Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

bên phải trên 1 Quảng cáo phải homthulienlac Quảng cáo phải Danh ba dien thoai
Trang chủ / Bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới
Bảo hiểm TNDS bắt buộc của chủ xe cơ giới- những khó khăn, bất cập
Ngày đăng: 25/02/2015

         Cho đến nay, anh Nguyễn Đình Vượng ở Thị trấn Lim – Tiên Du – Bắc Ninh vẫn chưa quên được vụ tai nạn xảy ra giữa xe ô tô của anh và một chiếc xe khác đang lưu thông trên đường. Mặc dù không có thiệt hại về người nhưng xe của cả 2 bên đều bị hư hỏng ở mức độ rất nặng. Trong cái rủi vẫn có cái may đó là anh Vượng tham gia đầy đủ bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với chủ xe cơ giới do đó xe của bên bị anh Vượng đâm vào đã được bảo hiểm đến xác định mức độ thiệt hại và bồi thường chi phí sửa chữa xe một cách hợp lý.

 

          Trường hợp của anh Vượng đã cho thấy lợi ích của việc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, có ý nghĩa nhân văn trong việc giảm thiểu rủi ro cho người tham gia giao thông khi không may bị tai nạn.
          Việc mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới được quy định rất cụ thể tại nghị định 103/2008/NĐ-CP do chính phủ ban hành ngày 16 tháng 9 năm 2008. Tuy nhiên thực tế cho thấy việc tham gia loại hình bảo hiểm này vẫn chưa được chấp hành nghiêm chỉnh bởi thực tế khảo sát tại một địa điểm đăng ký ô tô, xe máy đã cho thấy hầu hết người mới mua xe đều được giới thiệu về quyền lợi và trách nhiệm mua bảo hiểm và chấp hành mua bảo hiểm ngay tại nơi đăng ký. Thế nhưng, thực tế vẫn chưa có nhiều người mua bảo hiểm có ý thức đúng đắn về tầm quan trọng, sự cần thiết phải tham gia loại hình bảo hiểm này.
         Tâm lý mua cho xong để nhanh chóng hoàn thành thủ tục đăng ký, đăng kiểm xe trong khi không thực sự hiểu biết về ý nghĩa của loại hình bảo hiểm và chưa có ý thức chấp hành quy định của pháp luật là một trong những nguyên nhân khiến người tham gia bảo hiểm không tiếp tục chấp hành theo quy định của pháp luật khi thời hạn bảo hiểm hết hiệu lực.

 

        Theo chân lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát trên đường cho thấy có rất nhiều người tham gia giao thông mà cụ thể là người đi mô tô, xe máy không tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
Nhiều người vi phạm luật giao thông khi bị kiểm tra thì nhiều bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ  phương tiện xe cơ giới đã hết hạn từ lâu. Rất nhiều lý do được đưa ra khi người tham gia giao thông bị kiểm tra, giám sát việc tham gia bảo hiểm.
       Bên cạnh những nguyên nhân xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông thì còn một nguyên nhân rất quan trọng khiến cho chủ các phương tiện không mặn mà với bảo hiểm đó là do các thủ tục thanh toán bảo hiểm khi có tai nạn xảy ra được đánh giá là phức tạp, chưa tạo sự thuận lợi cho người mua bảo hiểm.
        Mua bảo hiểm được xem như hợp đồng giữa người mua bảo hiểm và các công ty bảo hiểm, tuy nhiên hợp đồng này mang tính áp đặt các điều khoản do công ty bảo hiểm tự ban hành quy tắc bảo hiểm và được coi là luật đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải và chủ các phương tiện xe cơ giới.
        Theo nhiều chuyên gia, các quy tắc bảo hiểm của các công ty bảo hiểm hiện nay chưa thực sự khoa học và hợp lý, chưa bảo vệ được quyền lợi của lái xe và doanh nghiệp. Thêm vào đó, khi xảy ra tai nạn, các khâu giải quyết để chủ phương tiện được hưởng bồi thường từ quỹ bảo hiểm vẫn còn chậm trễ gây thiệt hại và bức xúc cho người tham gia bảo hiểm
        Rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng số người tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với chủ xe cơ giới còn hạn chế đặc biệt là đối với phương tiện xe máy. Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, gần như toàn bộ (99,9%) xe máy đang sử dụng tại Việt Nam không mua bảo hiểm vật chất và khoảng 80% không mua bảo hiểm dân sự bắt buộc.


 

         Đối với xe ô tô, cũng chỉ có 90% chủ phương tiện ô tô tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe cơ giới.
         Khi việc tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc chưa được chủ các xe cơ giới chấp hành tốt thì chắc chắn mục đích bảo vệ và chia sẻ khó khăn với chủ xe và người tham gia giao thông khi chẳng may gặp tai nạn của bảo hiểm xe cơ giới vẫn chưa làm tốt sứ mệnh của mình. Theo ước tính của Ủy ban ATGT, thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra trên toàn quốc trung bình mỗi năm khoảng 40.000 tỷ đồng. Trong đó, theo Hiệp hội Bảo hiểm thìtổng chi phí bồi thường cho nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới năm 2014 chỉ là 3.500 tỷ đồng, chưa đến 9% số ước tính tổng thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra. Chi phí bồi thường cho bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới cũng chỉ khoảng 600 tỷ đồng/năm, bằng khoảng 1,5% tổng thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra. 
       Những con số phản ánh thực trạng bảo hiểm trách nhiệm dân sự vẫn chưa phát huy được ý nghĩa nhân văn là hỗ trợ người tham gia giao thông khi không may gặp tai nạn. Vậy cần có những giải pháp gì để đẩy mạnh hơn nữa việc tham gia loại hình bảo hiểm này là một trong những yêu cầu đặt ra. Lực lượng cảnh sát giao thông  là một trong những lực lượng có chức năng trong việc đảm bảo thực thi quy định của pháp luật liên quan đến an toàn giao thông. Do đó, để đảm bảo người tham gia giao thông thực hiện tốt quy định của pháp luật thì cần có sự vào cuộc của lực lượng cảnh sát giao thông một cách mạnh mẽ hơn. Bên cạnh những biện pháp đảm bảo thực thi pháp luật thì cần phải xét đến quyền lợi của chủ xe cơ giới. Các chủ xe cơ giới phải được hỗ trợ một cách nhanh chóng khi không may có tai nạn xảy ra.
      Hy vọng rằng với những khó khăn vướng mắc sẽ được khắc phục và những giải pháp sẽ được triển khai. Từ đó quyền lợi của người tham gia giao thông được đảm bảo và ngành bảo hiểm sẽ đạt được mục tiêu phủ sóng bảo hiểm xe cơ giới cho khoảng 3,2 - 3,5 triệu ôtô, trong đó xe con chiếm khoảng 57%, xe khách 14%, xe tải 29% và khoảng 36 triệu xe mô tô theo như Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 đã đề ra.
 

Thanh An