Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

Quảng cáo phải homthulienlac Quảng cáo phải Danh ba dien thoai
Trang chủ / An toàn giao thông
Sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông
Ngày đăng: 23/09/2009
Kỳ 1: “Tử thần” sau tay láiTrên đường 71 theo hướng từ huyện Thường Tín về Thanh Oai, Hà Nội, chiếc ôtô 7 chỗ nhãn hiệu Cativan với những cú đánh lái ngoằn ngoèo lao vun vút trong bóng đêm. Khi đi đến khu vực cầu Chiếc thuộc xã Hiền Giang, Thường Tín thì thay vì đi qua cầu, chiếc xe trên lao thẳng xuống sông khiến 3 trong số 7 người ngồi trong chiếc xe tử nạn. Nguyên nhân xảy ra tai nạn thảm khốc trên bắt nguồn từ một bữa rượu trước đó vài giờ.

Rượu, bia: “đồng hành” cùng tai nạn

Nói về sự nguy hiểm của việc sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông với PV Báo ANTĐ, Trung tá Trần Ngọc ánh - Đội trưởng Đội Tham mưu của Phòng CSGT đường bộ-đường sắt CATP cho biết: “Thực trạng một số người dân điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông có sử dụng rượu bia diễn ra hàng ngày, hàng giờ trên khắp các tuyến đường. Bất kỳ đêm tối hay ban ngày, khi đã uống rượu bia và ngồi sau tay lái thì TNGT lúc nào cũng có thể xảy ra và chẳng loại trừ ai”.

Trở lại với vụ tai nạn ở sông Nhuệ, huyện Thường Tín vào cuối tháng 8 vừa qua. Theo tài liệu điều tra của phía cơ quan chức năng, sau một tiếng “ầm” lớn vang lên cùng với đó là những tiếng kêu cứu thất thanh rồi yếu ớt, lịm dần khi chiếc xe ôtô Cativan dần dần bị bùn đất đặc quánh của dòng sông Nhuệ nuốt chửng. Bốn người trong chiếc xe trên đã dùng hết sức bình sinh mới mở được cánh cửa ôtô nhào ra ngoài giữa bùn, nước để bơi vào bờ.

Khi lực lượng chức năng đến nơi sau những tín hiệu cầu cứu, mùi rượu nồng nặc từ những người này vẫn còn phả ra. Ba người còn lại trong chiếc xe đã không may mắn bằng những người bạn của mình khi phải 10 tiếng sau họ mới được các cơ quan chức năng tìm thấy dưới đáy sông cùng chiếc xe ôtô. Nguyên nhân của vụ tai nạn sau đó đã được cơ quan chức năng điều tra làm rõ, đó là lái xe và những người bạn đã uống rượu bia trước khi điều khiển phương tiện.

Dư âm vụ tai nạn kinh hoàng của chiếc xe Cativan lao xuống sông Nhuệ trên vẫn còn chưa kịp lắng xuống thì vào lúc 21h20 ngày 5-9, một chiếc xe cũng mang nhãn hiệu Cativan sau khi va chạm với một chiếc xe buýt đã đâm bay một đoạn kè chắn hồ Tây trước khi lao xuống hồ. Do lực đâm rất mạnh nên chiếc xe đã bay xuống hồ, cách bờ kè chừng hơn 2m.

Ba người trong chiếc xe may mắn chỉ bị thương nhẹ lồm cồm chui ra qua cửa kính vỡ khi hai bánh trước và sau của chiếc xe nằm nghiêng dưới hồ vẫn còn quay tít. Những nhân chứng kể lại khi ba người đàn ông trên bò ra khỏi xe thì trên tay một người vẫn còn hua hua chai rượu lên cao với giọng lè nhè đặc trưng của những người say rượu. Phòng CSGT đường bộ-đường sắt CATP xác định một trong những nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn trên là bắt nguồn từ việc trước đó những người ngồi trong xe có sử dụng rượu bia.

Những tai nạn được báo trước

Tổng kết 15 ngày đầu thực hiện Tháng An toàn giao thông năm 2009, Thượng tá Nguyễn Duy Ngọc - Trưởng phòng CSGT đường bộ-đường sắt CATP cho biết, tình hình liên quan đến TTATGT vẫn diễn biến rất phức tạp, luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra ùn tắc và TNGT. Thống kê của Phòng CSGT đường bộ-đường sắt, các lực lượng CATP đã kiểm tra xử lý 21.229 trường hợp, phạt thành tiền 3.074.195 nghìn đồng.

Hơn 1.100 phương tiện và 4.070 bộ giấy tờ của người vi phạm đã bị lực lượng chức năng tạm giữ. Chỉ tính riêng Phòng CSGT đường bộ-đường sắt đã kiểm tra, xử lý được 15.867 trường hợp vi phạm. Trong đó lỗi vi phạm vẫn chủ yếu nằm trong danh mục những lỗi như không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng môtô, xe máy, dừng đỗ sai quy định, không thắt dây an toàn khi điều khiển ôtô...

Đáng chú ý số trường hợp vi phạm về sử dụng rượu bia trong 15 ngày đầu tiên bị Phòng CSGT đường bộ-đường sắt xử lý là... 10 trường hợp. Có thể nói rằng việc xử lý các vi phạm liên quan đến người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia còn quá ít, chưa thật sự phản ánh hết thực trạng những vi phạm liên quan đến rượu bia.

Hiện nay, thống kê của Đội Khám nghiệm - Phòng CSGT đường bộ-đường sắt CATP cho biết, để xử lý những trường hợp sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện thì đơn vị mới chỉ có 50 máy đo nồng độ cồn, ống thổi kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở. Số dụng cụ này được chia đều cho tất cả các đội thuộc phòng.

Với hàng trăm nghìn lượt phương tiện tham gia giao thông hàng ngày cùng rất nhiều trường hợp điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu bia trên đường phố thì con số 50 dụng cụ máy đo nồng độ cồn trên thật sự là không thể đáp ứng được so với yêu cầu thực tế số người vi phạm. Hiện các đơn vị thiếu lực lượng giám sát và kiểm tra. Do vậy, những người sử dụng rượu bia vẫn “vô tư” điều khiển phương tiện trên đường, thách thức “tử thần” cũng như tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông cho những người tham gia giao thông xung quanh.