Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

bên phải trên 1 Quảng cáo phải homthulienlac Quảng cáo phải Danh ba dien thoai
Trang chủ / An toàn giao thông
Áp lực của những 'hung thần' bất đắc dĩ
Ngày đăng: 27/05/2009

Xe buýt về bến trễ 1 phút thì tài xế bị phạt 30.000 đồng; doanh thu kém là cắt tiền thưởng; lô cốt khiến tắc đường triền miên... đó là những lý do khiến các tài xế xe buýt đôi khi trở thành những "hung thần bất đắc dĩ".
>'Hung thần' xe buýt hoành hành ở TP HCM

Giới tài xế xe buýt cho rằng, mô hình quản lý hợp tác xã (HTX) áp dụng cho xe buýt đang bộc lộ sự thiếu khoa học. Chủ xe tham gia HTX với tư cách là xã viên, nhưng trực tiếp điều hành hành trình chứ không phải cơ quan quản lý, thành phố áp khoán sản lượng kiểu “đánh bài tiến lên” (tức là lượng khách năm này phải cao hơn năm trước)... Tài xế xe buýt đang gánh trên hai vai nỗi lo: kẹt đường - lô cốt và áp lực từ trên đánh xuống.

Không chỉ lâu lâu nhắc nhở tài xế, những chủ buýt luôn có mặt trên xe để đốc thúc khiến nhiều bác tài không chạy như đua, không bắt khách kiểu “nhanh nhanh” cũng không được.

“Hôm nay chạy kiểu đó, lấy gì mà ăn đây”, giọng nói quen thuộc của “sếp” (chủ xe) vang lên ngay bên tai khi anh tài xế xe tuyến Bến xe miền Tây - Gò Vấp đang rà xe chậm lại vì người lưu thông trên đường Nguyễn Thị Minh Khai quá đông vào sáng 1/4. Chừng như giật mình, bác tài vội tăng tốc, chạy thật nhanh để bù lại khoản thời gian đã mất để làm vừa lòng sếp khiến nhiều người ngồi trên buýt lẫn khách đi đường một phen tá hỏa.

“Họ trả lương cho mình mà, nhiều khi mình kiếm được nhiều khách cuối tháng còn thưởng thêm, nếu không thì bị cạch mặt”, một lái xe buýt đang đậu chờ tài tại bến chợ Bến Thành nói thẳng.