Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

Quảng cáo phải Quảng cáo phải Danh ba dien thoai Chung tay vì an toàn giao thông
Trang chủ / Cảnh sát giao thông 24/7
Quốc lộ 5, đoạn qua tỉnh Hưng Yên: Rào chắn thành... chướng ngại vật.
Ngày đăng: 18/08/2009
Giadinh.net - Mỗi năm, quốc lộ 5 đoạn chạy qua tỉnh Hưng Yên xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông gây chết người. Tỉ lệ số vụ tai nạn và số người chết do va vào hệ thống rào chắn phân cách xe thô sơ và xe cơ giới không ngừng gia tăng. Người tham gia giao thông mất mạng, cảnh sát giao thông (CSGT) đã nhiều lần kiến nghị nhưng hàng rào sắt “tử thần” vẫn tồn tại.

Rào chắn “tử thần”

Quốc lộ 5, tuyến cao tốc huyết mạch nối liền các tỉnh vùng Đông Bắc với Thủ đô, mỗi ngày có hàng nghìn lượt phương tiện qua lại. Bám sát tuyến quốc lộ này là những khu công nghiệp nối liền với hàng trăm nhà máy mọc san sát. 2 yếu tố trên khiến lưu lượng người, xe trên quốc lộ 5 luôn trong tình trạng quá tải và Hưng Yên trở thành một “điểm nóng” về an toàn giao thông.

Trước đây, khi lượng phương tiện còn hạn chế, ngành giao thông đã cho xây dựng hệ thống rào chắn cố định bằng sắt khu biệt phần dành cho xe cơ giới với xe thô sơ. Cách bố trí này đã góp phần giảm thiểu tai nạn vào giờ cao điểm khi hàng ngàn phương tiện cơ giới lưu thông chen chúc với hàng chục ngàn công nhân tan ca.

Tuy nhiên hiện nay, giao thông trên quốc lộ 5 luôn trong tình trạng quá tải, phần đường dành cho xe cơ giới trở nên quá nhỏ. Còn nữa, khi ý thức chấp hành giao thông của người dân được nâng cao thì sự tồn tại của giải phân cách cứng này trở nên bất hợp lý. Hệ thống rào chắn đã làm hạn chế sự linh hoạt của các phương tiện giao thông cơ giới. Ngoài giờ cao điểm, làn dành cho xe cơ giới quá tải, trong khi làn dành cho xe thô sơ lại bỏ không, gây lãng phí.


Bên cạnh sự bất hợp lý, hệ thống rào chắn này còn là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn gây chết người. Theo con số thống kê của Phòng CSGT tỉnh Hưng Yên, chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm, quốc lộ 5 đoạn qua tỉnh Hưng Yên xảy ra 9 vụ tai nạn giao thông, làm 9 người chết, 2 người bị thương do va phải rào chắn. Như vậy, tỉ lệ tử vong trong các vụ va chạm giữa xe mô tô với giải phân cách cứng là rất cao.


Kiến nghị nhiều, chẳng ai sửa


Trước tình trạng bất hợp lý của hệ thống rào chắn cố định này, Phòng CSGT Hưng Yên đã nhiều lần kiến nghị đến cơ quan chức năng đề nghị dỡ bỏ nhằm tăng phần đường dành cho xe cơ giới, hạn chế tai nạn. Vậy nhưng đến nay, mọi kiến nghị vẫn như “đá ném ao bèo”.

Thượng tá Đào Hữu Liêm, Trưởng phòng CSGT (Công an tỉnh Hưng Yên) cho biết, tình trạng tai nạn, ùn tắc trên quốc lộ 5 đoạn qua tỉnh Hưng Yên ngày càng nghiêm trọng. Phòng đã tham mưu đề xuất các phương án giảm thiểu tai nạn, tăng cường khả năng lưu thông của phương tiện. Trong đó có đề xuất dỡ bỏ hệ thống rào chắn cố định giữa xe cơ giới và xe thô sơ. “Chúng tôi đề cập vấn đề này từ năm 2007 nhưng đến nay vẫn chưa có phúc đáp. Hệ thống rào chắn này chỉ phát huy tác dụng khi ý thức của người tham gia giao thông thấp. Hiện giao thông quá tải, ý thức người dân được nâng cao, sự tồn tại của rào chắn này đang phản tác dụng” – ông Liêm bức xúc.


Từ thực tế công tác điều phối, xử lý các vụ tai nạn trên quốc lộ 5, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó trưởng phòng CSGT (Công an tỉnh Hưng Yên) cho biết: “Xe cơ giới trên quốc lộ 5 chủ yếu là xe siêu trường, siêu trọng. Khi xảy ra tai nạn, cách duy nhất để chống ùn tắc là phân luồng sang làn ngược chiều. Nhưng nhiều vụ tai nạn gần đây, dù đã phân luồng theo cách trên nhưng vẫn không giải quyết được ùn tắc. Nếu bỏ rào chắn này, mở rộng lòng đường cho xe cơ giới được “linh hoạt” sẽ không xảy ra tình trạng trên”.


Trên nhiều tuyến quốc lộ từng bố trí hệ thống rào chắn này, ngành giao thông đã tiến hành dỡ bỏ vì những bất cập nêu trên. Cũng trên quốc lộ 5 chạy qua địa bàn TP Hà Nội, hệ thống rào chắn này cũng đã được dỡ bỏ, lòng đường rộng, giảm thiểu được tai nạn khi phương tiện va vào rào chắn và giải quyết được nạn ùn tắc kéo dài. Vậy nhưng quốc lộ 5 đoạn qua tỉnh Hưng Yên, mỗi năm có đến hàng chục vụ tai nạn cướp đi sinh mạng của nhiều người, nhưng những kiến nghị của CSGT Hưng Yên vẫn bị làm ngơ.