Trang chủ
   

TNGT đường sắt tại Hải Phòng giảm từ hiệu quả của mô hình “Đoạn đường sắt an toàn giao thông”

2020-04-03 21:00:16

Trước kia, đoạn đường sắt đi qua xã Lê Thiện – Huyện An Dương – TP Hải Phòng được coi là “điểm đen” về tai nạn giao thông đường sắt. Với quyết tâm và sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, tai nạn và các sự cố giao thông trên tuyến đã giảm.

Là xã có các tuyến giao thông quan trọng chạy qua như tuyến Quốc lộ 5, đường sắt Hà Nội – Hải Phòng, đường thủy nội địa qua sông Vận Dương với một bến đò ngang, đoạn đường sắt đi qua địa bàn xã Lê Thiện có chiều dài khoảng 5 km thuộc tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng. Trong tổng số 16 đường ngang thì chỉ có 02 đường ngang có cảnh báo và cần chắn tự động còn lại là 14 đường ngang dân sinh tự mở. Tình trạng người dân lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt và một ý thức không chấp hành Luật giao thông của một bộ phận người dân đã khiến tuyến được coi là “điểm đen” về tai nạn giao thông đường sắt.

Nhận thấy những bất cập này và những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông, năm 2016, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hải Phòng đã tham mưu cho Lãnh đạo cấp trên để phối hợp cùng chính quyền địa phương và cơ quan đoàn thể, quần chúng xây dựng mô hình “Đoạn đường sắt an toàn giao thông” qua xã Lê Thiện, huyện An Dương, thành phố Hải Phòng.

Đội CSGT đường sắt điều tiết giao thông tại lối đi tự mở km 87 +400  thuộc địa bàn xã Lê Thiện, huyện An Dương.

Với vai trò là thành viên trong Ban Chỉ đạo, Đội CSGT đường sắt đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, hàng ngày bố trí 01 tổ công tác tuần tra kiểm soát nắm tình hình tuyến đường sắt từ km 82+400 đến km 98+250, kiểm tra nắm tình hình liên quan đến lĩnh vực TTATGT đường sắt; hàng tuần kết hợp cùng với lực lượng chức năng kiểm tra các điểm mở trái phép hoặc các điểm bất cập trên tuyến để có phương hướng điều chỉnh, khắc phục kịp thời.

Bên cạnh đó, thường xuyên liên lạc với Ban chỉ đạo mô hình đôn đốc về việc thực hiện quy chế phối hợp, triển khai các mặt công tác…. Duy trì thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT với nhiều nội dung, hình thức phong phú để cán bộ, đảng viên, hội viên, quần chúng nhân dân hiểu, nhận thức rõ hiểm họa TNGT đường sắt và tự giác chấp hành pháp luật.

Với việc thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, từ khi thực hiện mô hình  “Đoạn đường sắt an toàn giao thông” đến nay, Đội CSGT đường sắt đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền trực tiếp về TTATGT đường sắt kết hợp phát tờ rơi và triển lãm pano ảnh cho gần 2.000 giáo viên, học sinh cấp 1, cấp 2 xã Lê Thiện, cán bộ chủ chốt xã và hội viên hội phụ nữ xã Lê Thiện, cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân thôn Kim Sơn.

Đồng thời phối hợp có hiệu quả với các cơ quan ngành đường sắt, công an xã, đoàn thanh niên phổ biến luật đường sắt tập trung vào các khu dân cư dọc tuyến đường sắt kết hợp công tác kiểm tra, hướng dẫn, nhắc nhở người dân vi phạm hành lang an toàn đường sắt và phương tiện tham gia giao thông qua đường ngang khi có tàu sao cho an toàn. Vận động 1.100 hộ dân các thôn sống ven đường sắt ký cam kết thực hiện tốt mô hình: “Đoạn đường sắt an toàn giao thông”, không tự ý mở đường ngang trái phép, khi phát hiện những bất cập gây mất an toàn giao thông báo ngay cho cơ quan chức năng để phối hợp khắc phục, xử lý...đã và đang phát huy được hiệu quả, nâng cao nhận thức của người dân từ đó giảm thiểu đến mức thấp nhất việc xảy ra TNGT.

Như vậy, có thể thấy rằng mô hình “Đoạn đường sắt an toàn giao thông” đã đáp ứng được đặc điểm tình hình thực tế của địa phương, phù hợp với lòng dân, được nhân dân ủng hộ và giúp đỡ, phong trào đã và đang phát triển sâu rộng, bền vững, cần được nhân rộng trên nhiều tuyến địa bàn trong cả nước.

Lâm Nguyên