Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

Quảng cáo phải Quảng cáo phải Danh ba dien thoai Chung tay vì an toàn giao thông
Trang chủ / An toàn giao thông
Đừng để "Mất bò mới lo làm chuồng" tại đường "hai không"
Ngày đăng: 10/10/2020
Đoạn đường giao cắt giữa đường sắt và đường vào thôn Miêu Nha (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) không có rào chắn, thiếu hệ thống cảnh báo tàu tự động, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Chiều ngày 29/9, cũng tại điểm giao cắt này đã xảy ra vụ va chạm giữa tàu hỏa và xe buýt chở học sinh.

Thường xuyên đối mặt với nguy hiểm là cách mà mỗi ngày hàng nghìn người dân tại thông Miêu Nha, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội phải băng qua đoạn giao cắt giữa đường sắt và đường vào thôn.

Người dân thôn Miêu Nha thường xuyên phải qua đường ngang nguy hiểm như thế này.

Có người đã gọi đoạn đường này là đường "hai không". Không hề có barie gác chắn, không hệ thống cảnh báo tàu tự động, điều để người dân đi qua nơi đây nhận biết duy nhất chỉ là tiếng chạy tàu hay tiếng còi mà lúc có lúc không. Dẫu rằng Luật Giao thông đã quy định khi qua nơi đường giao với đường sắt không có rào chắn thì người tham gia giao thông phải dừng trước đường ray với khoảng cách tối thiểu là 5m, phải chú ý quan sát cả hai hướng..., nhưng không phải ai cũng thực hiện đầy đủ.

Chỉ mới chiều ngày 29/9 thôi, một chiếc xe chở 48 học sinh và cô giáo của trường Tiểu học Lý Nam Đế đã va chạm với tàu hỏa ở đây. May mắn là vụ tai nạn chỉ làm ít nhất 3 em học sinh bị thương phải đưa đi cấp cứu.

Đường "hai không".

Ông Trần Hữu Sơn ở thôn Miêu Nha, Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội nói với chúng tôi về sự mong muốn của người dân nơi đây là đoạn đường cần được lắp rào chắn, barie hoặc chí ít cũng là hệ thống cảnh báo tàu tự động. "Có thế người dân thôn Miêu Nha mới được an toàn"

Còn Ông Lê Công Thìn, cũng trú tại thôn Miêu Nha, Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể với chúng tôi về vụ TNGT giữa tàu hỏa và xe chở học sinh chiều ngày 29/9. "Tôi thấy tàu đến mà xe khách vẫn không giảm tốc, cố vượt qua đường sắt nên đã hét to: Tàu đến đấy! Nhưng lái xe vẫn cho xe đi qua. Thấy xe bị tàu đâm, tôi và mấy anh em ở đây lao ra bế các cháu học sinh ra khỏi xe. Cũng rất may là hậu quả không thảm khốc, chỉ có mấy cháu học sinh bị thương".

Đoạn giao cắt với đường sắt này không chỉ thiếu hệ thống cảnh báo an toàn mà tầm quan sát khá hẹp. Đoạn mặt đường đã xuống cấp khiến việc đi lại đây hết sức khó khăn.

Vụ tai nạn chiều ngày 29/9 rất may không thiệt hại về người, tuy nhiên đây lại là hồi chuông cảnh báo cho các cơ quan chức năng sớm tìm ra giải pháp khắc phục tình trạng mất an toàn giao thông ở đây để tránh tình trạng: MẤT BÒ MỚI LO LÀM CHUỒNG!

Kỹ năng an toàn khi qua đoạn giao nhau với đường sắt

Khi đang di chuyển, tàu hỏa rất khó để phanh lại trong quãng thời gian ngắn. Ở vận tốc 80 km/h, tàu mất 500-600 m để dừng hẳn. Hơn nữa, do luôn di chuyển với tốc độ cao với quán tính lớn, tàu hỏa gần như không đủ khả năng xử lý nếu bất ngờ gặp chướng ngại vật.

Nếu cách vật cản dưới 200 m, lái tàu sẽ không áp dụng phanh khẩn cấp vì quãng đường ngắn khiến gia tốc giảm quá nhanh, ảnh hưởng đến an toàn của hành khách trên tàu.

Quan sát kĩ khi qua đoạn giao:  Khi đi qua đoạn giao nhau giữa đường dân sinh với đường sắt, người lái ôtô, xe máy cần quan sát cẩn thận và chủ động nhường đường. Lái xe phải giảm tốc độ để có đủ thời gian quan sát đèn hiệu lệnh và tình hình xung quanh, nên bật đèn tín hiệu để cảnh báo cho các xe đi sau. 

Giữ khoảng cách, chủ động nhường: Dừng cách đường ray khoảng 5 m khi có báo hiệu đoàn tàu đang đến. Do thân tàu rộng hơn đường ray và có quán tính lớn, có thể cuốn theo những vật thể đứng gần khi chạy qua với tốc độ cao. Quan sát kỹ từ 2 hướng, nếu đoạn giao không có rào chắn mà chỉ có đèn báo hiệu, người lái phải dừng lại chờ đến khi tàu qua, tuyệt đối không được cố vượt. 

Lắng nghe xung quanh: Nên hạ cửa kính, vặn nhỏ loa bên trong để tăng tầm nhìn cũng như lắng nghe âm thanh kéo còi của tàu. Đối với người đi xe máy, không nên đeo tai nghe khi đến đoạn giao nhau giữa đường dân sinh và đường sắt.

Băng qua cẩn thận và dứt khoát: Khi nhìn thấy đèn báo cho phép chạy, không có đoàn tàu đến thì băng qua đường ray thật cẩn thận. Đối với ôtô số sàn, người lái nên về số thấp để tăng lực kéo cho xe, giúp xe tránh tắt máy giữa đường ray.

Ở những đoạn không có rào chắn hoặc người điều tiết giao thông, tuyệt đối không cố băng qua khi thấy tàu đang đến hoặc khoảng trống bên kia đường ray không đủ chỗ cho xe.

Khi lái xe băng qua đường ray phải thật dứt khoát, không chần chừ. Nếu bất ngờ có tiếng còi hú hay đèn tín hiệu bật sáng cũng không được dừng, vì lúc này xe đang ở trên đường ray của tàu, nhanh chóng đưa xe ra khỏi đường ray. Nên nhớ phải thật bình tĩnh khi xử lý.

Cách xử lý khi xe chết máy giữa đường ray

Giữ bình tĩnh: Bình tĩnh luôn là yếu tố hàng đầu khi khắc phục sự cố. Đối với ôtô, nếu xe chết máy giữa đường ray, người lái cần gài số 1, đề máy liên tục và không đạp ly hợp. Nhờ lực kéo của mô-tơ khởi động (đề mô-rơ), xe có thể nhích về phía trước.

Bằng cách này, xe sẽ di chuyển được từ 10-20 m trong vòng 1 phút. Tuy nhiên, "mẹo" này chỉ hữu ích nếu ắc-quy của xe còn tốt. Hơn nữa, người lái chỉ nên áp dụng nếu nhận thấy đoàn tàu chưa đến.

Rời khỏi xe: Theo hướng dẫn lái xe của Cục CSGT, trong trường hợp đoàn tàu sắp đến gần, việc cần làm là phải rời khỏi xe ngay lập tức, giúp đỡ các hành khách trên xe thoát nhanh ra khỏi đường ray. Việc bấm còi, bật đèn khẩn cấp sẽ vô nghĩa bởi lẽ tàu không có khả năng dừng ngay trong khoảng cách ngắn.

Không nên cố gắng lấy theo các vật dụng không cần thiết. Mỗi một giây lãng phí để níu giữ tài sản càng làm tăng rủi ro cho bản thân. Chỉ nên mang theo điện thoại để có thể liên lạc với cứu hộ hoặc cảnh sát khi cần thiết.

Ra dấu cảnh báo cho đoàn tàu: Sau khi ra khỏi đường ray, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ phải nhanh chóng đi về phía có tàu để làm tín hiệu cảnh báo. Trong trường hợp ban ngày, nên dùng cờ đỏ hoặc vải đỏ, ban đêm thì dùng đèn (trừ màu xanh lục) hoặc ánh lửa để ra hiệu cách nơi giao nhau ít nhất 500 m. Nếu không có những vật dụng trên thì dùng tay, flash điện thoại hoặc áo quay thành vòng tròn.

Nhờ sự trợ giúp: Nếu đoạn giao nhau ở gần ga, cách xử lý tốt nhất là nhờ sự trợ giúp từ nhân viên đường sắt. Trong trường hợp nguy hiểm nhất là tàu đến gần và không kịp cảnh báo, người lái phương tiện giao thông đường bộ phải rời xa khỏi đường ray, ngược hướng tàu di chuyển. Bởi nếu chạy cùng hướng với tàu, các mảnh vỡ từ vụ va chạm có thể gây sát thương. 

ĐQ - Đình Hiếu

Clip đoạn đường ngang  hai "không" tại thôn Miêu Nha, Tây Mỗ, Hà Nội: