Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

Quảng cáo phải homthulienlac Quảng cáo phải Danh ba dien thoai
Trang chủ / Cảnh sát giao thông 24/7
Sau 2 ngày thực hiện luật giao thông đường bộ sửa đổi: “Bó tay” nhìn... vi phạm
Ngày đăng: 08/07/2009
Giadinh.net - Bắt buộc tài xế ô tô cài dây bảo hiểm, nhưng với xe cũ, không có dây bảo hiểm sẽ xử lý như thế nào? Giữ người uống rượu, bia, gây ùn tắc sẽ xử lý ra sao? Xử lý người đi xe môtô cài mũ bảo hiểm không đúng quy cách dựa trên chế tài nào?...

Bó tay” nhìn... vi phạm

Đó là một số trong vô vàn những tình huống mà CSGT chưa thể xử lý trong cuộc ra quân khi Luật Giao thông đường bộ mới chính thức có hiệu lực từ 1/7.

Cảnh sát giao thông... bí

Sau 2 ngày thực hiện luật giao thông đường bộ sửa đổi: “Bó tay” nhìn... vi phạm

CSGT lay hoay chờ chế tài. Ảnh: C.T

Theo số liệu thống kê từ Cục Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt, đến hết ngày 1/7, CSGT trên toàn quốc đã xử lý 15.613 trường hợp, số tiền xử phạt lên đến 3.853 triệu đồng, tạm giữ 38 ô tô, 2.277 mô tô, xe máy các loại.

So với Luật Giao thông đường bộ (Luật GTĐB) ban hành năm 2001, Luật GTĐB sửa đổi có nhiều điểm mới. Tuy nhiên do chưa có đầy đủ Nghị định, Thông tư hướng dẫn nên việc CSGT xử lý các trường hợp vi phạm gặp không ít khó khăn. Cụ thể, trong luật quy định rõ cấm người điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50mg/100ml máu hoặc 0,25mg/l khí thở.

Theo Trung tá Trần Ngọc Ánh, Đội trưởng đội Tổng hợp (Phòng CSGT TP Hà Nội), hiện lượng người tham gia giao thông sử dụng bia rượu rất nhiều, lực lượng CSGT không thể dừng tất cả các đối tượng vi phạm vì dễ dẫn đến ùn tắc. Việc bố trí CSGT gần nơi có các quán nhậu là điều không thể. Hơn nữa, trong thành phố tại những điểm chốt không thể đáp ứng đủ diện tích để giữ các phương tiện vi phạm.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng phòng Hướng dẫn luật và điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT đường bộ, đường sắt (Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an) cho biết, trong luật quy định chế tài xử phạt những trường hợp đội mũ bảo hiểm không cài quai coi như không đội. Còn với những trường hợp cài quai không đúng quy cách thì CSGT chưa biết xử lý thế nào (?!). Trong luật không quy định rõ như thế nào là đúng qui cách nên có trường hợp người tham gia giao thông cài quai ngược ra phía sau, khi bị CSGT xử phạt thì không chấp hành rồi viện lí do “trong luật không qui định cài như thế nào là đúng, sai nên không chấp nhận bị phạt”.

Theo Trung tá Trần Ngọc Ánh, luật mới qui định đối với xe ô tô, tài xế và người ngồi ở hàng ghế đầu bắt buộc phải cài dây bảo hiểm, nhưng với những dòng xe cũ, ra đời cách đây cả chục năm không thiết kế dây bảo hiểm, gặp những trường hợp này, CSGT cũng không biết phải xử lý như thế nào vì thực tế do xe không được trang bị chứ không phải người tham gia giao thông không chấp hành.

Vừa làm vừa chờ chế tài

Trao đổi với PV Báo GĐ&XH, Trung tá Quách Đắc Giao, Đội trưởng đội Tuần tra kiểm soát số 1, Phòng CSGT tỉnh Hưng Yên cho biết, hiện mọi hoạt động tuần tra, kiểm soát của đội trên quốc lộ 5 vẫn diễn ra bình thường. Do chưa có Nghị định, Thông tư hướng dẫn nên chưa tiến hành xử phạt theo qui định trong luật mới. Trung tá Giao cho biết, lỗi mà các chủ phương tiện mô tô, ô tô hay mắc phải trên quốc lộ 5 đoạn qua Hưng Yên vẫn là chạy sai làn đường, chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, việc xử phạt vẫn theo chế tài cũ. “Khi nào có Nghị định hướng dẫn cụ thể sẽ tiến hành xử phạt các lỗi theo luật mới. Những ngày đầu chủ yếu nhắc nhở, tuyên truyền là chính” – ông Giao cho biết.

Cùng chung quan điểm trên, Thượng tá Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng, đối với các hành vi của người tham gia giao thông như sử dụng bia rượu, chở trẻ em trên 6 tuổi không đội mũ bảo hiểm, đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người qui định... và các hành vi khác theo luật mới vẫn chưa có chế tài xử phạt. Vậy nên CSGT vẫn áp dụng những chế tài cũ theo Nghị định 146 để xử phạt các hành vi vi phạm. Tuyên truyền, nhắc nhở là biện pháp chủ yếu trong thời gian đầu trong khi chờ Nghị định quy định những chế tài cụ thể.

Ông Tuấn cho biết thêm, trong tháng 6, Tổng cục Cảnh sát đã tiến hành tập huấn cho toàn bộ lực lượng. Trong thời gian đầu, đặt mục tiêu tuyên truyền là chính, song song với đó là tiếp tục tập huấn để khi có chế tài sẽ đồng loạt ra quân xử lý các trường hợp vi phạm. Để xử lý những trường hợp điều khiển phương tiện giao thông có sử dụng rượu, bia, ông Tuấn cho biết sẽ trang bị tối thiểu cho mỗi đội CSGT 5 máy đo nồng độ cồn, tăng cường lực lượng 1 tổ thêm 2-3 cảnh sát. Trước hết sẽ tiến hành tập trung tại quốc lộ, các trục đường chính, sau đó sẽ rút kinh nghiệm từ các địa phương rồi tiến hành ra quân đồng loạt.