Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

bên phải trên 1 Quảng cáo phải homthulienlac Quảng cáo phải Danh ba dien thoai
Trang chủ / An toàn giao thông
Xế buýt kể khổ, tai nạn đâu chỉ lỗi của
Ngày đăng: 27/05/2009
“Lái xe buýt cũng là người lao động đi làm kiếm miếng cơm manh áo. Áp lực giờ giấc, căng thẳng, đường sá “lô cốt” tràn lan gây kẹt xe, HTX phạt tiền, hủy chuyến… Thậm chí, nhiều lúc chúng tôi phải nhịn hành khách như cơm sống.
Thời gian gần đây, xe buýt bị người dân lên tiếng vì tài xế, tiếp viên có thái độ không đúng mực, xe không dừng hẳn khi đón trả khách, ra vào trạm không an toàn, chạy ẩu… Tuy nhiên, nhiều tài xế khi được hỏi ý kiến về việc người dân gọi họ là những “hung thần” xe buýt đã nói “xin đừng đổ lỗi tất cả cho tài xế xe buýt, vì một con sâu làm rầu nồi canh…” 

Khổ vì xe… gắn máy  

Không ít tài xế xe buýt bức xúc vì cho rằng xe gắn máy chạy ẩu, lạng lách gây… thót tim cho chính họ. 

Anh L.Đ.K, tài xế chạy tuyến 19, Bến Thành - Suối Tiên kể lại cách đây không lâu anh chở khách ngang qua Bến xe Miền Đông, đang đi thì hai xe máy va chạm với nhau và té xuống đường. Cũng may lúc đó anh thắng kịp ngay trước mặt chiếc xe bị nạn nhưng cũng muốn bắn tim ra ngoài. 

“Xe buýt thường xuyên phải ra vào trạm đón trả khách, không ít lần tôi xi nhan mà xe gắn máy, xe đạp vẫn… làm ngơ không nhường đường. Xe buýt được ưu tiên đi cả đường xe máy, đường xe ô tô nhưng thường bị xe gắn máy vượt, băng ngang qua đầu xe khiến tôi phải thắng gấp để đảm bảo an toàn, nhưng lúc đó hành khách lại phàn nàn… chạy ẩu!” - anh K. giải thích. 

Xe buýt trong vòng vây xe gắn máy, phía trước là "lô cốt". Ảnh: Thái Phương

Còn anh Lê Văn Hùng, tài xế số 4, An Sương - Bến Thành nhận xét rằng giao thông ở TP.HCM không tốt nên người tham gia giao thông khổ, kể cả xe buýt.

"Tôi lái xe buýt 8 năm nay và thấy một điều, hễ xe lớn đụng xe nhỏ là xe lớn phải đền. Nhiều lúc xe gắn máy lấn tuyến, lạng lách hay đi sai luật nhưng tai nạn xảy ra, xe buýt vẫn lãnh đủ. Mới đây, bạn tôi chạy xe buýt đến đường Hậu Giang, Q.6, xe máy chạy ẩu đâm chính diện vào xe buýt khiến người lái xe bị thương. Dù công an xác định lỗi thuộc về xe gắn máy nhưng vẫn giam bằng lái chờ hai bên thương lượng... Rốt cuộc, bạn tôi không sai nhưng vẫn phải đền tiền". 

Thậm chí, nhiều bác tài cho rằng mình phải nhịn hành khách như… cơm sống. Mỗi ngày, xe buýt ra vào trạm đón, trả cả trăm ngàn lượt khách, tiếp xúc với nhiều người nhưng không phải ai cũng cư xử đúng mực. 

“Nếu khách chỉ lên xe, bán vé, thu tiền thì làm gì có chuyện cãi nhau, bức xúc gì” - chị Trần Minh Tâm, tiếp viên xe buýt tuyến 10, 56, 53 kể.  “Hôm đó tôi làm tiếp viên tuyến 56, trên xe còn đúng một chỗ ưu tiên anh thanh niên ngồi. Một phụ nữ đang có bầu, có em bé đi theo bước lên xe. Tôi liền xin anh thanh niên nhường ghế, lập tức bị anh ta nhìn một cái dài và quát: “Đứng lên để chết à?” Tôi nói ngay: “Nếu anh đứng lên mà chết thì người ta mang bầu, có con nhỏ đứng có chết không?” Bị phản ứng từ những vị khách khác, anh thanh niên mới chịu nhường ghế. 

Sau mấy năm làm tiếp viên xe buýt, chị Tâm rút ra kinh nghiệm “hiền quá cũng không được, dễ bị khách bắt nạt. Chỉ cần làm đúng trách nhiệm và đừng quá đáng với khách là được.” 

Trễ một phút trừ 20.000 đồng 

Áp lực về giờ giấc luôn là nỗi ám ảnh của cả tài xế và tiếp viên xe buýt. Mỗi sáng, xe buýt thường bắt đầu lúc 4h30 và kết thúc khoảng 22h về đến bến, nghĩa là một ngày tài xế, tiếp viên xe buýt làm việc từ 12h-14h đồng hồ. 

Anh N.Đ.T, chạy xe buýt số 53, ĐHQG TP.HCM - Lê Hồng Phong cho biết, công việc của anh bắt đầu lúc 5h sáng, 11h đêm mới về đến nhà. Nhiều hôm mệt, sáng chạy xong muốn xin nghỉ buổi chiều nhưng điều đó đồng nghĩa anh sẽ bị phạt 200.000 đồng vì hủy chuyến, không được tiền công ngày hôm đó. 

Có khách nhưng trên biển báo không có tên tuyến, xe buýt đón khách sẽ bị phạt tiền. Ảnh: Thái Phương