Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

Tra cứu xe mất đăng ký, biển số, hết niên hạn, mất cắp

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

Quảng cáo phải Quảng cáo phải Danh ba dien thoai Chung tay vì an toàn giao thông
Trang chủ / An toàn giao thông
Chung tay bảo đảm TTATGT đường sắt
Ngày đăng: 15/09/2021
Tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt (ATGTĐS) và nhiều lối đi tự mở (LĐTM) với nguy hiểm thường xuyên rình rập vẫn còn hiện hữu đang là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây mất trật tự an toàn giao thông đường sắt và dẫn tới nhiều vụ tai nạn giao thông đường sắt (TNGTĐS).

Lối đi tự mở - tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Lối đi tự mở để người dân tiện băng qua đường sắt ở đường Lương Văn Can, phường An Cựu, thành phố Huế, tại Km 690+ 380 trên tuyến đường sắt Bắc - Nam. Do có độ dốc cao, lượng người và phương tiện qua lại thường xuyên rất lớn, nhà dân 2 bên lại ở san sát, cơi nới nhiều vật dụng kiến trúc khiến tầm nhìn của những người đi qua lối này bị che chắn và hạn chế. Từ những bất cập trên đã khiến đây trở thành một trong những lối đi tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGTĐS.

Ông Huỳnh Tấn Dũng, một người dân sống gần lối đi tự mở này cho hay: “Tôi ở đây mấy chục năm rồi, thấy lối đi này quá nguy hiểm, người lưu thông quá đông mà lại có nhiều yếu tố mất an toàn. Tôi từng chứng kiến nhiều lần người đi qua gặp nguy hiểm, tàu đến nhưng không kịp phát hiện để dừng lại, tôi và nhiều người phải chặn lại. Hơn một năm trước, ở đây từng xảy ra một vụ tai nạn do cô gái đi qua mà thiếu quan sát bị tàu tông tử vong”.

 Theo thống kê của ngành đường sắt, tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có 101,2 km. Tại tỉnh Thừa Thiên Huế 65 đường ngang và 91 LĐTM. Trong đó, có 28 đường ngang có gác chắn, số còn lại đều được trang bị hệ thống cảnh báo tự động hoặc phòng vệ bằng biển báo. Sau khi được đầu tư hệ thống cảnh báo, những đường ngang trên địa bàn đã giảm thiểu nguy cơ mất an toàn. Riêng những LĐTM, do còn thiếu hệ thống cảnh báo nên nguy cơ xảy ra TNGT khi có tàu đến là rất cao. Bên cạnh đó, việc người tham gia giao thông thiếu ý thức chấp hành pháp luật, không chú ý quan sát hoặc cố tình băng qua đường sắt khi đã có tín hiệu cảnh báo xảy ra khá phổ biến và tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt còn tồn tại đã trở thành một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ TNGTĐS.

Theo thống kê của ngành đường sắt, từ đầu năm 2021 đến nay, trên tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra 8 vụ TNGT và sự cố về an toàn giao thông đường sắt, làm chết 5 người và 5 người khác bị thương. Nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đường sắt chủ yếu là do nạn nhân băng qua đường sắt thiếu chú ý quan sát và TNGT đường sắt xảy ra chủ yếu tại các LĐTM.

Lực lượng CSGT phối hợp với ngành Đường sắt kiểm tra tại đường ngang.

Nỗ lực đẩy lùi TNGTĐS:

Theo Trung tá Phạm Anh Tuấn, Phó trưởng Phòng CSGT Công an Thừa Thiên Huế: Để triển khai, thực hiện tốt công tác đảm bảo TTATGTĐS, hàng năm lực lượng Công an với Công ty Cổ phần đường sắt Bình Trị Thiên thực hiện tốt quy chế phối hợp với các nội dung nhằm đảm bảo tốt TTATGTĐS về việc kiểm tra các đường ngang, kiểm tra cán bộ, nhân viên phục vụ an toàn chạy tàu trên các đường ngang, đường dân sinh. Qua đó kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm. Theo chủ trương của Tổng công ty đường sắt Việt Nam, đến năm 2025, trên địa bàn tỉnh sẽ xóa tất cả lối đi tự mở, mở các lối đi gom để đảm bảo an toàn.

Về phía Công ty Cổ phần đường sắt Bình Trị Thiên thông tin: Để đảm bảo ATGTĐS, với chức năng nhiệm vụ được giao, thời gian vừa qua, công ty đã thực hiện nhiều biện pháp. Đối với kết cấu hạ tầng cầu đường, công ty chú trọng làm tốt việc duy tu, sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên để đảm bảo an toàn chạy tàu. Với các đường ngang, thường xuyên thực hiện việc cải tạo, nâng cấp các đường ngang lên đường ngang có cảnh báo tự động và gác chắn tự động. Riêng LĐTM, trước mắt, xác định đây là điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nên công ty đã lắp đặt đầy đủ biển tín hiệu, đồng thời phối hợp cùng chính quyền địa phương quản lý chặt các điểm này để duy trì hệ thống biển báo, phát quang tầm nhìn và bố trí người cảnh giới đối với các lối đi tự mở có lưu lượng người qua lại lớn.

Từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã tiến hành kiểm tra, phát hiện và xử lý 833 trường hợp vi phạm TTATGTĐS, tiến hành xử phạt trên 223 triệu đồng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt thực sự đạt hiệu quả, TNGTĐS được đẩy lùi thì ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông vẫn đóng vai trò quyết định.

                                                          Hương Giang