Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

bên phải trên 1 Quảng cáo phải homthulienlac Quảng cáo phải Danh ba dien thoai
Trang chủ / An toàn giao thông
Theo chân các chiến sỹ cảnh sát giao thông “bám” địa hình Kỳ 3: Xử lý vi phạm phải thấu tình đạt lý
Ngày đăng: 10/03/2016
Đặc thù các tỉnh vùng cao là có nhiều đồng bào dân tộc, nhận thức cũng như hiểu biết pháp luật còn chậm và hạn chế, nên trong quá trình tuần tra kiểm soát lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) phải biết tôn trọng và thông cảm với họ. Kiên trì nhắc nhở các trường hợp vi phạm sao cho thấu tình đạt lý, giúp người vi phạm hiểu rõ việc chấp hành trật tự an toàn giao thông (TTATGT) là bảo vệ chính bản thân họ, người thân và những người tham gia giao thông. Riêng đối với những trường hợp cố tình vi phạm thì vẫn phải kiên quyết xử lý nghiêm, đảm bảo quy định của pháp luật được thực thi.

 Bài đạt giải nhất cuộc thi “Viết về hình ảnh người chiến sĩ CSGT năm 2015”

           Người đội trưởng vì dân !

Có thể nói, thiếu tá Nguyễn Trung Kiên, Đội trưởng đội CSGT 3-6, sinh năm 1979, là con nhà “nòi” trong ngành, có 3 người cậu ruột đều là cán bộ chiến sỹ lực lượng công an nhân dân. Ngay từ nhỏ, thiếu tá Nguyễn Trung Kiên, đã đam mê và thần tượng hình ảnh người chiến sỹ công an nhân dân. Với anh, được đứng trong hàng ngũ chiến sỹ công an nhân dân là một vinh dự và là một cơ hội để anh thực hiện ước mơ mà anh đã đeo đuổi bao lâu nay, là được trực tiếp giúp đỡ và bảo vệ nhân dân.

Anh là đội trưởng đội 3-6, một đơn vị còn thiếu nhiều nhân lực, chỉ có 10 cán bộ chiến sỹ và 1 cán bộ phục vụ. Nhưng lại quản lý một địa bàn rộng lớn, có tuyến đường dài gần 70 Km, nối từ huyện Mai Sơn đến huyện Yên Châu, đi qua 2 thị trấn và 8 xã miền núi. Các anh đã phải phân thành 4 ca trong ngày, mỗi ca gồm 3 chiến sỹ làm việc 6 tiếng liền.

Hầu hết cán bộ chiến sỹ đều sống và sinh hoạt tập trung, như một gia đình, tại trụ sở đội (có 3 đồng chí sống ở gần đơn vị, còn lại đều ở xa từ 30 – 60 Km). Hàng tuần, may lắm thì mỗi cán bộ chiến sỹ mới được nghỉ ngơi trọn vẹn 1 ngày. Lực lượng mỏng nhưng lại quản lý tuyến dài như vậy thì rất khó khăn nên các anh đã phải chủ động phối hợp với đội CSGT các huyện để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Theo báo cáo, tính đến tháng 11-2015, đội CSGT 3-6 đã phát hiện và xử lý 11.983 trường hợp vi phạm, trong đó  237 trường hợp vi phạm là xe khách, 429 trường hợp xe tải, xe con có 358 trường hợp, nhiều nhất là xe máy với 10.959 trường hợp vi phạm. Tổng số tiền phạt vi phạm là hơn 3 tỷ đồng.

Đội CSGT 3-6 cũng đã tạm giữ 53 lượt phương tiện trong đó có 3 xe ô tô, còn lại là xe máy; tước giấy phép lái xe có thời hạn là 157 trường hợp, trong đó 119 trường hợp là xe máy, còn lại là ô tô.

Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên cho biết, lỗi vi phạm xảy ra chủ yếu trên địa bàn là vượt quá tốc độ và không đội mũ bảo hiểm. Tình trạng đua xe, lạng lách được kiểm soát tốt. Do đặc thù địa bàn có nhiều đồng bào dân tộc, nhận thức cũng như hiểu biết pháp luật còn chậm và hạn chế nên trong quá trình tuần tra kiểm soát cán bộ chiến sỹ vẫn phải kiên trì tuyên truyền và nhắc nhở nhiều lần chứ không thể áp dụng hình thức phạt ngay như các đô thị khác.

Cái chính ở đây là phải giúp người dân hiểu rõ việc chấp hành TTATGT là bảo vệ chính họ, người thân và những người tham gia giao thông. Đối với những trường hợp cố tình vi phạm thì đội CSGT 3-6 vẫn kiên quyết xử lý theo quy định.

           Kiên trì nhắc nhở

Trao đổi với PV, thiếu tá Nguyễn Trung Kiên chia sẻ, tuyến đường do đội quản lý có đặc thù về mùa vụ vì trên địa bàn huyện Mai Sơn có nhà máy đường. Các xe ô tô của nhà máy vận chuyển nguyên liệu và hàng hóa hoạt động từ tháng 12 năm trước đến tháng 5 năm sau. Những xe này thường chất nguyên liệu, hàng hóa cao và cồng kềnh, nhiều lúc gây cản trở giao thông và mất an toàn cho các phương tiện lưu thông khác.

Mặt khác, để tận thu ngọn mía trong mùa thu hoạch, một số người dân đã dùng xe máy chở mía cồng kềnh trên đường. Với lỗi vi phạm này, mức phạt được quy định là 300.000 đồng trong khi cả ngày đi lao động như vậy người dân cũng chỉ được chưa đến 200.000 đồng tiền công. Vậy trong trường hợp này sẽ phải xử lý ra sao? Các cán bộ chiến sỹ đội 3-6 đã trăn trở rất nhiều và tìm giải pháp sao cho hợp tình hợp lý để người dân thấu hiểu và tự nguyện chấp hành chứ không thể thực hiện một cách cứng nhắc.

Anh Kiên đã thống nhất với các cán bộ chiến sỹ trong đội phải đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát, thường xuyên nhắc nhở các chủ phương tiện để họ thấu hiểu việc làm của các anh là để đảm bảo an toàn tính mạng cho chính bản thân họ. Đối với những trường hợp tái phạm, anh Kiên đã mời lên trụ sở của đội để giải thích, phân tích và cho người dân xem hình ảnh các vụ tai nạn để họ hiểu rõ sự nguy hiểm đối với bản thân và những người tham gia giao thông nếu họ không tuân thủ theo luật giao thông đường bộ.  Riêng những trường hợp cố tình vi phạm thì các anh kiên quyết xử phạt theo quy định.

Chính cách giải quyết hợp tình hợp lý này của cán bộ chiến sỹ đội 3-6 nên việc vi phạm giao thông về lỗi chở hàng cồng kềnh đã giảm mạnh, các hành vi vi phạm giao thông khác cũng giảm đáng kể. Người dân đã có ý thức hơn trong khi tham gia giao thông. Họ không còn phản ứng khi bị lực lượng CSGT xử phạt do vi phạm TTATGT.

          Thấu tình đạt lý

Tuần tra kiểm soát trên đường là một trong những nhiệm vụ khá nguy hiểm của các cán bộ chiến sỹ CSGT. Vì có những trường hợp người điều khiển phương tiện không chấp hành hiệu lệnh, cố tình tăng ga bỏ chạy rồi lạng lách, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông và cho chính các chiến sỹ.

Cụ thể tháng 10-2014, trong ca trực gồm 4 đồng chí tại Km275, đã phát hiện một chiếc xe huyndai, nhãn hiệu Get, đi theo hướng Sơn La – Hà Nội vi phạm tốc độ cho phép. Một cán bộ chiến sỹ đã ra hiệu lệnh dừng xe nhưng người điều khiển phương tiện lại lao thẳng, khiến người chiến sỹ đó phải né tránh và ngã xuống rãnh thoát nước. Chiếc ô tô tiếp tục lao qua mép rãnh nước, rất may anh đã tránh kịp và bị thương nhẹ.

Lực lượng CSGT đã tổ chức vây bắt và chặn được phương tiện ở gần trụ sở đội 3-6. Lái xe bước xuống, trình bày lý do là vì mẹ vừa cấp cứu ở dưới bệnh viện tỉnh, giờ đưa về nhà để tối đi lên Hà Nội chữa trị. Do vậy anh đã phóng xe quá tốc độ. Nhìn bà mẹ mệt mỏi ngồi sau, anh Kiên thông cảm với hoàn cảnh của lái xe. Anh đã cử 2 cán bộ chiến sỹ đưa mẹ của lái xe về trước, còn lái xe thì mời ở lại để giải quyết. Các anh vừa tiến hành kiểm tra giấy tờ, vừa giải thích cho lái xe biết việc phóng xe như vậy không những gây nguy hiểm cho tính mạng lái xe và bà mẹ, mà còn nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác.Đó là còn chưa nói đến việc bất chấp hiệu lệnh, phóng xe thẳng vào chiến sỹ cảnh sát giao thông gây nguy hiểm nghiêm trọng đến tính mạng người đang thực hiện nhiệm vụ.

Khi kiểm tra giấy tờ, lái xe lại không xuất trình được giấy phép lái xe, mà chỉ nhớ được số giấy phép lái xe. Sau khi xác minh, số giấy phép lái xe là đúng, trùng với họ tên lái xe trong chứng minh thư. Lái xe có nêu lý do không mang giấy phép lái xe vì đã “cắm” để lấy tiền chữa bệnh cho mẹ. Các anh đã nói rõ cho lái xe hiểu việc làm như vậy là sai vì giấy phép lái xe không phải là thứ tài sản để có thể mang đi “cầm cố”. Đó là giấy tờ pháp lý, phải luôn mang theo người khi điều khiển phương tiện. Theo quy định nếu như lái xe không xuất trình được giấy phép lái xe thì lực lượng chức năng sẽ tạm giữ phương tiện. Sau khi giải thích, các anh đã kiên quyết lập biên bản và tạm giữ xe.

Lái xe đi về và một lúc sau thì cả gia đình đã đến trụ sở đội để trình bày lý do. Anh Kiên và cán bộ chiến sỹ trong đội đã phải rất kiên trì và vất vả giải thích cho mọi người hiểu được việc làm của các anh trong trường hợp này đã rất thấu tình đạt lý vì lái xe đã vi phạm 3 lỗi: Chạy quá tốc độ cho phép, không chấp hành hiệu lệnh và không mang giấy phép lái xe. Lái xe, gia đình và người dân cuối cùng cũng hiểu và chấp nhận để lực lượng CSGT tạm giữ phương tiện. Lực lượng CSGT đội 3-6 đã trả lại phương tiện sau khi lái xe xuất trình giấy phép lái xe và chịu phạt vi phạm theo quy định.

Trong trường hợp này, nếu như người lái xe ngay ban đầu dừng xe chấp hành theo hiệu lệnh của lực lượng CSGT, rồi bình tĩnh trình bày lý do thì bất kỳ cán bộ chiến sỹ công an nào cũng sẽ linh động, chỉ nhắc nhở rồi cho đi.

 

Đây là một kỷ niệm mà anh không bao giờ quên trong suốt thời gian công tác của mình. Theo anh Kiên, trong mỗi trường hợp vi phạm, chúng ta cần phải xử lý một cách khéo léo, phải tìm hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến hành vi vi phạm đó để có cách ứng xử thấu tình đạt lý. 

 

 

Cán bộ chiến sỹ đội CSGT 3-6 thường xuyên tuần tra kiểm soát để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường đội quản lý

 

          Trao đổi với PV, thiếu tá Nguyễn Trung Kiên, Đội trưởng đội CSGT 3-6, nhận định, những vụ tai nạn do người điều khiển phương tiện tự ngã hoặc bị phương tiện khác đâm rồi bỏ chạy. Khi nhận tin báo qua điện thoại, lực lượng CSGT thường có mặt kịp thời để đưa nạn nhận cấp cứu. Trong trường hợp này, những người đi đường thường ít khi dừng lại để cấp cứu người bị nạn bởi đa phần các tuyến đường đều vắng vẻ và ít dân cư. Hơn nữa, tâm lý chung của người dân khi nhìn thấy chảy máu là sợ, không dám xuống xem và đưa người bị nạn lên xe để đi cấp cứu.

Theo anh Kiên, nên đưa thêm nội dung về giúp đỡ và cấp cứu người bị tai nạn vào nội dung vận động, tuyên truyền của lực lượng CSGT đến quần chúng nhân dân. Đồng thời cũng tuyên truyền và hướng dẫn kỹ năng sơ cứu cơ bản khi gặp người bị tai nạn. 

Nguyễn Tuấn, Báo pháp luật và xã hội