Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

bên phải trên 1 Quảng cáo phải homthulienlac Quảng cáo phải Danh ba dien thoai
Trang chủ / Người tốt việc tốt
CSGT - Những người không được "quyền" tránh nắng
Ngày đăng: 02/07/2009
Hàng trăm CSGT đóng tại hàng nghìn nút giao thông trên địa bàn các quận, huyện của Hà Nội như Hoàn Kiếm, Đống Đa, Cầu Giấy… đang từng giờ, từng phút oằn mình dưới nắng để điều khiển giao thông để ùn tắc không xảy ra, tạo đường thông, hè thoáng cho người dân đi lại.

Tháng 6, mở đầu một đợt nắng nóng thiêu cháy da thịt người. Nắng từ trên đỉnh đầu trút xuống, nóng từ dưới chân người bốc lên khiến không khí ngoài trời luôn ngùn ngụt như chực bốc lửa. Ai cũng nhanh nhanh chóng chóng lao tới đích đến của mình để trốn chạy khỏi mặt đường hầm hập. Nhưng, bất luận sự thất thường khắc nghiệt của thời tiết, các chiến sỹ Cảnh sát giao thông (CSGT) vẫn căng mình ra làm nhiệm vụ trên những tuyến phố trọng điểm. Họ, những người không tự giành cho mình quyền được "tránh nắng".

Đối diện với sự khắc nghiệt của thời tiết

7h10' sáng, nút giao thông Đại Cồ Việt ken đặc người và xe. Tổ công tác Đội 4, Phòng CSGT Hà Nội đã có mặt từ tinh mơ, đang thoăn thoắt điều khiển dòng người, xe tưởng dài đến vô tận. Hầm đường bộ Đại Cồ Việt đang vào giai đoạn nước rút, hiện trường còn ngổn ngang bề bộn, khiến tại đây, CSGT như phải phân thân làm nhiều nhánh, mới điều tiết được hàng hàng lũ lũ những phương tiện cơ giới từ 4 phương 8 hướng dồn về.

Mỗi một ca, trong giờ cao điểm, Đội 4 phải có từ 4 đến 8 CSGT túc trực mới đảm bảo được cho đoàn xe lưu thông trật tự. Đứng một hồi với Thiếu tá Lê Trọng Phúc ở tim đường, cảm giác ngộp thở khiến chúng tôi lảo đảo. Không riêng nắng nóng, mà khói bụi, và tiếng động cơ dồn dập dội vào, trêu ngươi sức chịu đựng của mỗi người. Lại thêm cảm giác rờn rợn gai gai sống lưng, khi thấy những chiếc xe buýt khổng lồ, cứ như đang nhằm chính mình mà lừng lững tiến...

Nói dại, chỉ một tích tắc lơ đễnh của tài xế, xe mất lái, không hiểu điều gì sẽ xảy ra. Hỏi Thiếu tá Lê Trọng Phúc điều đó, thấy anh cười, rồi lại thoăn thoắt dùng gậy điều khiển, phát hiệu lệnh ở phần đường Đại Cồ Việt, phối hợp nhịp nhàng với đồng đội bên phần đường Lê Duẩn, Đào Duy Anh và Giải Phóng.

Trung tá Nguyễn Tuấn Minh, Đội phó Đội CSGT số 4, cũng lao ra mặt đường, bám sát nút giao thông phức tạp này. Mồ hôi nhỏ giọt trên khuôn mặt đỏ au vì bắt nắng, Trung tá Nguyễn Tuấn Minh bảo: Đại Cồ Việt chỉ là một trong những điểm "nóng" trên các tuyến địa bàn mà Đội 4 phải chịu trách nhiệm giữ gìn trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Nắng nóng hay mưa gió, thì anh em vẫn phải thực thi nhiệm vụ của mình, không đùn đẩy cho ai được.

Một phút thảnh thơi của Trung tá Nguyễn Tuấn Minh.

Ở đây, mưa cũng khổ, nắng cũng khổ, sáng trưa chiều tối, không lúc nào thưa thớt người xe. Nhưng cũng nơi đây, ngay cả khi thời tiết đổi thay khắc nghiệt nhất, không lúc nào vắng bóng CSGT.

Cùng một nỗi niềm công việc, hàng trăm CSGT đóng tại hàng nghìn nút giao thông trên địa bàn các quận, huyện của Hà Nội như Hoàn Kiếm, Đống Đa, Cầu Giấy… vẫn đang từng giờ, từng phút oằn mình dưới nắng để điều khiển giao thông để ùn tắc không xảy ra, tạo đường thông, hè thoáng cho người dân đi lại.

Và sự thiếu cảm thông của người tham gia giao thông

Ngã ba Lê Trọng Tấn, Trường Chinh, Tôn Thất Tùng… lại đã ghi danh vào bản đồ những nút giao thông dễ ùn tắc nhất của Hà Nội. Mặc cho tín hiệu đèn giao thông vẫn xanh, vàng, đỏ đều đặn ở ngã ba này và nhiều điểm nút khác, nhưng giờ cao điểm, không có bóng dáng CSGT, trật tự lập tức trở nên hỗn loạn, khó kiểm soát.

Thư thái trong giây lát sau hơn 1 giờ đồng hồ buổi sáng đông nghẹt người, Trung tá Nguyễn Văn Quang, Đội CSGT số 3, mệt mỏi cho biết: Nhiều khi, chính người tham gia giao thông cũng gây ức chế kinh khủng cho lực lượng Cảnh sát làm nhiệm vụ. Anh em luôn phải nằm lòng hai chữ: kiềm chế, kiềm chế.

Một chiến sỹ trẻ của Đội CSGT số 3 cười loang loáng trong ánh nắng gắt gao tiếp lời: Rất nhiều người cứ mơ hồ, bảo CSGT là sướng. Ai muốn biết CSGT "sướng" như thế nào, xin cứ thử một ngày ra mặt đường đứng với chúng tôi. Đảm bảo về nhà, không say nắng mà cảm sốt, không ho khan viêm họng hay đau nhức các khớp xương thì chứng tỏ người đó có sức khỏe vô địch.

CSGT làm nhiệm vụ tại nút giao thông Đại Cồ Việt.

Đồng chí Nguyễn Văn Tòng, Đội trưởng Đội CSGT số 1, cũng bộc bạch: Quận Hoàn Kiếm có tới 170 tuyến phố, với gần 80 nút giao thông, trong đó có tới gần 20 điểm "nóng" nên ngày nào cũng như ngày nào, gần 80 chiến sĩ trực thuộc đội đều phải làm việc hết công suất. Thậm chí có không ít anh em ốm mà vẫn cố đi làm chỉ để sẻ bớt phần nào công việc cùng đồng đội.

Bất luận thế nào, ngày lại ngày, gần 1.000 chiến sĩ CSGT của Hà Nội vẫn căng mình trên các tuyến đường, các nút giao thông trọng điểm, kể cả làm dải phân cách mềm, làm cọc tiêu sống cảnh báo những hố gas vừa bật nắp ngày Hà Nội mưa ngập, thiết lập TTATGT để từng người dân, từng phương tiện yên tâm trên những hành trình của mình.

Nhưng đôi khi, một sự cảm thông chia sẻ dẫu là nhỏ nhoi, một ánh nhìn thân thiện cởi mở dành cho CSGT, người đi đường dường như cũng dè sẻn và tiết kiệm. Và bởi thế, áp lực của lực lượng CSGT càng tăng lên gấp bội phần…