Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

bên phải trên 1 Quảng cáo phải homthulienlac Quảng cáo phải Danh ba dien thoai
Trang chủ / An toàn giao thông
Theo chân các chiến sỹ cảnh sát giao thông “bám” địa hình Kỳ 1: “Phòng” hơn chống
Ngày đăng: 10/03/2016
Là một tỉnh miền núi, Sơn La có địa hình chủ yếu là đồi núi nên kết cấu hạ tầng giao thông còn thiếu và chưa đồng bộ. Điều này khiến cho công tác tuyên truyền và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh Sơn La gặp khá nhiều khó khăn.

         Bài đạt giải nhất cuộc thi “Viết về hình ảnh người chiến sĩ CSGT năm 2015”

             Khó khăn từ địa hình đến phong tục

          Sơn La là một tỉnh miền núi, biên giới với dân số hơn 1,18 triệu người trên diện tích 14.174 Km2,  có 1 thành phố, 11 huyện, 204 đơn vị cấp xã, 3.297 tổ bản, trong đó có 5 huyện nghèo, 99 xã, 1.341 bản đặc biệt khó khăn. Ngoài ra còn có 17 xã biên giới, 305 bản với 250 Km đường biên giới giáp tỉnh Hủa Phăn và Luông Pha Bang (nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào).

          Hệ thống giao thông đường bộ có tổng chiều dài 9.900 Km, bao gồm 7 tuyến quốc lộ dài 651 Km; 17 tuyến đường tỉnh dài 912 Km; 143 Km đường đô thị; 1.740 tuyến đường huyện với chiều dài  1.996 Km và 5.916 Km đường xã, 282 Km đường chuyên dùng. Phần lớn các tuyến đường có địa hình, địa chất phức tạp, khiến chất lượng khai thác còn thấp, việc đi lại giữa các huyện, các xã gặp nhiều khó khăn. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến công tác phổ biến, tuyên truyền và giáo dục người dân về ý thức tham gia giao thông.

          Không chỉ khó khăn về địa hình, trình độ dân trí nơi đây cũng chưa đồng đều, phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số (chiếm 82%), còn lại là người kinh. Điều đó dẫn tới sự chênh lệch về lối sống, thói quen, trình độ hiểu biết, khả năng nhận thức và chấp hành các quy định của pháp luật đối với việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT).

          Chẳng hạn như thói quen uống rượu “quá đà” của hầu hết đồng bào các dân tộc, là một trong những nguyên nhân chính gây ra tai nạn khi tham gia giao thông. Một số phong tục tập quán của đồng bào dân tộc cũng gây khó khăn không nhỏ trong việc tuyên truyền về ý thức chấp hành các quy định và biện pháp đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, như việc đi xe máy phải đội mũ bảo hiểm.

Phụ nữ người Thái sau khi lấy chồng phải búi tóc lên trên đỉnh đầu (tiếng Thái gọi là “tằng cẩu”), rất khó chấp nhận quy định trên. Người phụ nữ chỉ được phép bỏ “tằng cẩu” khi chồng chết. Với “tằng cẩu” trên đầu, người phụ nữ Thái khó có thể chấp hành quy định về đội mũ bảo hiểm.

          Các dân tộc khá như người Dao, người Mông,..., cũng có phong tục phụ nữ búi tóc trên đỉnh đầu. Chiến sỹ CSGT thực sự khó xử khi vận động những người của các dân tộc này đội mũ bảo hiểm khi đi xe gắn máy. Chỉ một số ít chị em nghe theo lời tuyên truyền, chấp hành đội mũ bảo hiểm nhưng chỉ là khi có lực lượng CSGT tuần tra kiểm soát, còn lại phần lớn chỉ treo ở xe máy để đối phó.

          Đây chỉ là hai trong nhiều khó khăn mà lực lượng CSGT tỉnh Sơn La gặp phải trong công tác tuyên truyền, giáo dục và hướng dẫn người dân về ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ.

Trước những khó khăn trên, Phòng CSGT tỉnh Sơn La đã nỗ lực đổi mới liên tục về hình thức lẫn nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục và hướng dẫn người dân về Luật giao thông đường bộ, nhằm đảm bảo TTATGT. Phòng đã xây dựng và đưa ra nhiều hình thức phong phú như lồng ghép vào chương trình sinh hoạt định kỳ của chi bộ, đảng bộ. Đồng thời, đưa việc xây dựng “văn hóa giao thông” vào nội dung cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, nâng cao tinh thần tự giác chấp hành pháp luật.

          Phòng CSGT cũng chủ động phối hợp với Phòng PX15 CA tỉnh Sơn La và các cấp, các ngành, các đơn vị liên quan chú trọng công tác tuyên truyền trực tiếp tại từng địa bàn. Cụ thể phát hàng nghìn tờ rơi giới thiệu và hướng dẫn Luật giao thông đường bộ đến tận tay người dân. Đặc biệt trong tháng ATGT hàng năm, nhiều Pano, áp phích, triển lãm tranh ảnh về TTATGT được tổ chức rầm rộ tại các trường học, những khu vực đông dân dọc tuyến Quốc lộ và các đường giao thông nội tỉnh.

Đối với đồng bào ở các vùng sâu, vùng xa, biên giới, Phòng CSGT đã xây dựng những chương trình tuyên truyền riêng, dễ hiểu và phù hợp với từng đối tượng theo từng địa bàn cụ thể mà không đi ngược lại nét đẹp văn hóa và phong tục tập quán. Trong đó, chú trọng vào công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc đội mũ bảo hiểm đúng quy định và không sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.

Vào các dịp lễ tết, Phòng CSGT đã xây dựng nội dung tuyên truyền bằng hình thức thu băng, đĩa rồi giao cho cán bộ chiến sỹ CSGT sử dụng xe đặc chủng tuyên truyền đến từng ngõ, xóm, thôn, bản cảnh báo về hiểm họa của tai nạn giao thông (TNGT) và quy định của pháp luật trong công tác đảm bảo TTATGT, xử lý vi phạm về TTATGT. Nhờ đó, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông đã từng ngày được nâng cao.

Đại tá Nguyễn Xuân Hà, Trưởng phòng CSGT tỉnh Sơn La, cho biết, trong 3 năm qua, lực lượng CSGT đã tổ chức trên 376 buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT với hơn 94.428 lượt người tham gia; tổ chức cho 6.878 lượt người ký cam kết không vi phạm pháp luật về TTATGT, giáo dục người thân chấp hành nghiêm chỉnh Luật giao thông đường bộ, đường thủy nội địa. Riêng năm 2015, Phòng đã tổ chức trên 30 buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về Luật giao thông đường bộ, có khoảng 17.000 lượt người tham gia và hơn 800 người đã ký cam kết không vi phạm.

Phòng cũng đã in và cấp phát 512.150 trang tài liệu tuyên truyền về luật giao thông đường bộ, đường thủy nội địa cho nhân dân các địa bàn vùng sâu, vùng xa, các chủ phương tiện đường thủy dọc sông Đà, sông Mã nhằm giáo dục và nâng cao kiến thức pháp luật về TTATGT đường bộ, đường thủy.

Suốt 3 năm qua, hơn 18.000 thông báo vi phạm đã được gửi đến các cơ quan, đơn vị, trường học, tổ dân phố, nơi người vi phạm đang học tập hoặc công tác, để kiểm điểm giáo dục nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội để phối hợp với lực lượng CSGT trong công tác đảm bảo TTATGT và giúp những người vi phạm kể trên nhận ra sai phạm của mình mà tự giác chấp hành Luật giao thông.

Từ năm 2013 đến nay, Phòng CSGT cùng các cấp, các ngành đại phương còn phối hợp với 2 doanh nghiệp sản xuất, phân phối mũ bảo hiểm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân bằng việc tổ chức đổi trên 20.000 mũ bảo hiểm trên địa bàn tỉnh.

          Tai nạn giao thông giảm

 Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, Phòng CSGT tỉnh Sơn La đã nâng cao được hiểu biết và ý thức của nhân dân thuộc các dân tộc trong tỉnh về việc chấp hành Luật giao thông và các quy định để đảm bảo TTATGT.

Minh chứng là số vụ TNGT những năm qua giảm đáng kể trên cả 3 tiêu chí: Giảm số vụ TNGT, giảm số người chết và người bị thương do TNGT gây nên. Năm 2012 đã xảy ra 343 vụ tai  nạn, làm chết 103 người, bị thương 354 người; năm 2013, có 333 vụ tai nạn, làm chết 101 người và bị thương 325 người; năm 2014, số vụ tai nạn giảm xuống chỉ còn 199 vụ, số người chết là 105 người, bị thương 177 người. Trong 10 tháng của năm 2015, số vụ TNGT xảy ra trên địa bàn tỉnh chỉ dừng ở con số 125 vụ, với 69 người chết và 104 người bị thương.

Theo đại tá Hà, sở dĩ TNGT giảm cả 3 tiêu chí so với các năm trước là do cán bộ chiến sỹ trong phòng đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành Luật giao thông. Phần lớn người dân đều chấp hành, không phản ứng khi bị xử lý vi phạm.

Đại tá Hà chia sẻ thêm, công tác tuyên truyền ở Sơn La khá vất vả bởi đường xá còn xấu, khoảng cách giữa bản và xã còn xa, có nơi phải đi bộ cả ngày trời. Trong khi đó, việc huy động dân bản tham gia các buổi tuyên truyền cũng hết sức khó khăn. Để làm tốt công tác tuyên truyền, nhiều khi các cán bộ chiến sỹ trong phòng đã phải tự bỏ ra tiền túi ra để mua sách, mua bút tặng đồng bào khi đến tham gia buổi tuyên truyền.

Thời gian tới, Phòng CSGT sẽ tham mưu CA tỉnh Sơn La tiếp tục tổ chức các buổi tuyên truyền đến tận thôn, bản, đặc biệt là tuyên truyền về các vi phạm liên quan đến mũ bảo hiểm. Đồng thời, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát trên tất cả các tuyến đường thuộc địa bàn tỉnh nhằm giảm TNGT từ 5% - 10% trong năm 2016, nhất là những cung đường quanh co, có đèo hiểm trở.

Chỉ trong thời gian ngắn, tỷ lệ TNGT xảy ra trên địa bàn tỉnh Sơn La đã được giảm mạnh. Những nỗ lực của lực lượng CSGT trong công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức người dân tham gia giao thông cũng như công tác phối hợp với các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội đã bước đầu đạt hiệu quả. Đây là một thành tích đáng ghi nhận, thể hiện sự quyết tâm của lực lượng CSGT nói riêng và lực lượng công an nhân dân tỉnh Sơn La nói chung.

 

 

Lực lượng CSGT tỉnh Sơn La tăng cường tuần tra kiểm soát kết hợp với công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành giao thông đối với người vi phạm giao thông.

 

 

Đại tá Nguyễn Xuân Hà, Trưởng phòng CSGT tỉnh Sơn La, chủ trì các cuộc họp triển khai công tác tuyên truyền TTATGT

 

 

Đại tá Nguyễn Xuân Hà, Trưởng phòng CSGT tỉnh Sơn La

 

          Trao đổi với PV, đại tá Nguyễn Xuân Hà, Trưởng phòng CSGT tỉnh Sơn La, cho biết, Phòng CSGT đã có kiến nghị với Ban ATGT, các cấp, các ngành để có một cái mũ phù hợp với phụ nữ của một số dân tộc, vừa phù hợp với phong tục tập quán vừa đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật về TTATGT.

Về giao thông đường thủy, từ tuyến Quỳnh Nhai đến trên đập Sông Đà, giáp ranh với tỉnh Lai Châu, vẫn chưa được công bố tuyến đường thủy. Do đó, phao tiêu, biển báo chưa được cắm, gây khó khăn trong việc giao thông đường thủy. Ngoài ra, các thuyền, mạ nhỏ của người dân cũng không được đăng ký, đăng kiểm. Các bến đò ngang, đò dọc của sông Đà không được đăng ký quản lý bến, chủ yếu là tự phát nên công tác quản lý cũng như tuần tra kiểm soát gặp nhiều khó khăn.

Theo đại tá Hà, Bộ GTVT cần sớm công bố đoạn vùng lòng hồ thủy điện Sơn La là tuyến đường thủy Quốc gia, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và giao cho đơn vị chuyên ngành quản lý nhằm tăng cường kiểm soát và phòng tránh TNGT. Đồng thời, có chính sách tạo điều kiện thuận lợi hoặc hỗ trợ kinh phí cho người dân nơi đây đăng ký, đăng kiểm phương tiện đường thủy nội địa cũng như đào tạo cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn cho người điều khiển phương tiện đường thủy.

Nguyễn Tuấn, Báo Pháp luật và xã hội