Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

Quảng cáo phải Quảng cáo phải Danh ba dien thoai Chung tay vì an toàn giao thông
Trang chủ / An toàn giao thông
Cảnh sát giao thông quyết liệt dẹp nạn “quái xế”
Ngày đăng: 07/04/2021
Trước tình trạng nạn đưa xe tái diễn, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, Lãnh đạo Bộ Công an vừa chỉ đạo lực lượng CSGT toàn quốc chủ động bố trí lực lượng, trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng tuần tra, kiểm soát và lực lượng khác để ngăn chặn, xử lý nghiêm nạn đua xe trái phép.

Ranh giới mong manh

Hiện nay, một bộ phận thanh thiếu niên điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định, lạng lách, đánh võng, đuổi nhau trên đường hoặc đua xe trái phép là hình ảnh không hiếm gặp tại các thành phố lớn.

Các hành vi nguy hiểm cho xã hội đều bị nghiêm cấm, nhất là các lỗi vi phạm hành chính với các lỗi như: chạy tốc độ cao, đuổi nhau trên đường, lạng lách, đánh võng, bốc đầu, đi xe một bánh, lái xe buông tay, lái xe bằng chân, đua xe, cổ vũ đua xe trái phép... Nguy hiểm hơn, các lỗi này thường gây hậu quả dẫn đến vi phạm pháp luật hình sự, bởi “quái xế” thường lái xe ngông nghênh, khác người, coi thường tính mạng của mình và uy hiếp tính mạng người khác khi tham giao thông. Các nhóm đua xe trái phép lợi dụng những điểm xa trụ sở đơn vị chức năng hoặc khu vực tiếp giáp địa bàn, cũng như mạng xã hội nên gây nhiều khó khăn cho việc truy bắt. Không chỉ dừng lại ở việc “uy hiếp, tiểm ẩn” tai nạn giao thông mà hậu quả khủng khiếp của các vụ đua xe do các “quái xế” gây ra cho mình và người tham gia giao thông.

“Quái xế” thường lái xe ngông nghênh, khác người, coi thường tính mạng của mình và uy hiếp tính mạng người khác khi tham giao thông.

Giải thích về vấn đề này, một chuyên gia về giao thông cho biết, tình trạng đua xe trái phép về cơ bản được chia làm hai dạng. Thứ nhất là tự phát và thứ hai là đua xe trái phép có tổ chức. Đối tượng vi phạm thường là những thanh thiếu niên có tuổi đời còn trẻ, và thường bị dụ dỗ, lôi kéo.

Tại cơ quan điều tra, một thanh niên dưới 18 tuổi đã khai rằng, được gia đình mua cho chiếc xe mới, và với động tác “ thốc ga” của những nước ga đầu, đem lại cho cậu nhiều cảm giác hưng phấn. Tiếp theo đó, vì tò mò và muốn chứng tỏ bản thân, cậu đã tìm hiểu và thực hiện đi xe bằng một bánh, mà dân đua thường gọi là “bốc đầu”. Trong một lần biểu diễn, sẵn có niềm đam mê với tốc độ, và bị thách thức của một nhóm khác để đua xe thì cậu đã bị bắt.

Khác với hành vi tự phát, đua xe có tổ chức khó xử lý hơn. Vì có tổ chức, nên số lượng các đối tượng tham gia đông hơn và mục đích cũng phức tạp hơn. Những cuộc “bão đêm” có thể chỉ là vì đam mê tốc độ, hay do sẵn “hơi men” sau những cuộc vui nửa đêm về sáng; xa hơn là “lấy số má” giữa các nhóm, thậm chí là đua xe để cá độ ăn tiền của “cậu ấm, cô chiêu”.

Uống rượu đua nhau làm “anh cả”

Ngày 6/4, Công an huyện Mê Linh (Hà Nội) cho biết: khoảng 20h30’ ngày 31/3, trong khi thực hiện tuần tra kiểm soát (TTKS) tại quốc lộ 23B (địa phận xã Đại Thịnh), Tổ Công tác (Công an huyện Mê Linh) phát hiện 1 nhóm thanh niên điều khiển xe máy có biểu hiện tụ tập thành đoàn, gây mất trật tự công cộng. Ngay sau đó, Tổ Công tác đã triển khai đội hình chặn giữ nhóm đối tượng, tạm giữ 13 phương tiện. Theo lời khai tại co quan công an, nhóm 13 thanh thiếu niên dưới 16 tuổi tụ tập uống rượu, không đội mũ bảo hiểm (MBH) đua xe trên địa bàn. Khi bắt giữ, cảnh sát kiểm tra đo nồng độ cồn, có trưởng hợp vi phạm dưới 0,4 mi li gam/lít khí thở…, lãnh đạo Công an huyện Mê Linh nói.

Công an huyện Mê Linh đã lập biên bản 13 trường hợp với các lỗi: không đội MBH khi tham gia giao thông, không có gương chiếu hậu, không có giấy phép lái xe, không có đăng ký xe, trong hơi thở có nồng độ cồn từ 0,25 đến dưới 0,4mlg/l khí thở. Bên cạnh đó, nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe có dung tích trên 50cm3, cá biệt có em dưới 16 tuối điều khiển xe mô tô có dung tích trên 50cm3.

 CSGT và các lực lượng khác ngăn chặn, xử lý nhiều "quái xế".

Theo thống kê của Cục CSGT, trong năm 2020, lực lượng chức năng toàn quốc đã phát hiện 803 vụ lạng lách đánh võng với 1.807 đối tượng. Qua đó, khởi tố 12 vụ, 69 đối tượng. Theo Cục CSGT, mặc dù lực lượng CSGT và các lực lượng khác đã mạnh tay xử lý, tuy nhiên tình trạng này vẫn đang có dấu hiệu tăng cao.

Cụ thể, chỉ tính riêng trong Quý I/2021, lực lượng chức năng đã phát hiện 326 vụ, gây bức xúc trong dư luận. Cục Cảnh sát giao thông cho biết, Lãnh đạo Bộ Công an vừa chỉ đạo lực lượng CSGT toàn quốc chủ động bố trí lực lượng, trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng tuần tra, kiểm soát và lực lượng khác để ngăn chặn, xử lý nghiêm nạn đua xe trái phép. Đây là chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công an sau khi xuất hiện một số vụ đua xe, cổ vũ đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội gây bức xúc dự luận.

Gần đây nhất, dư luận bất bình với sự việc hàng trăm "quái xế" đi xe máy trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây rú ga phóng xe bạt mạng ngày 19/3. Đáng nói hơn, vụ việc này diễn ra ngay trong đợt cao điểm lập lại trật tự an toàn giao thông.

Một tuần trước đó (chiều 12/3) tại đại lộ Vòng Cung, TP Thủ Đức (đoạn trên nóc hầm Thủ Thiêm, TP.HCM), nhóm "quái xế" không đội mũ bảo hiểm chạy nhiều loại xe máy nẹt pô gầm rú, bốc đầu hàng chục mét. Các "quái xế" liên tục so kè nhau, biểu diễn chạy xe tốc độ cao khiến nhiều người đi đường một phen hoảng sợ. Không chỉ dừng lại ở việc “uy hiếp, tiểm ẩn” tai nạn giao thông (TNGT) mà hậu quả khủng khiếp của các vụ đua xe do các “quái xế” gây ra luôn diễn ra trước mắt.

Kết cục hơn giáo dục

Anh Nguyễn Trung H. (ở quận Hai Bà Trưng) biệt danh H. “lùn” – một tay đua giải nghệ cho biết, các nhóm thanh niên thường tụ tập thành tốp 5 đến hơn 10 xe đi lòng vòng trên các tuyến phố chính như Hàng Bài, Lê Thái Tổ, Hàng Bông, đường Thanh Niên… chỉ cần có 1 xe đi trước kích động cả nhóm xe lao theo như thiêu thân. Chạy lòng vòng qua các tuyến phố chính các nhóm lại giải tán về các tụ điểm trà đá đêm như trên đường Lê Duẩn, quanh hồ Gươm, Cửa Nam để nghe ngóng rồi tiếp tục đi bão. “Nhưng giờ ngoài cảnh sát cơ động tuần tra đếm, cảnh sát giao thông ứng trực chống đua và cổ vũ đua xe còn các tổ công tác 141 nên thủ đoạn của các nhóm thường có 1 vài thanh niên đi trước làm “chim mồi” để thông chốt và báo chốt” – anh H. “lùn”  nói. Tuy nhiên, trong một lần “thông chốt” bất thành và “nhập kho” 2 năm mới hoàn lương trở thành chủ một cửa hàng bán hoa quả nhập khẩu. Vợ H. “lùn” lại chuẩn bị sinh con thứ 2 nên anh rất thấm thía những ngày tháng vô nghĩa đi đua xe trước đây.

Hậu quả của những ngày tháng đó đã bị trả giá bằng những ngày tháng trong trại cải tạo vì hành vi đua xe khiến anh H. có lời khuyên đối với các em, các cháu hôm nay: hãy ngừng những hành vi ngông cuồng, bốc đồng nếu không muốn một kết cục như tôi, khuyên các anh, em nên tập trung chí thú làm ăn gây dựng tương lai.

Nhiều vụ tai nạn chết người do "quái xế" gây ra.

Rạng sáng 25/7/2020, một nhóm đua xe khác tông một xe ôm công nghệ khiến tài xế bị gãy xương, nam hành khách ngồi sau tử vong tại chỗ tại ngã tư Lê Duẩn – Nguyễn Thái Học (quận Ba Đình, Hà Nội)...

Bên cạnh việc gây tai nạn cho người tham gia giao thông khác, cơ quan chức năng cũng đã ghi nhận rất nhiều vụ tai nạn do các “quái xế” tự gây ra. 1h15  rạng sáng 30/5/2020, trên địa bàn Hoàn Kiếm (Hà Nội) một nhóm thanh niên tổ chức đua xe đã đâm một cô gái khiến nạn nhân nguy kịch. Sau đó nhóm thanh niên này bỏ chạy đâm phải xe bồn tại ngã tư Quán Sứ - Hai Bà Trưng làm một người chết tại chỗ. Nguy hiểm hơn tháng 11/2020, một nhóm đua xe ở Bình Dương vượt đèn đỏ gây tai nạn giao thông làm 3 người tử nạn. Vẫn là những lỗi lo còn bỏ ngỏ khiến lực lượng CSGT quyết liệt xử lý, dẹp nạn “quái xế”.

Minh Hải – Huy Lung

 

Các tin khác liên quan