Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

bên phải trên 1 Quảng cáo phải homthulienlac Quảng cáo phải Danh ba dien thoai
Trang chủ / An toàn giao thông
Phân tích nguyên nhân tai nạn giao thông: Dựa trên số liệu nào là chính xác?
Ngày đăng: 29/04/2009
Thông qua việc phân tích con số liên quan đến tai nạn giao thông, người ta có thể nhìn nhận và đánh giá tình hình an toàn giao thông của một quốc gia. Những số liệu chính xác sẽ góp phần tìm ra căn nguyên và khắc phục tình trạng mất an toàn giao thông.

Biện pháp đo lường trực tiếp tai nạn giao thông đó là số lượng người thiệt mạng hoặc người bị thương do tai nạn giao thông. Ngay cả khi những thông tin đó dưới mức con số thực tế thì cách này vẫn là thước đo chuẩn mực để xác định mức độ nghiêm trọng của tai nạn giao thông. Số lượng người thiệt mạng hoặc người bị thương đều có thể là những con số tuyệt đối so với các nguyên nhân khác dẫn đến tử vong là những chỉ số đo sức khoẻ cộng đồng.

Phát tờ rơi tuyên truyền ATGT. ảnh: Minh Nhật

Ngoài ra còn có các phương pháp đo gián tiếp gắn tai nạn giao thông với nguyên nhân trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn đến va chạm trong giao thông như gắn số vụ tai nạn giao thông với số lượng người sống tại thành phố hoặc địa phương đó. Con số này thường được để dưới dạng số vụ tai nạn trên 100.000 người dân hoặc số vụ tai nạn trên số lượng ô tô, xe máy trên địa bàn (ví dụ như tỷ lệ tai nạn giao thông trên 10.000 phương tiện giao thông).

Tuy nhiên, số tai nạn trên tổng số người thường không được các chuyên gia đánh giá cao về độ chính xác vì nó không quan tâm tới số người thực sự đang đi trên đường bằng phương tiện giao thông trong khi số người đang thực tham gia giao thông này mới liên quan chặt với mức độ gây ra tai nạn. Trên thực tế, số người thiệt mạng này ở các nước nghèo hoặc những thành phố người dân ít đi lại thường thấp hơn so với những thành phố có điều kiện giao thông không tốt.

Bên cạnh đó, số liệu tai nạn giao thông trên số đầu phương tiện cũng không thực sự chính xác bởi nó không quan tâm đến đặc điểm và thành phần của từng loại phương tiện khác nhau cũng như kiểu va chạm trong giao thông.

Tuy nhiên, tại New Delhi (ấn Độ), người ta đã thu được những con số loại này rất thuyết phục khi phân biệt rõ thành phố New Delhi có 7 loại phương tiện cơ giới hoá và cơ giới được sử dụng trong giao thông với chiều rộng từ 0,6 - 2,6m, tốc độ từ 15-100 km/h.

Các phương tiện này khi tham gia giao thông sẽ dẫn tới nhiều hình thức phức tạp khi va chạm và những va chạm này được phân tích bằng các phương pháp truyền thông gắn với những tỷ lệ khác để rút ra kết luận về tình hình tai nạn, nguyên nhân tai nạn. ở một mức độ nhất định, cách tính toán phân tích này có thể áp dụng được ở những nước châu á.

Nhưng trong hoàn cảnh hiện nay, phương pháp tính tỷ lệ tai nạn trên lượng phương tiện giao thông hay số người trên 1km vẫn tạm có thể được chấp nhận ở châu á. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất đối với các nước này trong việc tính toán phân tích vẫn là thiếu trầm trọng những dữ liệu thống kê về lượng người đi lại.

Về cơ bản, nhiều dữ liệu liên quan đến tai nạn giao thông ở những nước đang phát triển vẫn thiếu độ tin cậy bởi vì hầu hết các nước này không có hệ thống đầy đủ cung cấp con số thống kê về các vụ tai nạn. họ thường sử dụng những dữ liệu do cảnh sát giao thông cung cấp với việc đưa ra những nguyên nhân chủ quan hoặc thông tin thiếu chính xác về nguyên nhân.

Một vài dữ liệu được trình bày trong các hội thảo chỉ đưa ra những con số xấp xỉ với con số thực và như vậy là một số lượng lớn người bị thương hoặc tử vong do giao thông đã không được liệt kê. Chính vì không có được những con số chính xác nên nhiều nước đang phát triển không nắm được chính xác tình hình tai nạn giao thông của quốc gia và điều này ảnh hưởng trực tiếp tới chính sách an toàn giao thông.