Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

Quảng cáo phải homthulienlac Quảng cáo phải Danh ba dien thoai
Trang chủ / An toàn giao thông
Hà Nội tích cực phòng ngừa TNGT trên địa bàn ngoại vi thành phố
Ngày đăng: 06/10/2014

 Những năm gần đây do thực hiện chương trình quốc gia về tam nông: Phát triển nông nghiệp, nông dân và xây dựng nông thôn mới. Trên địa bàn thành phố Hà nội, các tuyến đường tỉnh lộ, liên huyện, liên xã, liên thôn được đầu tư, sửa chữa nâng cấp, làm mới, phần nào đã đáp ứng nhu cầu đi lại, sản xuất, vận chuyển hàng hóa góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế làm thay đổi diện mạo của người dân nông thôn. Tuy nhiên theo đó tình hình trật tự an toàn giao thông( TTATGT) cũng  diễn biến phức tạp nhất là số vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ có chiều hướng gia tăng gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của nhân dân.

Tai nạn giao thông và nguyên nhân
Từ năm 2013 đến nay trên địa bàn ngoại thành Hà Nội, xảy ra 558 vụ TNGT,làm chết582 người, bị thương 245 người. Nguyên nhân xảy ra tai nạn thì có nhiều, nhưng trước hết là do ý thức của người tham gia giao thông còn kém. Có tới trên 70% số vụ TNGT xảy ra là do chủ quan của người tham gia giao thông gây ra như vi phạm về tránh, vượt không đúng quy định, chạy quá tốc độ quy định, đi không đúng làn đường, phần đường, người điều khiển mô tô, xe máy sử dụng rượu, bia quá nồng độ quy định, điều khiển phương tiện không bảo đảm kỹ thuật an toàn, chở quá số người quy định…Bên cạnh đó tình trạng đốt rơm rạ sau thu hoạch làm khói bụi, phơi nông sản, họp chợ tạm, chợ cóc, để nguyên vật liệu xây dựng lấn chiếm lòng đường gây cản trở giao thông. Trong đó số ít người dân chưa hiểu biết về Luật giao thông đường bộ, một số bộ phận sinh hoạt cẩu thả theo thói quen “đường ta ta cứ đi”do vậy ảnh hưởng không nhỏ đến an toàn giao thông.
  Ngoài nguyên nhân về chủ quan do người tham gia giao thông  thì một nguyên nhân cơ bản nữa là về cơ sở hạ tầng tuy đã được đầu tư, xây dựng nhưng chưa theo kịp với sự gia tăng của phương tiện và nhu cầu đi lại giao thương của người dân. Hiện nay mạng lưới giao thông đường bộ của ngoại thành Hà Nội có 14 trục chính đi qua, gồm khoảng 13000Km; trong đó khoảng 5000Km, đường đất và đường cấp phối, phần lớn chiều rộng mặt đường nhỏ hẹp, tổ chức giao thông còn hạn chế, tầm nhìn bị che khuất, hệ thống biển báo hiệu, đèn chiếu sáng còn thiếu là nguy cơ tiềm ẩn gây ra TNTG.
Giải pháp ngăn chặn TNGT ngoại thành Hà Nội
Từ số vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra khu vực nông thôn thời gian qua đã đến lúc cho thấy không thể xem nhẹ. Nhằm phòng ngừa, hạn chế làm giảm TNGT ở ngoại thành. Phòng CSGT đường bộ- đường sắt, Công an thành phố Hà nội đã chủ động tham mưu cho Giám đốc Công an thành phố, Ban chỉ đạo 197 thành phố chỉ đạo các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội, các ngành chức năng có giải pháp đồng bộ bảo đảm TTATGT; chú trọng công tác tuyên truyền với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu để nhân dân thấy được hậu quả tác hại do TNGT gây ra; đực biệt là tuyên truyền cho những người dân sống dọc ven quốc lộ và học sinh, sinh viên thanh thiếu niên ở vùng nông thôn nhằm tạo điều kiện cho người dân thực hiện nghiêm Luật giao thông đường bộ, đồng thời tạo thói quen cho họ khi tham gia giao thông. Hàng ngày thông báo trên hệ thống loa truyền thanh các trường hợp người địa phương vi phạm Luật giao thông bị cỏ quan chức năng xử lý để tác động mạnh mẽ đến ý thức của người tham gia giao thông.
Song song với tuyên truyền, công tác tuần tra kiểm soát(TTKS) xử lý mạnh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phamjTTATGT trên các tuyến địa bàn nông thôn cũng góp phần quan trọng trong phòng ngừa TNGT. Để thực hiện có hiệu quả công tác này, Phòng CSGTđường bộ- đường sắt Công an thành phố Hà nội đã tiến hành khảo sát về tình hình mật độ giao thông, thời gian, độ tuổi và nguyên nhân gây TNGT, từ đó xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng TTKS phù hợp, khép kín địa bàn, đặc biệt là bố trí các tổ 141 để giải quyết tình huống đột xuất, kịp thời trấn áp tội phạm lợi dụng các tuyến giao thông hoạt động trộm cắp, cướp giật; đồng thời huy động tối đa các lực lượng như Công an phụ trách xã, Công an xã, dân phòng, phối hợp TTKS xử lý vi phạm trên các đường liên thôn, liên xã; xử lý người điều khiển mô tô, xe máy chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, uống rượu, bia say vẫn điều khiển phương tiện để phòng ngừa TNGT.
  Bên cạnh việc tăng cường TTKS khép kín địa bàn, lãnh đạo Công an thành phố Hà nội còn tổ chức tạp huấn nâng cao hiệu quả  điều tra, giải quyết TNGT cho lực lượng CSGT và Cảnh sát điều tra Công an các quận, huyện. Kiên quyết đưa các vụ TNGT có dấu hiệu tội phạm ra xử lý truy tố trước pháp luật nhằm răn đe, giáo dục chung; đồng thời thông qua công tác điều tra, giải quyết TNGT kịp thời tham mưu cho cấp ủy đảng chính quyền thành phố có quyết sách đúng trong phát triển giao thông đô thị và áp dụng có hiệu quả các giải pháp về bảo đảmTT ATGT nói riêng vàTTATXH.
Để phòng ngừa, ngăn chặn hạn chế đến mức thấp nhất TNGT trên các tuyến ngoại vi thành phố Hà Nội được lâu dài, công tác bảo đảm TTATGT cần mang tính xã hội hóa. Do vậy, rất cần sự vào cuộc của tất cả các tổ chức xã hội, đặc biệt là ý thức chấp hành TTATGT của người dân, khu vực ngoại thành sẽ tạo chuyển biến tích cực trong bảo đảm TTATGT, giảm thiểu TNGT góp phần giữ gìn ổn định TTATXH, làm bớt nỗi đau, gánh nặng cho gia đình và xã hội và đạt được mục tiêu năm 2014 năm ATGT.
 
 H. H