Trang chủ
   

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự: nhiều người dân không rõ quyền lợi

2020-01-17 00:24:50

Mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe là rất cần thiết, mang tính nhân văn, tuy nhiên nhiều người dân không hiểu rõ ý nghĩa và quyền lợi của mình.

Mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự để làm gì?

Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là bằng chứng giao kết hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự giữa chủ xe cơ giới với doanh nghiệp bảo hiểm.

Về bản chất, các công ty bảo hiểm sẽ thu phí bảo hiểm thu được từ các chủ xe cơ giới. Khi có tai nạn giao thông xảy ra, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ chi trả đối với những thiệt hại về thân thể, tính mạng và tài sản cho bên thứ ba do xe cơ giới gây ra.

Nhờ vậy, bảo hiểm trách nhiệm dân sự có ý nghĩa giảm giảm bớt phần nào gánh nặng đối với các chủ xe cơ giới, nếu không may có tai nạn xảy ra. Cho dù mỗi năm chủ xe chỉ phải nộp phí vài chục ngàn đến vài triệu đồng, nhưng có thể được bảo hiểm chi trả “thay” đến hàng trăm triệu đồng cho người bị thiệt hại nếu chủ xe gây tai nạn.

Theo Trung tá Vũ Hồng Ánh, Phó Đội trưởng đội TTKS giao thông cao tốc số 1, Cục CSGT cho biết: theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, chủ xe cơ giới bắt buộc phải có giấy tờ liên quan đến loại bảo hiểm này.

Pháp luật yêu cầu, những người sở hữu ô tô, xe máy và các loại phương tiện cơ giới khác đều bắt buộc phải tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Nếu không có Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự, chủ xe sẽ bị xử phạt theo quy định của Nghị định 46 năm 2016.

Trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm bên cạnh việc kiểm tra giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe; chứng nhận kiểm định phương tiện; thì bảo hiểm trách nhiệm dân sự cũng là một trong các giấy tờ liên quan mà người tham gia giao thông bị kiểm tra.

Trung tá Vũ Hồng Ánh cho biết có rất ít vi phạm liên quan đến giấy bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

Qua công tác tuần tra, kiểm soát trên tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai, Trung tá Ánh cho biết, hầu như tất cả các chủ phương tiện đều tham gia mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc và chỉ có một vài trường hợp hết hạn, hết giá trị hiệu lực. “Tất cả các trường hợp trên, chúng tôi đều xử lý nghiêm theo Nghị định mới nhất (NĐ 100 của Chính phủ), tại điểm b, khoản 4, điều 21, người điều khiển ô tô và các loại phương tiện tương tự, không mang theo hoặc không có bảo hiểm trách nhiệm của chủ xe thì sẽ bị phạt từ 400 đến 600 nghìn đồng”.

Người dân cần  hiểu rõ quyền lợi, tính nhân văn của bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Có thể thấy rõ ý nghĩa của bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe là rất cần thiết và nên tham gia đầy đủ đúng quy định của pháp luật vì trong khi tham gia giao thông, vì tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tuy vậy, không phải tài xế nào cũng hiểu rõ các quyền lợi của mình khi mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

Tài xế Nguyễn Văn Trọng, lái xe khách biển số 21B-005.23, của nhà xe Tuấn Thư tâm sự, mỗi khi đi đăng kiểm thì tôi vẫn hay mua, tuy nhiên những lợi ích của việc mua bảo hiểm thì chúng tôi không biết. Việc không mang theo các giấy tờ liên quan, trong đó có bảo hiểm trách nhiệm của chủ xe sẽ bị lực lượng CSGT xử phạt”. Còn khi được hỏi mức xử phạt khi không mang hoặc không có giấy bảo hiểm trách nhiệm dân sự, thì lái xe Trong cười trừ trả lời không biết.

CSGT kiểm tra các giấy tờ liên quan đến bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

Không rõ quyền lợi, trách nhiệm khi mua bảo hiểm trách dân sự như tài xế Trọng không phải hiếm.

Chiều 12/1, sau khi Đội TTKS giao thông cao tốc số 1, Cục CSGT kiểm tra trên cao tốc Hà Nội – Lào Cai hàng hóa, các giấy tờ liên quan, không vi phạm gì, lái xe Trần Quốc Điền điều khiển xe tải 89C-083.83 của Công ty cổ phần thương mại và sản xuất kính Việt Hưng (Hưng Yên) được phép di chuyển. Đáng chú ý, lái xe Điền là một trong số ít tài xế được công ty mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự 1 năm với giá 3 triệu 500 ngàn đồng.

Với việc mua bảo hiểm 1 năm, những tưởng lái xe Điền am hiểu các quyền lợi của mình. Tuy nhiên, khi được hỏi mức bồi thường của các công ty bảo hiểm chi trả, hỗ trợ khi xảy ra tai nạn, lái xe Điền “tắc tị”. Thậm trí, ông Điền còn không biết các mức bồi thường, hỗ trợ kinh tế được ghi rõ ràng trong giấy bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

Sau khi được chúng tôi gợi ý, tìm hiểu các mức bồi thường, tài xế Điền chia sẻ: với mức tiền bỏ ra để mua bảo hiểm và mức tiền các công ty hỗ trợ là trung bình, tương đối. Với ý nghĩa nhân văn, “Việc mua bảo hiểm là rất cần thiết đối với chúng tôi, bởi vì khi xảy ra tai nạn, những người lái xe thuê như chúng tôi khi xảy ra tai nạn, chúng tôi không có khả năng chi trả, khi đó bảo hiểm sẽ trợ giúp chúng tôi”, tài xế Điền nhấn mạnh.

Đồng tình với quan điểm của ông Điền, lái xe Đậu Khắc Thắng, tài xế xe ô tô con 30F-052.15 chia sẻ, tai nạn giao thông là điều không ai mong muốn, chẳng may tai nạn xảy ra mà được bên thứ ba hỗ trợ về chi phí là rất tốt. Lái xe Thắng chia sẻ thêm, việc mua các gói bảo hiểm là cần thiết. Đặc biệt là việc mua bảo hiểm trách nhiệm của chủ xe.

Thực tế cho thấy, khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, chủ phương tiện hoàn toàn có thể gặp phải những tai nạn như đâm, va quẹt... gây thiệt hại về vật chất cũng như thân thể nạn nhân. Khi đó, chủ xe buộc phải bồi thường thiệt hại cho nạn nhân tùy theo mức độ hậu quả. Tuy nhiên, nếu đã mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự nói trên thì công ty bảo hiểm sẽ phải hoàn trả cho chủ xe một số tiền nhất định (nếu chủ xe đã bồi thường cho nạn nhân) hoặc công ty bảo hiểm có thể thay mặt chủ xe bồi thường trực tiếp cho nạn nhân.

Lái xe Trần Quốc Điền cho rằng việc mua bảo hiểm trách nhiệm chủ xe là cần thiết và mang tính nhân văn.

Điều đó giúp cho một số người vì một lý do nào đó khi gây tai nạn không phải bỏ trốn, mà có trách nhiệm với vụ tai nạn mình gây ra theo mức trách nhiệm của bảo hiểm đã tham gia, và không bị truy cứu hình sự vì mất khả năng bồi thường cho chủ thể khác.

Nhằm phát huy tính chất nhân đạo của chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (đặc biệt đối với thiệt hại về tính mạng, thân thể) với mức bồi thường trong trường hợp lỗi hoàn toàn thuộc về bên thứ ba lên đến 70% mức bồi thường theo quy định, Bộ Tài chính hiện đang đưa ra các giải pháp cho phép bán bảo hiểm thông qua các phương tiện điện tử để người mua có thể dễ dàng tiếp cận. Đặc biệt, sẽ linh hoạt hơn về thời hạn bảo hiểm, theo hướng cho phép giao kết hợp đồng bảo hiểm có thời hạn dài hơn 1 năm đối với các loại xe mô tô hai bánh, ba bánh, xe gắn máy nhằm mục tiêu thúc đẩy việc triển khai bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với xe mô tô, thay vì hợp đồng 1 năm hoặc dưới 1 năm như hiện tại.

Để tránh tâm lý coi nhẹ, hoặc không quan tâm đang rất phổ biến như hiện nay, người dân cần hiểu đúng ý nghĩa và tính nhân văn của việc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự vì tai nạn giao thông và hệ lụy, những rủi ro về kinh tế kéo theo là điều không thể nói trước.

Điều 21 Nghị định 100/2016/NĐ-CP quy định xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới:

Khoản 2. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực;

4. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực;

Minh Hải