Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

Quảng cáo phải homthulienlac Quảng cáo phải Danh ba dien thoai
Trang chủ / Người tốt việc tốt
Nhân rộng các mô hình tự quản về trật tự an toàn giao thông
Ngày đăng: 21/05/2013
Nhân rộng các mô hình tự quản về trật tự an toàn giao thông

Thời gian qua, bên cạnh phát huy vai trò trách nhiệm của các ban ngành, đoàn thể, lực lượng chức năng trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), Bình Dương cũng xuất hiện nhiều mô hình tự quản về ATGT mang lại hiệu quả, góp phần tích cực trong việc kiềm chế về số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông (TNGT) gây ra. Một trong những hình thức tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành tốt pháp luật về giao thông và tham gia giữ gìn TTATGT ở địa bàn cơ sở xã, phường, thị trấn là mô hình tự quản về TTATGT.

            Dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và chính quyền các địa phương, lực lượng công an và các ban ngành, đoàn thể ở cơ sở đã tham mưu xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện mô hình tự quản về TTATGT nhằm xây dựng phong trào quần chúng tham gia bảo đảm TTATGT, lồng ghép trong việc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở khu dân cư, phát huy tinh thần làm chủ, ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trên lĩnh vực này. Nhiều địa phương đã xây dựng, tổ chức triển khai có hiệu quả mô hình tổ tự quản về TTATGT, góp phần quan trọng trong việc bảo đảm, giữ ổn định tình hình TTATGT của địa phương. Thực hiện Nghị quyết 88/NQ-CP của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm TTATGT, Kế hoạch hành động “Năm An toàn giao thông 2012” của Ủy ban ATGT quốc gia và Kế hoạch bảo đảm TTATGT năm 2012 của UBND tỉnh, thời gian qua, lực lượng công an các địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT, phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai nhiều hình thức, biện pháp, nội dung tuyên truyền phong phú, thiết thực, trong đó có hình thức, biện pháp xây dựng và nhân rộng mô hình tổ tự quản về TTATGT. Qua hoạt động của các tổ tự quản về TTATGT ở các địa phương cho thấy, hoạt động của mô hình này đã đạt được những kết quả khích lệ, góp phần tích cực vào việc lập lại trật tự kỷ cương, ổn định tình hình TTATGT và giảm thiểu TNGT xảy ra ở địa bàn khu dân cư. Các thành viên trong tổ tự quản trực tiếp tuần tra, kịp thời tuyên truyền, nhắc nhở các hộ gia đình, học sinh người tham gia giao thông giữ gìn TTATGT tại các tuyến đường, trường học và khu dân cư; không vi phạm quy tắc giao thông, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán, tập kết vật liệu xây dựng. Các thành viên của tổ tự quản, tổ xe ôm cứu thương… cũng là những người tích cực có mặt ngay sau khi xảy ra va chạm, TNGT để bảo vệ hiện trường vụ tai nạn, bảo vệ tài sản của nạn nhân, báo tin cho cơ quan công an và giúp cơ quan công an khám nghiệm hiện trường, điều tra TNGT theo đúng quy định của pháp luật. Qua thực tế theo dõi hoạt động của các tổ tự quản về TTATGT, tổ xe ôm cứu thương ở các địa phương cho thấy hiệu quả tích cực của mô hình này, đó là: các tổ tự quản về TTATGT đã góp phần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT để các tầng lớp nhân dân nắm được, tự giác chấp hành, đồng thời thông qua tuyên truyền đã cảnh báo được nguyên nhân, hậu quả, tác hại của TNGT để mọi người chủ động phòng ngừa. Mô hình tổ tự quản đã phát huy được tính tự giác, ý thức cộng đồng trách nhiệm của từng nhà, từng người dân, góp phần tích cực vào việc xây dựng đời sống văn hóa và bảo đảm TTATGT, giảm TNGT ở từng địa bàn cơ sở.

         Để nâng cao chất lượng mô hình tổ tự quản về TTATGT trong thời gian tới, chúng tôi xin góp ý một số vấn đề như sau: Tổ tự quản về TTATGT là một tổ chức quần chúng, bao gồm những người tự nguyện trực tiếp tham gia giữ gìn TTATGT ở địa bàn cơ sở phải đặt đưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của cấp ủy Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền cơ sở và sự chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ của lực lượng cảnh sát giao thông và công an xã, phương, thị trấn. Để mô hình hoạt động có hiệu quả, UBND cấp tỉnh hoặc cấp huyện cần ban hành quyết định thành lập và quy chế về tổ chức, hoạt động của tổ tự quản về TTATGT. Bên cạnh việc chỉ đạo bằng nghị quyết, kế hoạch, các cấp ủy Đảng cần phân công thành viên ban chỉ đạo phụ trách cụ thể từng tuyến đường, khu vực trọng điểm về TTATGT, hàng tháng, trong các cuộc họp, giao ban phải có nội dung kiểm điểm việc lãnh đạo thực hiện mô hình. Để các tổ tự quản về TTATGT duy trì hoạt động thường xuyên và có hiệu quả, các thành viên phải được tập huấn về nghiệp vụ và những kiến thức cơ bản về pháp luật, tránh việc lợi dụng danh nghĩa để thực hiện các hành vi trái pháp luật, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tập thể, quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân. Chính quyền địa phương cần quan tâm tạo điều kiện, trích kinh phí hỗ trợ cho hoạt động của các tổ tự quản và kịp thời khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác giữ gìn TTATGT, góp phần giảm thiểu TNGT xảy ra trên địa bàn nhằm động viên, khuyến khích họ tham gia, nâng cao chất lượng hoạt động của mô hình tổ tự quản về TTATGT.