Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

bên phải trên 1 Quảng cáo phải homthulienlac Quảng cáo phải Danh ba dien thoai
Trang chủ / Bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới
Trả lời bạn đọc tháng 6
Ngày đăng: 18/06/2015

 1. Bạn Kim Anh, thành phố Đà Nẵng hỏi: Tôi đi xe máy về nhà có việc gấp, vào đường 1 chiều, gây tai nạn với anh B. Vậy tôi  có cố ý gây tai nạn không? Tôi và anh B đã đóng bảo hiểm trách nhiệm dân sự khi tham gia giao thông, vậy tôi có được quyền bảo hiểm trong trường hợp này ko?

Với câu hỏi của bạn Cục Cảnh sát giao thông xin trả lời như sau:

Chi tiết bạn nêu rằng bạn đi vào đường 1 chiều gây tai nạn với anh B chúng tôi không hiểu là anh ấy đi cùng chiều với đường 1 chiều hay đi ngược chiều. Trường hợp bạn đi ngược chiều với đường một chiều thì anh ấy đã có hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ theo điểm b khoản 4 Điều 5 Nghị định 171/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính giao thông đường bộ. Như vậy anh A là người có lỗi.

Bạn đã đóng bảo hiểm trách nhiệm đối với xe cơ giới vậy anh sẽ được hưởng quyền bảo hiểm trừ khi anh thuộc một trong những trường hợp quy định tại Điều 13 Nghị định 103/2008/NĐ-CP sau đây:

Doanh nghiệp bảo hiểm không bồi thường thiệt hại đối với các trường hợp sau:

1. Hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe, lái xe, hoặc của người bị thiệt hại.

2. Lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe, lái xe cơ giới.

3. Lái xe không có Giấy phép lái xe hoặc Giấy phép lái xe không phù hợp đối với loại xe cơ giới bắt buộc phải có Giấy phép lái xe.

4. Thiệt hại gây ra hậu quả gián tiếp như: giảm giá trị thương mại, thiệt hại gắn liền với việc sử dụng và khai thác tài sản bị thiệt hại.

5. Thiệt hại đối với tài sản bị mất cắp hoặc bị cướp trong tai nạn.

6. Chiến tranh, khủng bố, động đất.

7. Thiệt hại đối với tài sản đặc biệt bao gồm: vàng, bạc, đá quý, tiền, các loại giấy tờ có giá trị như tiền, đồ cổ, tranh ảnh quý hiếm, thi hài, hài cốt.

Do đó trong vòng 5 ngày kể từ ngày xảy ra tai nạn thì bạn phải gửi thông báo bằng văn bản đến doanh nghiệp bảo hiểm kèm theo các tài liệu sau để yêu cầu bồi thường thuộc trách nhiệm của xe cơ giới:

.         -Tài liệu liên quan đến xe, lái xe;

- Các giấy tờ chứng minh thiệt hại về người và tài sản;

- Tài liệu liên quan của cơ quan có thẩm quyền về vụ tai nạn.

Mức trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm được quy định tại Điều 4 Thông tư Số: 151/2012/TT-BTC

Mức trách nhiệm bảo hiểm là số tiền tối đa doanh nghiệp bảo hiểm có thể phải trả đối với thiệt hại về thân thể, tính mạng và tài sản của bên thứ ba và hành khách do xe cơ giới gây ra trong mỗi vụ tai nạn xảy ra thuộc phạm vi trách nhiệm bảo hiểm. Cụ thể như sau:

- Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về người do xe cơ giới gây ra là 70.000.000 đồng/1 người/1 vụ tai nạn.

- Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tương tự (kể cả xe cơ giới dùng cho người tàn tật) gây ra là 40.000.000 đồng/1 vụ tai nạn.

-. Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe ô tô, máy kéo, xe máy thi công, xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp và các loại xe đặc chủng khác sử dụng vào mục đích an ninh, quốc phòng (kể cả rơ-moóc và sơ mi rơ- moóc được kéo bởi xe ô tô hoặc máy kéo) gây ra là 70.000.000 đồng/1 vụ tai nạn.”

a.   Đối với thiệt hại về người:

- Mức bồi thường được xác định căn cứ vào quyết định của tòa án.

- Trong trường hợp không có quyết định của tòa án, mức bồi thường được xác định dựa trên Bảng quy định trả tiền bồi thường thiệt hại về người quy định tại Phụ lục số 6 ban hành kèm theo Thông tư 151/2012/TT-BTC ngày 12/09/2012 của Bộ Tài chính.

- Trường hợp chủ xe cơ giới đồng thời tham gia nhiều hợp đồng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự cho cùng một xe cơ giới thì số tiền bồi thường chỉ được tính theo hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực bảo hiểm trước.

b.   Đối với thiệt hại về tài sản:

- Mức bồi thường được xác định theo thiệt hại thực tế và theo mức độ lỗi của chủ xe cơ giới.

- Trường hợp chủ xe cơ giới đồng thời tham gia nhiều hợp đồng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự cho cùng một xe cơ giới thì số tiền bồi thường chỉ được tính theo hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực bảo hiểm trước.

-  Chi phí cần thiết và hợp lý nhằm ngăn ngừa, hạn chế tổn thất liên quan tới vụ tai nạn mà chủ xe cơ giới đã chi ra.

2. Bạn Quang Anh, Trung tâm y tế dự phòng thành phố Hà Nội hỏi: Bảo hiểm tai nạn lái xe và người ngồi trên xe là gì? Xe gây tai nạn, xe bị giữ làm hàng hóa trên xe bị hư hỏng thì có được bồi thường không?

Với câu hỏi của bạn Cục Cảnh sát giao thông xin trả lời như sau:

Bảo hiểm tai nạn lái xe và người ngồi trên xe là Bảo hiểm về thiệt hại thân thể đối với lái xe và những người được chở trên xe, những người này bị tai nạn khi đang ở trên xe, lên xuống xe trong quá trình xe đang tham gia giao thông.

Các doanh nghiệp bảo hiểm chịu trách nhiệm bồi thường cho những thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của lái xe và người ngồi trên xe trong các trường hợp xe bị đâm va, lật, đổ, chìm, rơi, hỏa hoạn, cháy, nổ, bị các vật thể khác rơi, va chạm vào.

Đối với trường hợp xe gây tai nạn và bị giữ. Các doanh nghiệp bảo hiểm  sẽ bồi thường những thiệt hại về xe do tai nạn nếu xe có tham gia Bảo hiểm tại các doanh nghiệp bảo hiểm, không chịu trách nhiệm đối với các hư hỏng do chậm trễ (không do tai nạn) đối với hàng hóa trên xe.

Nếu xe bị giữ, cơ quan chức năng không yêu cầu khám nghiệm hay giữ lại hàng hóa, chủ xe nên tìm biện pháp bảo quản hay đưa hàng hóa đi đến nơi nhận bằng phương tiện khác.

3. Bạn Quỳnh Hương, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội hỏi: Tôi nên Lựa chọn sản phẩm bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới nào? Tôi nên mua bảo hiểm ở đâu? Sử dụng Môi giới / Nhà tư vấn chuyên nghiệp như thế nào?

Với câu hỏi của bạn Cục Cảnh sát giao thông xin trả lời như sau:

Trước tiên, bạn cần tìm hiểu về các sản phẩm bảo hiểm xe cơ giới do các doanh nghiệp bảo hiểm cung cấp trên thị trường hiện nay. Theo thông lệ, một gói bảo hiểm hoàn chỉnh cho xe cơ giới bao gồm 4 phần:

- Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba;

- Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với hàng hóa vận chuyển trên xe;

- Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe cơ giới;

- Bảo hiểm người ngồi trên xe và tai nạn lái phụ xe.

Căn cứ vào tính bắt buộc khi tham gia bảo hiểm, 4 loại hình bảo hiểm trên có thể chia thành hai nhóm sau:

1. Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới là loại hình bảo hiểm mà tất cả các cá nhân, tổ chức (gồm cả cá nhân người nước ngoài) sở hữu xe cơ giới trên lãnh thổ Việt Nam phải tham gia nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người bị hại và giúp chủ xe nhanh chóng khắc phục hậu quả tai nạn. Trên bình diện chung của nền kinh tế, bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới có ý nghĩa tích cực trong việc góp phần khắc phục rủi ro, ổn định sản xuất và đời sống. Chính vì vậy, Chính phủ đã quy định hình thức xử phạt nghiêm đối với người điều khiển xe ô tô không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới còn hiệu lực

Các loại hình bảo hiểm bắt buộc TNDS bao gồm:

- Bảo hiểm trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do xe cơ giới gây ra thiệt hại về người và/hoặc tài sản đối với bên thứ ba;

- Bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới đối với thiệt hại về thân thể và tính mạng của hành khách theo hợp đồng vận chuyển hành khách.

 Trong trường hợp xe cơ giới gây ra tai nạn dẫn tới các thiệt hại về người/tài sản đối với bên thứ ba hoặc thiệt hại về thân thể và tính mạng của hành khách theo hợp đồng vận chuyển hành khách, đồng thời những thiệt hại đó được xác định là do lỗi của chủ xe/lái xe, chủ xe cơ giới sẽ được công ty bảo hiểm thanh toán số tiền mà họ phải bồi thường cho người bị hại theo quy định của Luật Dân sự về những thiệt hại nói trên. Cụ thể: đối với những trường hợp thiệt hại về người, nhà bảo hiểm sẽ thanh toán các chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng phục hồi sức khỏe, mai táng phí hợp lý... và mức độ lỗi của chủ xe; đối với tài sản, khoản thanh toán được tính trên cơ sở thiệt hại thực tế và lỗi của chủ xe. Ngoài ra, chủ xe còn được công ty bảo hiểm thanh toán các chi phí cần thiết và hợp lý nhằm ngăn ngừa, hạn chế thiệt hại.

2. Bảo hiểm tự nguyện Để nâng cao tính bảo vệ trong suốt quá trình sử dụng và vận hành xe, ngoài bảo hiểm bắt buộc TNDS nói trên, bạn nên cân nhắc tham gia các loại hình bảo hiểm còn lại.

a) Bảo hiểm vật chất xe: Khách hàng tham gia bảo hiểm vật chất xe sẽ được công ty bảo hiểm bồi thường những thiệt hại vật chất đối với chính chiếc xe của mình. Những thiệt hại này gây ra bởi những tai nạn bất ngờ, ngoài sự kiểm soát của chủ xe, lái xe trong các trường hợp đâm va, lật đổ, hỏa hoạn, cháy nổ, những tai nạn bất khả kháng do thiên nhiên (bão, lũ lụt, sụt lở, sét đánh, động đất, mưa đá, mất toàn bộ xe). Bên cạnh đó, các nhà bảo hiểm còn cung cấp các điều khoản bổ sung nhằm mở rộng phạm vi bảo hiểm cho khách hàng, cụ thể như sau:  

- Bảo hiểm mất cắp bộ phận: Vấn nạn mất cắp gương chiếu hậu, đèn xi-nhan, mất cắp logo và chữ ốp trên thân xe… đã và đang trở nên ngày một phổ biến và gây nên sự bức xúc đối với hầu hết các chủ xe ô tô, nhất là những dòng xe cao cấp, đắt tiền như Audi, Bentley, BMW, Mercedez… Trước thực trạng đó, việc tham gia bảo hiểm mất cắp bộ phận có thể coi là "chiếc phao" cho chủ nhân của những chiếc xe này có thể an tâm hơn.

- Bảo hiểm thủy kích: Thủy kích là hiện tượng xe bị nước tràn vào đường hút gió(khí nạp) của máy. Trong những trường hợp như thế, lái xe không biết đề máy sẽ làm hỏng máy xe; nhẹ thì bị cong tay biên, nặng thì hỏng trục cơ, vỡ block máy, hư hỏng toàn bộ phần máy. Do hư hỏng nằm ở phần máy của xe nên chi phí sữa chữa trong trường hợp bị thủy kích thường khá tốn kém: từ vài chục triệu cho trường hợp nhẹ chỉ phải thay tay biên, cho đến vài trăm triệu nếu chẳng may phải thay cả cụm động cơ mới và toàn bộ hệ thống điện. Đặc biệt, đối với các dòng xe cao cấp như Audi, Bentley, Mercedez, BMW, vì phụ tùng chính hãng khá đắt nên chi phí sửa chữa cao, thậm chí có thể tới 1/3 đến 1/2 giá trị chiếc xe. Trong điều kiện cơ sở hạ tầng giao thông và hệ thống cấp thoát nước như ở Việt Nam hiện nay, nguy cơ thủy kích luôn luôn hiện hữu và là nỗi ám ảnh cho bất kỳ chủ xe/lái xe nào mỗi khi tới mùa mưa lũ. Với việc tham gia bảo hiểm thủy kích, bạn có thể hoàn toàn yên tâm vì đã chuyển giao được rủi ro này cho các nhà bảo hiểm chuyên nghiệp.

- Bảo hiểm mới thay cũ: Nếu bạn tham gia điều khoản mở rộng này, khi bộ phận của xe ô tô được bảo hiểm bị hư hỏng thuộc phạm vi bảo hiểm cần phải được thay thế mới, nhà bảo hiểm sẽ bồi thường toàn bộ giá trị thực tế của bộ phận thay thế đó mà không tính khấu hao.

- Bảo hiểm lựa chọn cơ sở sửa chữa: Theo quy định của điều khoản này, khi xe cơ giới (có tham gia bảo hiểm thiệt hại vật chất xe) bị thiệt hại vật chất thuộc phạm vi bảo hiểm, nhà bảo hiểm đồng ý để chủ xe được chọn cơ sở sửa chữa, bao gồm cơ sở được ủy quyền của hãng đã sản xuất ra chiếc xe đó trên lãnh thổ Việt Nam. Điều này sẽ giúp khách hàng có thể hoàn toàn linh hoạt trong việc lựa chọn cơ sở sửa chữa xe theo đúng ý mình.

b) Bảo hiểm TNDS của chủ xe đối với hàng hóa vận chuyển trên xe Tham gia loại hình bảo hiểm này, công ty bảo hiểm sẽ bồi thường cho chủ xe những chi phí phát sinh từ các tổn thất gây ra đối với hàng hóa trên xe theo quy định của Bộ Luật Dân sự và các quy định pháp luật khác có liên quan, trừ những trường hợp loại trừ bảo hiểm. Ngoài ra, nhà bảo hiểm còn trang trải cho chủ xe các chi phí cần thiết, hợp lý nhằm: Ngăn ngừa, giảm nhẹ tổn thất thêm cho hàng hóa; Bảo quản, xếp dỡ, lưu kho, lưu bãi hàng hóa trong quá trình vận chuyển do hậu quả của tai nạn; Giám định tổn thất thuộc trách nhiệm của công ty bảo hiểm.

c) Bảo hiểm người ngồi trên xe và tai nạn lái phụ xe nhà bảo hiểm sẽ trả tiền bồi thường trong trường hợp lái phụ xe và những người khác được chở trên xe bị thiệt hại về thân thể do tai nạn khi đang trên xe, lên xuống xe trong quá trình xe đang tham gia giao thông. Quyền lợi bảo hiểm cụ thể được quy định trong bảng tỷ lệ trả tiền bảo hiểm của công ty bảo hiểm. Mặc dù loại hình bảo hiểm này không thuộc diện bắt buộc nhưng nó có tác dụng rất tốt trong việc mở rộng phạm vi bảo hiểm cho bản thân bạn cũng như gia đình và những người thân của bạn trên mọi nẻo đường.

Để tham gia bảo hiểm, bạn có thể lựa chọn sản phẩm bảo hiểm xe cơ giới của bất kỳ doanh nghiệp nào trong số 29 công ty bảo hiểm phi nhân thọ đang hoạt động trên thị trường Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, việc xem xét lựa chọn nhà bảo hiểm cần dựa trên một số tiêu chí nhất định, trong đó chủ yếu gồm: giá sản phẩm, mức độ bồi thường và chất lượng dịch vụ.

- Giá sản phẩm, mức độ bồi thường Mỗi công ty bảo hiểm có một cách thức đóng gói và định giá sản phẩm bảo hiểm khác nhau. Do đó, trước khi tham gia bảo hiểm, bạn cần tham khảo biểu phí của các công ty bảo hiểm trên thị trường để lựa chọn mức phí phù hợp. Tuy nhiên, một điểm đáng lưu ý khi lựa chọn giá cả sản phẩm và nhà cung cấp là cần tránh việc so sánh chỉ đơn thuần dựa trên mức phí bảo hiểm mà cần phải xem xét kỹ phạm vi bảo hiểm, mức độ bảo hiểm (mức độ bồi thường) cũng như các quy định về rủi ro loại trừ trong tương quan với mức phí phải nộp. Phí thấp chưa hẳn là giá rẻ, phí cao chưa hẳn là giá đắt mà quan trọng hơn là mức giá đó phải thỏa đáng với những quyền lợi mà bạn (có thể) sẽ được hưởng.

- Chất lượng dịch vụ việc bùng nổ thị trường bảo hiểm với sự xuất hiện của hàng loạt các công ty bảo hiểm có quy mô, phạm vi, tính chất và tôn chỉ hoạt động khác nhau khiến cho chất lượng dịch vụ bảo hiểm giữa các doanh nghiệp cũng không đồng nhất. Thực tế cho thấy bên cạnh những doanh nghiệp phục vụ khách hàng tốt cũng đã có không ít những lời kêu ca, phàn nàn về chất lượng dịch vụ của các công ty bảo hiểm, nhất là trong lĩnh vực bảo hiểm xe cơ giới. Trong các vụ tổn thất, nhiều khách hàng đã phải “kêu trời” khi nhân viên bảo hiểm giám định tổn thất của xe thấp hơn nhiều so với thực tế, hay xe hư bị đưa về các garage không đủ tiêu chuẩn, rồi những quy trình thủ tục khiếu nại bồi thường rườm rà, qua nhiều cấp phê duyệt… có khi thời gian giải quyết bồi thường kéo dài hàng tháng khiến cho các chủ xe lắc đầu ngao ngán. Không những thế, có lúc, có nơi cơ chế giải quyết bồi thường còn mang nặng tính ban ơn và xin–cho, đó chính là mảnh đất tốt cho các hiện tượng tiêu cực như mặc cả, ăn chia tiền bồi thường… phát triển. Điều này xuất phát từ bản chất của hoạt động kinh doanh bảo hiểm là “bán sự cam kết” của nhà bảo hiểm về việc trả tiền/bồi thường đối với những sự kiện/tổn thất có thể xảy ra trong tương lai, nên việc đưa ra mức phí thấp, mức tiền bồi thường cao chưa hẳn đã thể hiện chất lượng bảo hiểm tốt, mà quan trọng hơn, chất lượng dịch vụ, chất lượng chăm sóc và hỗ trợ khách hàng trong trường hợp xảy ra thiệt hại, tổn thất mới là yếu tố tiên quyết khi xem xét lựa chọn doanh nghiệp bảo hiểm.

- Một vấn đề nữa rất đáng lưu tâm là đường dây nóng liên lạc giải quyết bồi thường của các công ty bảo hiểm đối với bảo hiểm xe cơ giới bởi khi xe gặp sự cố, người chủ xe rất cần đến sự hỗ trợ giúp đỡ chuyên nghiệp, nhất là trong việc cứu hộ. Với đường dây nóng liên lạc giải quyết bồi thường hoạt động tốt và tích cực, các chủ xe sẽ được các công ty bảo hiểm hướng dẫn cách xử lý tình huống hợp lý và hiệu quả nhất. Do đó, bạn cần lựa chọn các công ty bảo hiểm có người thường xuyên ứng trực giải quyết bồi thường bảo hiểm xe cơ giới 24/24h và luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng khi cần thiết.

- Những lưu ý về khiếu nại, đòi bồi thường khi xảy ra tai nạn Một trong những sơ xuất thường xảy ra nhất khi xe gặp tai nạn là chủ xe không giữ nguyên hiện trường để công ty bảo hiểm đến giám định và xác nhận thiệt hại. Một số trường hợp va quệt với phương tiện khác, khách hàng thường cho rằng xe đã có bảo hiểm nên không quan tâm đến việc lập biên bản. Trong khi đó, hầu hết các công ty bảo hiểm đều quy định trong trường hợp xảy ra tai nạn, chủ xe hay lái xe phải báo ngay cho cơ quan công an và bảo hiểm để giải quyết. Ngoài việc thông báo kịp thời, chủ xe không được di chuyển tháo dỡ hoặc sửa chữa xe khi chưa có ý kiến từ phía công ty bảo hiểm, trừ trường hợp phải thi hành chỉ thị của cơ quan có thẩm quyền. Nếu xảy ra trường hợp mất xe thì chủ xe (hoặc lái xe) phải thông báo ngay cho công an và chính quyền địa phương nơi xảy ra sự việc và báo ngay cho công ty bảo hiểm bằng văn bản. Thông thường, đa số các công ty bảo hiểm quy định khoảng thời gian nhận thông báo mất xe là 24h sau khi sự việc xảy ra. Bên cạnh các quy định trên, chủ xe cần thu thập đầy đủ các loại giấy tờ để công ty bảo hiểm thanh toán một cách nhanh chóng. Quy định về hồ sơ đòi bồi thường tùy thuộc vào mỗi công ty, tuy nhiên thường bao gồm: Hồ sơ tai nạn do cơ quan Công an lập; Các giấy tờ liên quan đến xe như: giấy chứng nhận bảo hiểm, giấy chứng nhận kiểm định an toàn môi trường, bằng lái xe, giấy đăng ký xe;  Các chứng từ hóa đơn liên quan đến chi phí cấp cứu, chứng từ y tế (người), chi phí sửa chữa, thay thế (tài sản) liên quan đến việc giải quyết vụ tai nạn giao thông. Những vấn đề trên đây có thể trở nên hết sức rắc rối bởi thông thường khi xảy ra sự cố, các chủ xe (lái xe) rất hay bị mất bình tĩnh. Vì vậy, phần lớn khách hàng không thực hiện đúng quy định hoặc không làm các thủ tục cần thiết khiến cho việc đòi bồi thường gặp khó khăn, trở ngại, thậm chí không thể thực hiện được. Do đó, nếu chẳng may rơi vào những tình huống nêu trên, bạn phải thật bình tĩnh để giải quyết hoặc nếu có thể thì nên gọi cho người thân nhờ giúp đỡ nhằm đảm bảo quyền lợi cho chính mình.

- Sử dụng Môi giới / Nhà tư vấn chuyên nghiệp ? Với những chủ xe không am hiểu nhiều về bảo hiểm, việc xem xét, cân nhắc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm theo các tiêu chí nêu trên quả thực không phải là dễ dàng vì việc theo dõi, so sánh, đánh giá và lựa chọn các doanh nghiệp bảo hiểm cần phải được tiến hành trên nhiều mặt: cả về phân tích điều khoản, biểu phí; phân tích hệ thống phân phối, hệ thống hỗ trợ khách hàng; chất lượng dịch vụ giải quyết khiếu nại, bồi thường… và cần thực hiện trong nhiều năm, trên cơ sở thống kê và tổng hợp một cách đầy đủ, toàn diện. Bên cạnh đó, trong trường hợp xảy ra tai nạn, tổn thất, nhiều khách hàng vẫn lúng túng và mất bình tĩnh khi xử lý tình huống cũng như tốn nhiều thời gian, công sức trong việc cung cấp hồ sơ, tài liệu đòi bồi thường song hiệu quả thu được không cao, thậm chí bị mất quyền lợi chính đáng. Chính vì lẽ đó, việc ủy quyền cho các công ty môi giới bảo hiểm/ công ty tư vấn bảo hiểm chuyên nghiệp tiến hành lựa chọn doanh nghiệp cung cấp sản phẩm bảo hiểm cũng như hỗ trợ khi xảy ra tổn thất (vốn đã là thông lệ nhiều thập kỷ nay ở các quốc gia phát triển) hiện đang trở nên phổ biến ở Việt Nam. Với lợi thế của mình về am hiểu ngành nghề, am hiểu các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm bảo hiểm trên thị trường cũng như có đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm về từng lĩnh vực bảo hiểm, các nhà môi giới/ tư vấn bảo hiểm chuyên nghiệp có thể giúp bạn giải quyết các vấn đề có liên quan đến bảo hiểm nói chung và bảo hiểm xe cơ giới nói riêng một cách hiệu quả nhất.

Ô tô đã và đang trở thành phương tiện giao thông phổ biến, nhất là tại các đô thị Việt Nam hiện nay. So với khoản tiền bỏ ra đầu tư mua sắm và bảo dưỡng, sửa chữa xe định kỳ, phí bảo hiểm chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong chi tiêu của bạn. Tuy nhiên, để quản lý khoản chi tiêu khiêm tốn này sao cho có hiệu quả cao nhất, đem lại công dụng tốt nhất những khi cần thiết lại không hề là chuyện nhỏ. Hy vọng những tư vấn trong bài viết ngắn này có thể hữu dụng và đem lại sự an tâm cho bạn và gia đình trên những chặng đường phía trước.

                                                CỤC CẢNH SÁT GIAO THÔNG