Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

Quảng cáo phải Quảng cáo phải Danh ba dien thoai Chung tay vì an toàn giao thông
Trang chủ / Nghiên cứu - Trao đổi
Bỏ trốn khi gây tai nạn, hành vi cần bị trừng trị
Ngày đăng: 04/11/2020
Trốn tránh trách nhiệm của bản thân khi gây ra tai nạn giao thông là hành vi cần lên án và phải bị trừng trị bằng pháp luật.

Mất khá nhiều công sức, đến chiều tối 3/11, các chiến sĩ thuộc Đội CSGT Công an huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh mới tìm được Đặng Khánh Tùng (SN 1973, trú tại thôn Bình Minh, xã Thạch Bình, TP Hà Tĩnh) là lái xe  ô tô mang BKS 88C - 123.32 đang lẩn trốn tại thị trấn Lộc Hà (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) là người gây ra vụ tai nạn trên địa bàn rồi bỏ trốn.

Lái xe Đặng Khánh Tùng tại cơ quan CSGT.

Trước đó, vào khoảng 6h22 sáng 3/11, tại ngã tư giao nhau giữa đường ĐH131 với đường đi mỏ sắt Thạch Khê thuộc địa phận xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe máy điện, do Nguyễn Thị Mai Phương (SN 2004), chở sau là Võ Thị Hoài (SN 2004), cùng trú tại xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên, hiện đang là nữ sinh thuộc trường THPT Cẩm Bình với xe ô tô mang BKS 88C-123.32 do Tùng điều khiển.

Vụ tai nạn đã khiến 2 nữ sinh văng ra xa và bị thương rất nặng, chiếc xe máy điện bị hư hỏng hoàn toàn, đèn và 1 số chi tiết của xe ô tô bị rơi tại hiện trường. Tuy nhiên, sau khi xảy ra tai nạn, Đặng Khánh Tùng đã không dừng lại mà bỏ chạy khỏi hiện trường.

Nhận được tin báo, Đội CSGT Công an huyện Cẩm Xuyên đã triển khai lực lượng đưa người bị thương đi cấp cứu, đồng thời khám nghiệm hiện trường, tổ chức truy tìm chiếc xe ô tô gây tai nạn. Còn 2 nữ sinh đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh.

Có thể thấy, vẫn còn xuất hiện nhiều tình trạng sau khi gây ra tai nạn giao thông, lái xe không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn, không cứu giúp người bị nạn.

Vào lúc 23h50 ngày 11/4, tại km1196 trên giao lộ giữa quốc lộ 1A và đường 3/2 thuộc khu An Khương, Thị Trấn Ngô Mây, huyện Phù Cát, Bình Định xảy ra vụ TNGT giữa xe mô tô BKS 77E1-663.21 do Thái Đức Hóa (sinh năm 2000, ở Chánh Nhơn, Cát Nhơn, Phù Cát) điều khiển chở theo Lê Hoài Đức (sinh năm 2003 ở Đại Ân, Cát Nhơn, Phù Cát) với một phương tiện chưa xác định rõ chủng loại vì đã bỏ chạy khỏi hiện trường.

Hậu quả Hóa, Đức chết tại chỗ. Hiện Công an huyện Phù Cát đang xác minh, truy tìm phương tiện bỏ chạy.

Còn vào 03h45 ngày 01/10 tại đường Thụy Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội, khi lực lượng CSGT Công an huyện Đông Anh nhận được tin báo có mặt tại hiện trường thì chỉ còn lại xe mô tô BKS 99H1-0483 do anh Trần Văn Đạt ( SN:1986, trú tại: Cầu Gạo, Yên Phụ, Yên Phong, Bắc Ninh ) chở vợ là Chu Thị Hà ( SN: 1993, trú tại: Cầu Gạo, Yên Phụ, Yên Phong, Bắc Ninh ). Cả hai đều bị thương nặng đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Bắc Thăng Long, nhưng anh Đạt đã tử vong.

Qua điều tra, CSGT nắm được xe mô tô do anh Đạt chở chị Hà điều khiển đi tới địa đây thì xảy ra va chạm với một xe ô tô đi chiều ngược lại. Sau va chạm ô tô đã rời khỏi hiện trường.

Thống kê cho thấy từ đầu năm đến nay đã xảy ra 361 vụ tai nạn giao thông mà người gây tai nạn bỏ trốn khỏi hiện trường, không cấp cứu người bị nạn, làm chết 220 người, bị thương 78 người.

Nghị định 100/NĐ-CP của Chính phủ quy định phạt từ 16 triệu đến 18 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 5 đến 7 tháng đối với người điều khiển ô tô và phạt từ 6 triệu đến 8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 3 đến 5 tháng đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy có hành vi bỏ trốn khỏi hiện trường, không cấp cứu người bị nạn... Thậm chí, tùy theo tính chất, mức độ của vụ tai nạn gây ra, khi người điều khiển phương tiện gây tai nạn bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự phạt tù từ 3 năm đến 10 năm, theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

Rõ ràng tai nạn giao thông xảy ra là điều không mong muốn của các bên, lỗi trong vụ tai nạn đều là lỗi vô ý, nhưng với hành vi của lái xe gây tai nạn không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn, không trình báo với cơ quan có thẩm quyền hay không tham gia cấp cứu người bị nạn thật đáng lên án. Nó không chỉ đánh dấu sự xuống cấp về mặt đạo đức của người lái xe, mà còn cho thấy thái độ bất chấp, coi thường pháp luật của không ít người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Hành vi này cần được xã hội lên án và phải bị trừng trị bằng pháp luật.

ĐQ

 

 

Các tin khác liên quan