Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

Quảng cáo phải homthulienlac Quảng cáo phải Danh ba dien thoai
Trang chủ / An toàn giao thông
Thực hiện chi trả bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với chủ phương tiện mô tô, xe gắn máy:
Ngày đăng: 02/01/2014



Trong thời gian gần đây, cùng với việc đẩy mạnh các chương trình tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông đường bộ và chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, lực lượng chức năng cũng tăng cường xử phạt nghiêm các trường hợp chủ phương tiện cơ giới đường bộ không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực. Điều này đã làm cho nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ nói chung và chấp hành quy định về tham gia bảo hiểm bắt buộ trách nhiệm dân sự của người tham gia giao thông có chuyển biến tích cực. Hiện nay, đa số chủ phương tiện ô tô đều chấp hành nghiêm túc quy định tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Tuy nhiên, số lượng chủ phương tiện mô tô, xe máy tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự còn ở mức thấp.

Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do công tác chi trả bồi thương bảo hiểm. Trên thực tế, mặc dù đã có nhiều cải tiến trong công tác chi trả nhưng vẫn có trường hợp người bị nạn vẫn phải mòn mỏi chờ đợi việc bồi thường. Điều này đã làm cho không ít chủ phương tiện mô tô, xe máy “ngại” tham gia bảo hiểm.


Nhiều người dân ở các địa phương (đặc biệt là vùng nông thôn và miền núi) có những phàn nàn về bất cập trong việc thanh toán bảo hiểm đối với mô tô, xe gắn máy. Và họ đều mong muốn các doanh nghiệp bảo hiểm cần cải tiến phương thức chi trả. Thêm vào đó, pháp luật quy định khi tai nạn giao thông xảy ra, chủ xe cơ giới phải có trách nhiệm thông báo ngay cho doanh nghiệp bảo hiểm để phối hợp giải quyết, tích cực cứu chữa, hạn chế thiệt hại về người và tài sản, bảo vệ hiện trường tai nạn; đồng thời thông báo cho cơ quan Công an hoặc chính quyền địa phương nơi gần nhất. Trên thực tế, trong nhiều trường hợp khi tai nạn xảy ra, nạn nhân thường hoang mang, đau đớn, bất tỉnh nên khó có thể thông báo kịp thời với đơn vị bảo hiểm.

Vì vậy, trong quá trình hoàn tất hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm thường gặp những khó khăn, vướng mắc và nhiều trường hợp bị kéo dài. Cũng chính vì thế mà một số người dân đã không đặt niềm tin vào “sứ mệnh” của bảo hiểm là bảo vệ, chia sẻ rủi ro với người tham gia giao thông nữa, mà thực ra nếu không vì sợ bị lực lượng chức năng xử phạt khi điều khiển xe gắn máy, thì họ sẽ không tự nguyện mua bảo hiểm.



Hiện nay cả nước có rất nhiều doanh nghiệp bảo hiểm cùng hoạt động, do đó không loại trừ trường hợp một số nhân viên bảo hiểm có hành vi làm khó khách hàng trong quá trình giải quyết chi trả bồi thường bảo hiểm, nhằm mục đích trục lợi. Bên cạnh đó cũng còn một bộ phận lớn người dân không nắm rõ nguyên tắc và quy trình, thủ tục bồi thường (theo Thông tư số 126/2008/TT-BTC ngày 22/12/2008 của Bộ Tài chính quy định Quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và Thông tư 151/2012/TT-BTC ngày 12/9/2012 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Thông tư số 126/2008/TT-BTC ngày 22/12/2008 của Bộ Tài chính). Thậm chí, không ít trường hợp khách hàng đợi khi xảy ra tai nạn mới mua bảo hiểm, kê khai khống tài sản thiệt hại hoặc "đội" chi phí điều trị… để trục lợi bảo hiểm. Điều này buộc các doanh nghiệp bảo hiểm phải thực hiện biện pháp: Khách hàng phải thông báo với cơ quan bảo hiểm ngay khi xảy ra tai nạn để được xác nhận và kiểm tra mức độ thiệt hại.

Để giải quyết tình trạng này, cùng với việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về các quy định liên quan đến bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, các Doanh nghiệp bảo hiểm còn phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng (Cảnh sát giao thông, Cảnh sát điều tra,…) trong quá trình giải quyết bồi thường bảo hiểm.