Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

bên phải trên 1 Quảng cáo phải homthulienlac Quảng cáo phải Danh ba dien thoai
Trang chủ / An toàn giao thông
Đi trên đường cao tốc - Cần lắm những kỹ năng
Ngày đăng: 31/03/2015
Khi những con đường cao tốc như Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai hay Tp Hồ Chí Minh - Long Thành – Dầu Giây được đưa vào sử dụng, thì người ta bỗng nhận thấy rằng kĩ năng lái xe an toàn trên đường cao tốc của nhiều người còn rất yếu.

Nếu ai đó đã ví hệ thống giao thông của một quốc gia như hệ thống mạch máu tuần hoàn trong cơ thể, thì mạng lưới đường cao tốc hiển nhiên là những động mạnh chủ. Bắt đầu xây dựng trong vòng 7 năm trở lại đây, đến nay hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam có tổng chiều dài gần 500km, chia thành 05 tuyến: Hà Nội - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên, TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương, TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Đường cao tốc nhanh chóng khẳng định được tính ưu việt, thuận tiện cho lưu thông, kết nối giữa trung tâm thủ đô, thành phố lớn với các vùng miền, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Đường cao tốc là đường dành cho xe cơ giới, có dải phân cách chia đường cho xe chạy thành hai chiều riêng biệt, không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác, được bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ đảm bảo giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình và chỉ cho xe ra vào ở những điểm nhất định. Tham gia giao thông trên đường cao tốc phải tuyệt đối tuân thủ các quy định về tốc độ, khoảng cách, khi vào và ra đều phải có tín hiệu xin đường; chỉ được dừng đỗ xe ở nơi quy định, trong trường hợp bất khả kháng phải báo hiệu để người lái xe khác biết; đường cao tốc không dành cho người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô, xe máy kéo, xe máy chuyên dùng có thiết kế nhỏ hơn 70km/h…vv… Quy định của pháp luật về đường cao tốc là vậy, nhưng thực tế không phải người tham gia giao thông nào cũng chấp hành.


Người tham gia giao thông vẫn mang thói quen thường ngày khi tham gia giao thông trên đường cao tốc. Và thế là không hiếm gặp những cảnh “dở khóc, dở cười” khi đi trên những tuyến cao tốc. Đó là việc chạy quá tốc độ tối đa hay dưới tốc độ tối thiểu, không giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước, rồi dừng đỗ tùy tiện trên đường, thoải mái quay đầu xe ở những chỗ có thể, điều khiển xe mô tô đi vào đường cao tốc… Khi bị phát hiện và xử lý, người ta lại đưa ra rất nhiều lý do để ngụy biện cho hành vi vi phạm của mình, mà không hiểu hoặc cố tình không hiểu là những hành vi vi phạm này đặc biệt nguy hiểm khi tham gia giao thông trên đường cao tốc, vì có thể dẫn đến tai nạn bất cứ lúc nào.

So sánh số vụ TNGT trên các tuyến đường cao tốc với tổng số vụ TNGT đường bộ cho thấy TNGT trên các tuyến cao tốc chiếm tỷ lệ khá khiêm tốn. Năm 2014, toàn quốc xảy ra 32 vụ TNGT trên đường cao tốc, chiếm 0,12% tổng số vụ TNGT, quý I năm 2015 xảy ra 13 vụ bằng 0,22%. Tuy nhiên, với việc phương tiện tham gia giao thông với tốc độ cao, chỉ một tích tắc sơ suất của cần người điều khiển là hiểm họa tai nạn đã cận kề.

Liên tiếp nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra trên đường cao tốc với những nguyên nhân sơ bộ ban đầu được xác định như vượt quá tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn, mất tập trung khi lái xe... Điển hình như mới đây là vụ tai nạn vào lúc 1h 10 phút ngày 28/3/2015 tại km số 13+100 cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, xe đông lạnh chở cá BKS 94C-001.08 do tài xế Lý Minh Đường (SN: 1989 trú tại Tân Thọ, Đại Tân, Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) điều khiển bị va chạm với xe ô tô tải chở dưa hấu đi cùng chiều BKS: 68C – 024.70 do tài xế Trần Minh Trên (SN: 1983; trú tại xã Phi Thông, TP. Rạch Giá, Kiên Giang) điều khiển. Sau khi va chạm, lái xe của hai phương tiện đã điều khiển xe vào làn đường dừng khẩn cấp. Song cùng thời điểm trên xe khách loại 45 chỗ của nhà xe Phương Trang, BKS: 51B – 137.56 do tài xế Hồ Kim Luân (SN: 1980, trú tại Khóm 2, Thành Phước, Bình Minh, Vĩnh Long) điều khiển đã đâm thẳng vào hai xe tải. Vụ tai nạn đã làm phụ xe khách 51B – 137.56 chết tại chỗ, 10 người bị thương, cả ba phương tiện đều bị hư hỏng nặng.


Tham gia giao thông trên đường cao tốc nhanh chóng, thuận tiện, nhưng cùng đi kèm với nó là sự thiếu hụt nghiêm trọng những kỹ năng cần thiết về đảm bảo ATGT của mỗi người tham gia giao thông. Bởi ngay trong giáo trình đào tạo lái xe cũng chưa quan tâm đúng mức tới kỹ năng tham gia giao thông trên đường cao tốc. Rất nhiều người trước đây đã than vãn là chất lượng đường ở Việt Nam quá kém nên tai nạn nhiều, tuy nhiên khi mà đường trở nên quá tốt như những tuyến đường cao tốc, thì nhiều người vẫn chưa kịp trang bị cho mình những kĩ năng cần thiết để lưu thông và xử lí tình huống trên đường và đó cũng là nguy cơ gây tai nạn.

Để lái xe an toàn hơn khi đi trên đường cao tốc, chúng tôi khuyến cáo:

1. Kiểm tra kỹ thuật xe, đặc biệt là lốp xe (nổ lốp xe khi đang đi tốc độ cao gây mất lái là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn do kỹ thuật xe trên đường cao tốc).

2. Đảm bảo tốc độ theo quy định (báo hiệu tốc độ trên đường), giảm tốc phù hợp, đặc biệt ở những khúc đường cong, chỗ đông xe, cho dù ở làn khác. Cao tốc cũng có đoạn đường cong hoặc đôi khi xe đông, hoặc bên lề có thể có chướng ngại vật... Nói chung khi điều kiện không bình thường thì cần giảm tốc phù hợp. Có thể chỉ cần giảm từ 100 km/h xuống 80, 70 km/h.

3. Giữ vững khoảng cách an toàn. Tốt nhất học cách đếm để giữ khoảng cách 3 giây trên đường cao tốc (quy tắc 3 giây: nhân vận tốc của xe với 3 rồi chia cho 10. Kết quả chính là số mét khoảng cách tối thiểu bạn cần giữ giữa xe của bạn và xe phía trước). Nếu trời mưa đường ướt thì tăng thêm 4 giây hoặc 5 giây.

4. Không lùi xe, quay đầu xe, đi ngược chiều trên đường cao tốc. Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường.

5. Khi vào hoặc ra khỏi đường cao tốc phải giảm tốc độ nhường đường cho xe đi trên làn đường chính. Chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép, khi chuyển làn luôn chú ý phía sau và luôn xi nhan, không chuyển làn kiểu cắt đầu xe khác, chuyển nhiều làn một thời điểm.

6. Người điều khiển và người ngồi trong xe ô tô đều phải thắt dây an toàn. Bởi khi lưu thông với tốc độ cao (100km/h), thì việc thắt dây an toàn cho mọi người trên xe là việc cần thiết hơn bao giờ hết.

7. Không tùy tiện dừng xe trên đường cao tốc. Trong trường hợp cần dừng xe khẩn cấp, phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không được phải báo hiệu để người lái xe khác biết.

8. Luôn cẩn thận khi thực hiện các thao tác không phải lái xe: chỉnh điều hòa, âm thanh hay sử dụng điện thoại di động. Khi lưu thông ở tốc độ cao thì chỉ một sơ xuất thao tác cũng có thể gây mất lái.

9. Không lái nếu bạn đã uống rượu, bia hoặc các loại thuốc có tác dụng ức chế. Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng tới khả năng lái của bạn, luôn đọc kỹ hướng dẫn trên bao bì.

10. Tránh tình trạng nhìn chăm chú vào một người, một vật, một nơi quá ¼ giây.

11. Lái xe ban đêm là nguy hiểm. Do vậy không nên lái (trừ phi bắt buộc) vào khoảng từ nửa đêm tới 6 h sáng hôm sau. Bởi lẽ bản thân lái xe bị buồn ngủ, tầm nhìn hạn chế hoặc xe khác buồn ngủ mất lái. Hãy luôn nhớ “Sự mệt mỏi sẽ giết chết bạn”.

 Chúc các bạn tham gia giao thông trên đường cao tốc an toàn.

QN, Phòng Tuyên truyền.