Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

bên phải trên 1 Quảng cáo phải homthulienlac Quảng cáo phải Danh ba dien thoai
Trang chủ / Người tốt việc tốt
An toàn giao thông tiếp tục được bảo đảm
Ngày đăng: 17/01/2014

Năm 2013, Đảng, Quốc hội, Chính phủ tiếp tục dành sự quan tâm sâu sắc đến công tác bảo đảm TTATGT, chỉ đạo thường xuyên, liên tục cả những vấn đề trước mắt và vấn đề chiến lược lâu dài. Với chủ đề "Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông" của năm An toàn giao thông 2013 do Chính phủ đề xướng, công tác bảo đảm TTATGT tiếp tục được lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về TTATXH quan tâm chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt đã đạt được những kết quả tích cực trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt.



Được sự quan tâm sâu sát của Đảng, Chính phủ, sự chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo Bộ, Lãnh đạo Tổng cục VII, năm 2013, lực lượng Cảnh sát giao thông đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, khắc phục khó khăn, triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp bảo đảm TTATGT. Lực lượng Công an đã chủ trì, trong đó nòng cốt là Cảnh sát giao thông chủ động tham mưu với các cấp uỷ Đảng từ Trung ương đến địa phương tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT; đã huy động được nhiều ngành, nhiều cấp, các tổ chức chính trị-xã hội vào cuộc mạnh mẽ  thực hiện nhiệm vụ này. Việc phối hợp với các bộ, ngành, các lực lượng chức năng đạt hiệu quả tích cực hơn so với trước.

Cục CSGT đường bộ-đường sắt đã tập trung chỉ đạo, chú trọng đổi mới phương thức, giải pháp bảo đảm TTATGT phù hợp với tình hình, tập trung thực hiện nhiều cao điểm, với nhiều kế hoạch chuyên đề giải quyết những vấn đề nóng là nguyên nhân gây ra mất trật tự, an toàn giao thông trên từng đoạn tuyến giao thông.



Thống kê của Cục CSGT đường bộ, đường sắt cho thấy nguyên nhân xảy ra các vụ TNGT đường bộ chủ yếu là do ý thức của người tham gia giao thông vi phạm các quy định về ATGT như: đi sai phần đường, làn đường; tránh vượt sai quy định; sử dụng nồng độ cồn quá quy định...



Vì vậy, để giảm thiểu TNGT, lực lượng CSGT toàn quốc tiếp tục triển khai thực hiện các kế hoạch cao điểm tuần tra, kiểm soát theo chuyên đề như vi phạm tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, vi phạm không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy; chở quá khổ, quá tải, quá số người quy định... Trong đó Công an một số địa phương đã xây dựng kế hoạch thực hiện theo chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với lái xe; bố trí Cảnh sát hình sự phối hợp với Cảnh sát giao thông để ngăn chặn, bắt giữ các trường hợp chống đối; tổ chức lực lượng kiểm tra, đo nồng độ cồn ngay tại trước các quán ăn, quán bán bia rượu vào sau các giờ ăn trưa và ăn tối. Nhiều địa phương đã tổ chức thực hiện tốt chuyên đề này như: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thành phố Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Đồng Nai, Thanh Hoá...

Bên cạnh đó, lực lượng CSGT toàn quốc còn kết hợp đồng bộ các biện pháp khác như: tuyên truyền, quản lý xe, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm; thay đổi phương thức bố trí lực lượng, áp dụng phương thức tuần tra lưu động,… bảo đảm việc thực hiện hiệu quả các mục tiêu, yêu cầu đề ra trong công tác bảo đảm TTATGT.

Những kết quả, sự nỗ lực trên của lực lượng CSGT đã góp phần tích cực trong công tác bảo đảm TTATGT. Năm 2013 toàn quốc xảy ra 30.874 vụ, làm chết 9.627 người, bị thương 31.982 người. So với  năm 2012, giảm 4.946 vụ (giảm 13,8%), giảm 6.188 người bị thương (giảm 16,21%), số người chết vì TNGT mặc dù có tăng nhẹ (tăng 87 người chết = 0,91%), nhưng vẫn giữ được ở con số dưới 10.000 vụ. Cùng với đó, ý thức của người tham gia giao thông đã có những chuyển biến tích cực, văn hóa giao thông từng bước được hình thành rõ nét.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm TTATGT còn có những hạn chế nhất định như tai nạn giao thông những tháng đầu năm tăng cao, nhất là tháng có tết nguyên đán; một số ngành, đơn vị, nhất là ở cơ sở chưa thực sự vào cuộc, chưa coi trọng công tác bảo đảm TTATGT; công tác quản lý vận tải bị buông lỏng, chưa quản lý được lái xe; …. Đây là những nguyên nhân sâu xa, cần phải khắc phục mới có thể nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT như mục tiêu đề ra.

Năm 2014 là năm được Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện Năm An toàn giao thông. Vì thế cùng với sự chỉ đạo của các ngành, các cấp, sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, ngay từ đầu năm lực lượng CSGT toàn quốc cần phải tích cực, chủ động để tổ chức thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT nhằm đạt được chỉ tiêu kiềm chế, giảm tai nạn giao thông trong năm 2014 này./.