Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

bên phải trên 1 Quảng cáo phải homthulienlac Quảng cáo phải Danh ba dien thoai
Trang chủ / Bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới
Những kết quả đáng mừng sau 5 năm thực hiện Thông tư số 35/2009 của Liên Bộ Tài Chính – Công an về quy định bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới
Ngày đăng: 21/07/2015
Sau hơn 5 năm triển khai Thông tư số 35/2009 của Liên Bộ Tài chính – Công an về quy định bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận khi đã đưa một chủ trương nhân đạo là bảo vệ lợi ích công cộng và an toàn xã hội đi vào cuộc sống. Đã có hàng trăm nghìn vụ tai nạn giao thông được các công ty bảo hiểm đứng ra bồi thường với số tiền lên tới hàng nghìn tỷ đồng, qua đó giảm gánh nặng tài chính cho các gia đình có người thân và tài sản bị thiệt hạị.

         Trên đây là những hình ảnh còn lại sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra hồi đầu tháng 9 năm 2014 tại Sapa, Lào Cai khiến 14 người chết và 34 người bị thương

 

        Chiếc xe tai nạn được đưa về sân của Công an tỉnh để tổ chức khám nghiệm, phục vụ công tác điều tra, kết luận nguyên nhân dẫn đến tai nạn.
       Trong vụ việc này, Công ty Bảo hiểm Pjico tham gia bảo hiểm thân vỏ xe, còn với hành khách trên xe thì trách nhiệm bồi thường thuộc về Bảo Việt.
         Ngay từ đầu khi xảy ra tai nạn cho đến lúc khám nghiệm sau này, cả hai DN bảo hiểm đều được các lực lượng công an hỗ trợ tham gia.Ngay sau khi xảy ra vụ việc tai nạn thảm khốc, Bảo Việt đã nhanh chóng tới hiện trường và tạm ứng 100 triệu đồng cho chủ tai nạn để giải quyết các thủ tục, công việc trước mắt.
Còn việc xác định giá trị thiệt hại của xe cũng như mỗi người bị chết, bị thương sẽ được các công ty bảo hiểm bồi thường như thế nào hiện vẫn phải chờ kết luận chính thức của cơ quan công an về nguyên nhân tai nạn. Khi có kết luận này, các công ty bảo hiểm có thể tiến hành các bước tiếp theo của việc bồi thường.
         Ông Trần Duy Cường, Giám đốc Bảo Việt Lào Cai cho biết:
         Bình quân mỗi năm các DN bảo hiểm nhận được từ các cơ quan công an trên cả nước hàng chục nghìn bộ hồ sơ, tài liệu và kết luận điều tra nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông. Đây là một khối lượng công việc không nhỏ, được các DN bảo hiểm ghi nhận công sức, nhưng họ cũng mong muốn, việc cung cấp các hồ sơ, kết luận này cần mang tính hợp lệ và chính thống.
        Anh Trần Hoài Nam, Trưởng phòng Bảo hiểm xe cơ giới, Pjico: Trong những năm qua, tại các phòng đăng ký xe của công an địa phương, những tổ chức, cá nhân khi đến làm thủ tục đăng ký xe cơ giới đều được yêu cầu xuất trình Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực. Đây được xem là việc làm thiết thực của lực lượng CSGT trong việc triển khai Thông tư 35 cũng như thúc đẩy việc đưa một chủ trương nhân đạo là hỗ trợ tài chính kịp thời cho những người không may bị tai nạn khi tham gia giao thông sớm đi vào cuộc sống.

           Như vậy, những quy định trong Nghị định 103 của Chính phủ và Thông tư liên tịch số 35 đã giúp người dân thấy được tác dụng của việc mua bảo hiểm, sự hỗ trợ động viên kịp thời của bảo hiểm đối với các trường hợp không may bị tai nạn… Thực hiện Thông tư 35, cơ quan        Công an và cơ quan bảo hiểm đã có sự phối hợp thường xuyên để cung cấp hồ sơ phục vụ chi trả bảo hiểm và phòng chống trục lợi bảo hiểm.
         Cảnh sát giao thông thường là những người đầu tiên có mặt tại hiện trường xảy ra tai nạn.Họ cũng là lực lượng tổ chức khám nghiệm, điều tra xác định nguyên nhân gây tai nạn và lỗi của các bên tham gia giao thông.Tuy nhiên, đối với những vụ tai nạn lớn, gây chết nhiều người hay có dấu hiệu phức tạp thì CSGT phải chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra để tiếp tục làm rõ.
 
          Đại tá Nguyễn Thiện Tuấn, Trưởng phòng CSGT tỉnh Lào Cai:
         Để triển khai Thông tư 35, những năm qua quỹ bảo hiểm xe cơ giới, Hiệp hội Bảo hiểm Việt nam bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, tài trợ xây dựng các công trình đề phòng tổn thất tai nạn giao thông thì cũng đã làm tròn việc kết nối hoạt động của các DN bảo hiểm với lực lượng công an. Nhiều hồ sơ, vụ việc có dấu hiệu trục lợi bảo hiểm đã được Hiệp hội chuyển cho bên công an để điều tra, ngăn chặn... Nhiều hoạt động phối hợp tuyên truyền cũng đã được hai bên thực hiện hiệu quả.
         Ông Phùng Đắc Lộc, Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm VN:
        Thực tế còn cho thấy, đối với những vụ tai nạn giao thông có tổn thất trên 50 triệu đồng, lực lượng công an thường thành lập hội đồng để đánh giá thiệt hại. Thành phần hội đồng này ngoài lực lượng công an thì còn có Sở Tài chính, Viện Kiển sát... nhưng lại không có đại diện doanh nghiệp bảo hiểm.   
           Anh Trần Hoài Nam, Trưởng phòng Bảo hiểm xe cơ giới, Pjico: Một nghiên cứu thị trường mới đây cho thấy, có tới 70% khách hàng hiện chưa bằng lòng với các khâu giải quyết bồi thường của các DN bảo hiểm. Sự không hài lòng này tập trung ở các khâu chính như hồ sơ và quá trình giải quyết bồi thường mất nhiều công sức, thời gian... Chính vì vậy, việc sớm sửa đổi, bổ sung Thông tư Liên bộ số 35 cho phù hợp thực tế sẽ mở ra những cơ hội thuận lợi hơn trong giải quyết, bồi thường bảo hiểm trong thời gian tới. 
        Tuy đã có nhiều cố gắng và kết quả tốt nhưng từ thực tế cho thấy, do thời gian điều tra giải quyết một số vụ TNGT kéo dài để kết luận chính xác đầy đủ lỗi của các bên có liên quan đến vụ TNGT, do vậy việc cung cấp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm còn chậm. Từ đó, để công tác phối hợp tuyên truyền phát huy tác dụng đã có một cách hiệu quả hơn, cần có một quy chế cụ thể cho việc phối hợp giữa các bên để đảm bảo các quy định của pháp luật đồng thời thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động người dân mua BHBB TNDS của chủ xe cơ giới.

 

Hoàng Thanh