.

Trong những ngày mưa lũ, lực lượng CSGT đường thủy cũng thường xuyên phối hợp với các đơn vị khác để tham gia công tác cứu hộ cứu nạn. Như ngày 14-9 vừa qua, một đợt mưa lũ lớn đã xảy ra tại huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, mực nước dâng cao xấp xỉ đường QL6. Khoảng 5g sáng, đội CSGT đường thủy nhận được nhiệm vụ chở tàu cao su từ đội xuống gần chợ Lương Sơn, thuộc xã Nhuận Trạch, huyện Lương Sơn  để tham gia công tác cứu hộ cứu nạn.

Quá trình đi kiểm tra khu vực bị ngập, cán bộ chiến sỹ trong đội đã phát hiện một gia đình cầm tay vẫy khăn. Các anh đi xuồng xuống cứu và đưa 5 người (gồm 2 phụ nữ và 3 trẻ em) vào bờ an toàn. Chiếc xuồng tiếp tục đi đến các điểm ngập úng khác rà soát nhưng không còn ai.

Khi quay về, một số công nhân khu công nghiệp bị ngập úng trong nhà trọ nhờ các anh giúp đỡ vớt tài sản. Dòng nước chảy ngày càng siết, lợn gà trôi đầy trên sông. Vẻ mặt người dân vô cùng sợ hãi và lo lắng. Cán bộ chiến sỹ CSGT đường thủy đã lội xuống và giúp người dân vớt được 8 xe máy cho công nhân khu công nghiệp.

Trao đổi với PV, Trung tá Nguyễn Công Khanh, đội phó đội CSGT đường thủy tỉnh Hòa Bình, nhận định, đặc thù của lực lượng CSGT đường thủy là có thêm công tác điều tra cơ bản. Cứ 6 tháng một lần, đội lại cử cán bộ chiến sỹ đi điều tra và bổ sung vào hồ sơ về tuyến, về lĩnh vực, về nghiệp vụ, về số hộ số người sống trên sông nước, về số hộ kinh doanh, về số bến cảng, tàu thuyền qua lại trên sông,.... Dựa vào những số liệu trên, đội mới phân tích và đánh giá được lưu lượng phương tiện tham gia giao thông như thế nào .

Suốt thời gian công tác, kỷ niệm mà anh Khanh nhớ nhất chính là lúc anh mới chuyển đến làm tại đội CSGT đường thủy, khi ấy bà con nhân dân đến làm quen, giao lưu và chúc mừng anh đã đến đơn vị. Tình cảm mà bà con dành cho anh rất chân tình và ấm áp. Tối ngày hôm sau, khi anh đau bụng phải nghỉ nằm nhà cả ngày, mấy chục bà con quanh đó lại kéo nhau đến tận nhà để hỏi thăm tình hình sức khỏe. Anh rất xúc động trước tình cảm mà bà con ở sông nước đã dành cho mình. Điều này khiến anh thêm quyết tâm phải hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo TTATGT đường thủy để bà con nhân dân đi lại thuận lợi và an toàn hơn.

 

Theo anh Khanh, người chiến sỹ CSGT trong cuộc sống và cách cư xử với nhân dân, người vi phạm phải luôn đúng mực, ứng xử khôn khéo, hòa nhã, không được gây bức xúc cho người vi phạm. Như thế, việc xử lý các vi phạm sẽ hết sức đơn giản, người dân sẽ không chống đối và chấp hành đúng quy định của pháp luật. Thái độ hách dịch, cửa quyền hay nóng nảy trong công tác tuần tra kiểm soát sẽ không đạt kết quả tốt khi xử lý vi phạm. Đồng thời, làm xấu đi hình ảnh cán bộ chiến sỹ CSGT và gây ảnh hưởng rất lớn đến với ngành.

Trung tá Nguyễn Công Khanh, đội phó đội CSGT đường thủy, luôn quan tâm đến cuộc sống của người dân vùng sông nước

 

Nguyễn Tuấn, Báo pháp luật và xã hội