Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

Quảng cáo phải Quảng cáo phải Danh ba dien thoai Chung tay vì an toàn giao thông
Trang chủ / Cảnh sát giao thông 24/7
Sau hơn 1 tháng Luật Giao thông đường bộ có hiệu lực: Chưa có những khó khăn mới phát sinh.
Ngày đăng: 18/08/2009
Sau hơn 1 tháng Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) năm 2008 có hiệu lực và đi vào thực tiễn, Phóng viên Báo An ninh Thủ đô đã có cuộc phỏng vấn Đại tá Vũ Đỗ Anh Dũng - Phó Cục trưởng Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an).

Đại tá có thể cho biết kết quả sau hơn 1 tháng Luật GTĐB được áp dụng vào thực tiễn?

- Từ 1-7-2009, Luật GTĐB có hiệu lực và đi vào thực tiễn, lực lượng CSGT đường bộ - đường sắt ra quân tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT. Thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát, lực lượng CSGT đường bộ - đường sắt tập trung vào các tuyến đường, địa bàn trọng điểm, các đầu mối giao thông phức tạp. Nhiều địa phương đã mở các chuyên đề tập huấn và tuyên truyền tập trung vào các đối tượng và hành vi chủ yếu gây TNGT như xe ôtô chở khách, xe môtô và các hành vi vi phạm như chạy quá tốc độ quy định; tránh vượt không đúng quy định; đi không đúng phần đường, làn đường; chở quá số người quy định, quá tải; không đảm bảo an toàn kỹ thuật; không GPLX; sau khi sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện; đi môtô xe máy không đội mũ bảo hiểm...

Sau hơn một tháng áp dụng Luật GTĐB đã kiểm tra và xử lý hơn 322.153 trường hợp vi phạm luật (trong đó gần 26.000 trường hợp không đội mũ bảo hiểm; nộp Kho bạc Nhà nước hơn 71 tỷ đồng; tước hơn 1.000 GPLX, tạm gữ hàng nghìn phương tiện vi phạm. Các lỗi vi phạm được tập trung xử lý gồm: chạy xe quá tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường, tránh vượt, không đội mũ bảo hiểm...

- Khi áp dụng Luật GTĐB năm 2008, có phát sinh khó khăn gì, nếu có thì đã được xử lý như thế nào?

- Sau hơn một tháng triển khai Luật GTĐB năm 2008, việc áp dụng xử phạt hành chính vẫn được áp dụng theo Nghị định 146/NĐ-CP của Chính phủ. Đối với các hành vi vi phạm chưa quy định xử phạt trong Nghị định 146/NĐ-CP của Chính phủ thì không xử phạt hành chính mà tuyên truyền, nhắc nhở, chờ đến khi có nghị định thay thế nghị định đã được ban hành. Trong quá trình thực hiện Luật GTĐB năm 2008 đến nay chưa phát sinh khó khăn vướng mắc gì lớn.

- Để Luật GTĐB ngày một đi vào thực tiễn thì cần phải làm gì, thưa Đại tá?

- Trong thời gian tới, Cục CSGT đường bộ - đường sắt sẽ tiếp tục thực hiện tốt Kế hoạch số 166/BCA (C11), điện của Bộ Công an và Tổng cục Cảnh sát về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT, chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật để thực hiện. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng chuẩn bị nội dung và đôn đốc các địa phương tổ chức các cuộc thi tìm hiểu Luật GTĐB.

Tổ chức thực hiện Kế hoạch Liên ngành số 1498/C26-ĐK giữa Cục CSGT đường bộ - đường sắt với Cục Đăng kiểm Việt Nam về hướng dẫn và tổ chức lực lượng phối hợp kiểm soát, xử lý xe ôtô vi phạm các quy định về ATGT và bảo vệ môi trường. Có kế hoạch kiểm soát và xử lý xe ôtô mang BKS không đúng quy định, mua bán không làm thủ tục sở hữu theo quy định.

Tiếp tục phối hợp công an các địa phương, Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, khảo sát tổ chức giao thông trên các quốc lộ trọng điểm để phát hiện những bất hợp lý. Tăng cường phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tổ chức cưỡng chế hiệu quả các hành vi vi phạm TTATGT đường bộ - đường sắt bảo đảm trong những tháng cuối năm. Kiểm tra đôn đốc toàn lực lượng CSGT đường bộ - đường sắt tập trung những tuyến, địa bàn mà tình trạng TTATGT phức tạp, tai nạn giao thông và ùn tắc GT xảy ra nhiều.