Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

bên phải trên 1 Quảng cáo phải homthulienlac Quảng cáo phải Danh ba dien thoai
Trang chủ / Bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới
Hợp tác ngăn chặn trục lợi bảo hiểm xe cơ giới
Ngày đăng: 14/07/2015

         Số liệu từ Hiệp hội bảo hểm (AVI) cho thấy, năm 2012, bảo hiểm xe cơ giới đạt doanh thu 6.329 tỷ đồng, đã giải quyết bồi thường 3.382 tỷ đồng, tỷ lệ đã trả bồi thường 53%. Trong năm 2013, doanh thu là 6.854 tỷ đồng và tỷ lệ đã trả bồi thường trong khoảng 51% giảm so với năm 2012 (do số vụ tai nạn giao thông trong năm 2013 giảm so với năm 2012). Năm 2014, bảo hiểm xe cơ giới tiếp tục dẫn đầu doanh thu, ước đạt 7.400 tỷ đồng, tỷ lệ bồi thường khoảng 53% doanh thu.

 

       Cùng với sự gia tăng về doanh thu thì đây cũng là nghiệp vụ có tỷ lệ bồi thường cao nhất trong lĩnh vực phi nhân thọ và là nghiệp vụ xảy ra trục lợi nhiều nhất, diễn ra thường xuyên, ở nhiều mức độ khác nhau.
      Theo thống kê của các DN bảo hiểm, nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới là nghiệp vụ có trục lợi bảo hiểm cao hơn các nghiệp vụ khác. Năm 2008, tổng số tiền trục lợi bảo hiểm xe cơ giới mới chỉ hơn 150 tỷ đồng, nhưng năm 2014, con số này đã tăng hơn gấp đôi. Theo các chuyên gia trong ngành, nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ bồi thường cao và trục lợi lớn của nghiệp vụ này là do nghiệp vụ này có nhiều hồ sơ yêu cầu bồi thường trong khi quy định DN bảo hiểm phải giải quyết, thanh toán bồi thường trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ chứng từ, khiến DN bảo hiểm không đủ thời gian để giám định, kiểm tra tính xác thực của những hồ sơ yêu cầu bồi thường.
         Bên cạnh đó, trục lợi bảo hiểm không chỉ do khách hàng mà thời gian gần đây nhiều vụ trục lợi do chính nhân viên hoặc đại lý của DN bảo hiểm thực hiện. Nhiều đại lý cố tình thông đồng với khách hàng trục lợi trong khi chế tài xử lý vi phạm trong kinh doanh bảo hiểm còn chưa đủ sức răn đe, ngăn chặn hành vi trục lợi.
         Đặc biệt, do mạng lưới công ty thành viên, phòng giao dịch của DN bảo hiểm còn mỏng, chưa phủ kín trên nhiều địa bàn, nên nhiều khi khách hàng gặp rủi ro thì giám định viên của DN không thể tiếp cận hiện trường nhanh chóng, khi giám định viên đến thì hiện trường đã không còn "nguyên vẹn", đây cũng là một nguyên nhân khiến trục lợi của nghiệp vụ này gia tăng. Trong khi các hành vi trục lợi bảo hiểm ngày càng tinh vi, thì các quy định hiện hành về phòng chống trục lợi và chế tài xử lý các hành vi trục lợi bảo hiểm còn thiếu. Để lấp chỗ trống này, mới đây Bộ Tài chính đã yêu cầu các DN bảo hiểm sau nhiều năm thua lỗ về nghiệp vụ này phải đăng ký lại quy tắc, điều khoản, biện pháp để Bộ Tài chính phê chuẩn.


           Ngoài ra, để giảm thiểu trục lợi bảo hiểm cần bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan; hình sự hóa một số hành vi trục lợi bảo hiểm; kiến nghị với ngành liên quan hợp tác trong việc cung cấp hồ sơ giúp công tác bồi thường nhanh chóng và xác định được hình vi trục lợi. Mới đây, AVI cũng đã có công văn gửi Bộ Công an, lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát phòng cháy chữa cháy, cảnh sát điều tra và công an cấp huyện hỗ trợ DN bảo hiểm trong việc cung cấp hồ sơ hiện trường, kết quả điều tra các vụ tai nạn giao thông, tai nạn cháy nổ..., để phục vụ cho công tác bồi thường, đảm bảo quyền và lợi ích của người tham gia bảo hiểm, giảm thiểu trục lợi bảo hiểm.
AVI cũng mong muốn các cơ quan liên quan cung cấp hồ sơ hiện trường (với các vụ việc chưa đến mức độ phải khởi tố điều tra) hoặc cung cấp kết luận điều tra của lực lượng công an liên quan đến các vụ thiệt hại tai nạn giao thông hoặc chất nổ gây ra kịp thời, đầy đủ, chính xác là bằng chứng, tài liệu quan trọng để DN bảo hiểm giải quyết bồi thường chính xác đồng thời giúp DN bảo hiểm phòng chống trục lợi bảo hiểm, từ chối bồi thường cho những vụ tai nạn không có thật hoặc nguyên nhân xảy ra không thuộc phạm vi được bảo hiểm. AVI cũng đề nghị các đơn vị trên hỗ trợ DN bảo hiểm trong việc điều tra các vụ việc có dấu hiệu trục lợi bảo hiểm như: Làm giả hiện trường, giả con dấu tài liệu hồ sơ chứng từ, khai khống thiệt hại, lạm dụng chức quyền để chiếm đoạt tiền bảo hiểm...
          Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo một số DN bảo hiểm cũng cho biết, nếu hợp tác được với các bên liên quan như: Lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát phòng cháy chữa cháy, cảnh sát điều tra..., sẽ giúp DN bảo hiểm tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc hiện nay. Kết quả từ các đơn vị này sẽ là bằng chứng xác đáng để DN bảo hiểm loại trừ những chi phí bị lạm dụng, tránh thiệt hại cho DN bảo hiểm và đảm bảo quyền lợi của khách hàng chân chính./.
 

Hồng Chi, Thời báo tài chính